Cầu Ghềnh hoàn thành vượt tiến độ, nối thông tuyến đường sắt Bắc - Nam

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/06/2016 13:56

Cầu Ghềnh mới sẽ được hoàn thành trước tiến độ một vài ngày, nối thông tuyến đường sắt Bắc – Nam, giảm thiệt hại và thuận tiện cho ngành đường sắt.

h2
Cầu Ghềnh sẽ hoàn thành trước tiến độ, nối thông  tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Sáng ngày 15/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công cầu Ghềnh. Ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết: “Tiến độ thi công cầu Ghềnh đang được gấp rút triển khai để hoàn thành tiến độ. Phần đường 2 đầu cầu đang hoàn thành để chuẩn bị lao dầm. Dự kiến từ ngày 15 -16/6 sẽ tiến hành lao dầm cầu Ghềnh từ nhịp 1. Trong những ngày lao dầm chúng tôi sẽ phải phong tỏa luồng trên sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Bửu Hòa để lai dắt các nhịp dầm ra công trường cầu Ghềnh mới. Sau khi lắp xong các nhịp dầm số 1, lần lượt các nhịp dầm số 2,3 sẽ được tiến hành lai dắt và lắp tại công trường theo thứ tự từ Bắc vào Nam. việc lao dầm và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 25/6”.

Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng giám đốcTổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết: “Sau khi các nhịp dầm được lắp đặt hoàn thiện trên bờ sẽ được di chuyển ra lắp đặt tại công trường bằng sà lan. Việc di chuyển các nhịp dầm ra công trường phải phụ thuộc vào con nước. Khi thủy triều thấp các nhịp dầm được đưa lên sà lan đậu trên cầu cảng trên sông, sau đó đợi nước thủy triều lên sẽ di chuyển ra vị trí lắp đặt”.

Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết: "Đến nay công tác nghiệm thu nhịp dầm cầu Ghềnh đã hoàn tất đảm bảo chất lượng. Các hạng mục tiếp tục được gấp rút triển khai thi công để kịp ngày hoàn thành dự án. Cụ thể như mố M2 (bờ Bửu Hòa) đã lắp dựng ống thép D1600, hoàn thành ốp mái ta luy (đạt 40%), đào đất chân khay hạ lưu (khối lượng đạt 20%). Đường đầu cầu phía Bắc sẽ hoàn thành trong ngày 15/6. Một số hạng mục khác cũng đang được triển khai quyết liệt như: hoàn thành đá kê gối cầu, dựng đà giáo và giá lao dầm trên mố, đường sàng, lắp đặt tà vẹt, hoàn thành cầu cảng và thử tải, lắp đặt ray. Mở rộng đà giáo mố M1 công tác lắp dựng hệ thép hình 80%, lắp dựng hệ đà giáo đỡ dàn chủ đạt 80%, mở rộng đà giáo Trụ T2".

h3
Một số hạng mục đá kê gối cầu, dựng đà giáo và lắp đặt ray đang được các đơn vị triển khai thi công quyết liệt.

Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết, điểm “găng” của dự án là 2 trụ T1 và T2 đến nay đã hoàn thành đổ bê tông trụ và đang khẩn trương thi công các hạng mục tiếp theo đảm bảo tiến độ. Từ 17/6 sẽ tiến hành lắp đặt mặt cầu đường người đi bộ và thử tải, 25/6 sẽ hoàn thành xong việc lao lắp dầm thép. Dự kiến đến ngày 18/6 xong phần dẫn kết nối lề bộ hành, ngày 25/6 sẽ hoàn thành việc kết nối với cầu mới.

Tại buổi kiểm tra trên công trường cầu Ghềnh, Thứ Trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Qua kiểm tra tại công trường chúng tôi đánh giá tổng thể dự án vẫn đang thực hiện đúng tiến độ. Công tác chuẩn bị lao dầm cơ bản đã xong, để ngày mai 16/6 các đơn vị sẽ tiến hành lao lắp nhịp dầm đầu tiên, mấy ngày vừa qua thời tiết mưa liên tục nên ảnh hưởng phần nào đến việc thi công nhưng tổng thể chung của dự án vẫn đang được kiểm soát từng giờ”.

h4
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị tại công trường cầu Ghềnh.

Theo chỉ đạo chung đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ ngày 30/6 sẽ hoàn thành xây cầu Ghềnh mới. Tuy nhiên toàn Ngành giao thông sẽ phấn đấu thi công cầu Ghềnh xong trước dự kiến một vài ngày để nối thông tuyến đường sắt Bắc – Nam nhằm giảm thiệt hại và thuận tiện đi lại cho Ngành đường sắt. Để làm được điều này chúng tôi phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều từ việc thi công hiện trường đến công tác thành lập hội đồng nghiệm thu cơ sở để đảm bảo tất cả các thủ tục, Thứ Trưởng Đông nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Đông chỉ đạo các đơn vị thi công phải đặt công tác an toàn lao động lên hàng đầu, đồng thời luôn luôn kiểm định đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trong quá trình thi công.  

Ý kiến của bạn

Bình luận