Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa trực tiếp kiểm tra tiến độ xây cầu Ghềnh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 15/04/2016 14:29

Bộ trưởng GTVT yêu cầu tiếp tục rút ngắn thời gian khắc phục cầu Ghềnh vì đây là dự án cấp bách, rút ngắn ngày nào sẽ lợi ngân sách nhà nước.

IMG_2468
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các cục, ban, ngành, đơn vị liên quan và tỉnh Đồng Nai về công tác khôi phục cầu Ghềnh.

Chốt phương án lao dầm cầu Ghềnh

Sau khi vừa chính thức nhậm chức Bộ trưởng GTVT, sáng ngày 15/4,  Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra công tác vận tải, tiến độ khôi phục cầu Ghềnh và làm việc với lãnh đạo các cục, ban, ngành, đơn vị liên quan và tỉnh Đồng Nai.

Báo cáo về công tác đảm bảo vận tải đường sắt ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Sau sự cố sập cầu Ghềnh, ga Trảng Bom trở thành nơi tập kết hàng hóa quan trọng. Trước kia, ga Trảng Bom chỉ có ba đường ray và không có bãi hàng. Sau sự cố xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành cho lắp thêm hai đường ray và mở rộng bãi hàng.

IMG_2451
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo về tiến độ khắc phục cầu Ghềnh cho Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.

Theo ông Thành, việc khắc phục này trước mắt là để giải quyết sự cố sập cầu, nhưng về lâu dài cần tiếp tục đầu tư để sau này ga Trảng Bom sẽ sang tải cho ga Sóng Thần, tránh xảy ra ùn ứ hàng hóa. Hiện hai đường ray mở rộng đã hoàn tất và đã tiến hành cho tàu vào xếp hàng. Đến ngày 15/4 sẽ xong toàn bộ các hạng mục như lắp đường, bãi sang tải để thi công.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị trong công tác phối hợp đảm bảo ATGT, an ninh trật tự và trung chuyển hành khách tại các ga. Đến nay 7 hộ phía bờ Hiệp Hòa, TP Biên Hòa đã vận động người dân tháo dỡ bàn giao GPMB thi công hạng mục cầu vượt và hầm chui Hiệp Hòa người dân đã bàn giao đầy đủ phục vụ công tác thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu, hiện tại các ga đang khẩn trương thi công, bám sát tiến độ chi tiết từng ngày các đơn vị liên quan phải đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo ATGT, bởi nếu xảy ra một sự cố thì hậu quả thật khó lường. Về cơ bản tiến độ đang được kiểm soát, Cienco 1 cần sớm chốt lại phương án lao dầm, trụ cầu.

IMG_2468
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo ATGT đường thủy trong quá trình thi công. 

Ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) khẳng định thời gian thi công chỉ có 100 ngày đến nay việc thi công vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch chi tiết. Công tác lao dầm đang có nhiều phương án. Cienco 1 kiến nghị cần có cơ chế đặc biệt xem xét tạm ứng 50% tiền vốn phục vụ thi công. 

Trước kiến nghị của Cienco 1 Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các Vụ, Cục, Tổng công ty đường sắt giải quyết ngay thủ tục ứng vốn cho các đơn vị thi công.

Tiếp tục rút ngắn hoàn thành cầu Ghềnh

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hạn chế giao thông đường thủy tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn thi công cầu Ghềnh mới. Tuy nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông thủy. Đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III có phương án linh hoạt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức giao thông thủy cho hợp lý. Đối với các cầu yếu cần sớm có biện pháp nâng cấp, xây mới.

Tuyến ĐTNĐ qua cầu Ghềnh là thuộc tuyến cấp 3 nên lượng phương tiện thủy lưu thông rất lớn, hàng năm khoảng 20.000 lượt phương tiện qua lại. Nhiều năm nay theo quy hoạch được phê duyệt cũng đã có phương án tính đến phương án nâng tĩnh không cầu nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn. Sau sự cố cầu Ghềnh tĩnh không thuyền 6,5m giúp vận chuyển bằng đường thủy khu vực TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai thông thoáng giảm tải cho đường bộ rất lớn.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị các đơn vị thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương. Đối với các bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai cần sớm có biện pháp nạo vét đá để tạo thông thoáng cho giao thông đường thủy. Các đơn vị ban ngành sớm bố trí tạo điều kiện cho các hộ dân của cán bộ ga Trảng Bom sớm bố trí nơi tái định cư.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Thay mặt Bộ GTVT tôi đánh giá cao về những kết quả đã đạt được sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh. Tôi đề nghị lãnh đạo ga Biên Hòa phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hành khách như vệ sinh, an ninh trật tự, giảm thiểu thời gian chờ đợi một cách tối đa… Đồng Nai cần quan tâm đảm bảo dịch vụ vận tải trước ga Biên Hòa, tiến độ thi công cầu Ghềnh phải hoàn thành đúng tiến độ, phương án thi công đã có các đồng chí phải đảm bảo thi công an toàn. Các cơ quan chức năng cần tập trung cao độ và có sự phối hợp chặt chẽ.

IMG_2436
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đề nghị ga Biên Hòa phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hành khách.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục rút ngắn thời gian thi công khắc phục cầu Ghềnh vì đây là dự án hết sức cấp bách, rút ngắn được ngày nào sẽ lợi ngân sách nhà nước ngày đó. Nếu hoàn thành sớm nối thông tuyến đường sắt Bắc - Nam ngành đường sắt sẽ tiết kiệm được 6 - 10 tỉ đồng/ngày. Sự cố sập cầu Ghềnh cũng là sự kiểm chứng năng lực của đơn vị thi công, tổ chức quản lý dự án của các cơ quan ban, ngành.

IMG_2442
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tặng quà động viên các đơn vị thi công khắc phục cầu Ghềnh.

Bộ trưởng Nghĩa giao Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III, CSGT đường thủy Đồng Nai có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý để đảm bảo ATGT đường thủy.

Ý kiến của bạn

Bình luận