Chuẩn bị các phương án để khởi công xây cầu Ghềnh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/03/2016 06:36

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam cần chốt phương án thi công, để đầu tháng 4 khởi công xây cầu Ghềnh mới.

h2
Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn làm việc trực tiếp với lãnh đạo các cục, ban, ngành, đơn vị thi công và đại diện tỉnh Đồng Nai về công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh tại TP.HCM.

Ngày 1/4 khởi công xây cầu Ghềnh

Chiều ngày 29/3, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các cục, ban, ngành, đơn vị thi công và đại diện tỉnh Đồng Nai về công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh tại TP.HCM.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: “Công tác vận chuyển hàng hóa, hành khách của ngành đường sắt đến nay đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, ga Hố Nai và Trảng Bom đã được lắp thêm đường ray nhằm nâng công suất vận chuyển xếp, dỡ hàng hóa. Công tác phần luồng giao thông đường thủy đúng theo yêu cầu và đảm bảo an toàn, cũng như việc điều tiết cho tàu 300 tấn đi 2 bên mép sông Đồng Nai qua cầu Ghềnh. Đến thời điểm hiện tại công tác khảo sát lòng sông đã hoàn thành 100% và sẽ tiến hành khởi công cầu Ghềnh vào ngày 1/4 và hoàn thành ngày 15/7”.

Để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong dịp lễ 30/4 ngành đường sắt đã chủ động lên kế hoạch tăng cường 50 toa khách và 100 toa hàng tại 3 ga trên để giải quyết suôn sẻ nhu cầu đi lại của người dân, ông Thành khẳng định.

Báo cáo về công tác trục vớt cầu Ghềnh ông Nguyễn Duy Thắng, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết: “Để đảm bảo cho công tác trục vớt cầu Ghềnh chúng tôi đã huy động 4 sà làn (trong đó có 1 sà lan 3.800 tấn) và 2 cần cầu (trong đó có 1 cẩu 500 tấn), cùng với 60 nhân lực. Đến 12h hôm nay chúng tôi đã cắt đôi nhịp số 3 nằm hoàn toàn dưới sông Đồng Nai. Sáng mai sẽ trục vớt đầu kéo sà lan. Dự kiến ngày 1/4 sẽ hoàn thành xong việc trục vớt.

Đặc điểm lòng sông toàn đá, nên việc định vị sà lan rất khó khăn, ông Thắng kiến nghị không trục vớt đến thân trụ bị gãy làm đôi. Đối với 2 nhịp biên (số 1 và số 4) nhận thấy bị đẩy 2 nhịp vào bờ sẽ gặp khó khăn vì vướng dây điện và không thể cẩu đi đâu được nên sẽ tiến hành cắt đôi cẩu lên sà lan.

IMG_2065
Ngày 1/4 sẽ trục vớt xong cầu Ghềnh.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh để đảm bảo công tác giao thông đường thủy an toàn chúng tôi đã tổ chức các tổ điều tiết ở thượng lưu và hạ lưu. Đến 12h ngày 28/3 đã có 216 phương tiện lưu thông qua cầu Ghềnh. Nhìn chung các phương tiện và lực lượng chức năng đã phối hợp rất chặt chẽ để không xảy ra sự cố. Chúng tôi đã lên phương án tổ chức lưu thông trong quá trình thi công khắc phục sự cố cầu Ghềnh. Cục đường thủy nội địa Việt Nam kiến nghị ưu tiên chục vớt nhịp số 4, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tăng cường phối hợp để đảm bảo an toàn giao thông”.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Địa phương cảm ơn Bộ GTVT đã có sự chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ trong công tác thực hiện trục vớt cũng triển khai xây dựng cầu Ghềnh mới. Tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT xem xét giữ lại hai nhịp 1 và 4 của cầu Ghềnh để đưa vào bảo tàng vì đây là cây cầu có tuổi thọ hàng trăm năm”.

Huy động ngay lực lượng thi công

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo: “Tất cả các cơ quan, đơn vị đã hết sức tích cực, phối hợp chặt chẽ đúng tiến độ trong công tác vận tải đường thủy, đường sắt và xây dựng phương án khôi phục cầu Ghềnh. Tôi đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được và hoàn thành đúng trách nhiệm. Về giao thông vận tải đường thủy sau 2 ngày các phương tiện 300 tấn đã được lưu thông, tuy nhiên phương tiện hơn 300 tấn còn đang mắc kẹt chúng ta cần phải giải quyết.

Tổng Công ty đường sắt cũng đã rất chủ động tổ chức hoạt động đảm bảo khai thác trong việc hạ tầng cho phép hiện nay. Chuẩn bị thủ tục thi công các ga Biên Hòa, Hố Nai và Trảng Bom để phục vụ cho việc vận tải trước mắt chưa thông được cầu Ghềnh. tất cả các công tác vận tải đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị Bộ GTVT với UBND tỉnh Đồng Nai. Tôi yêu cầu các đơn vị nghiên cứu tăng khả năng khai thác hơn nữa cả về đường thủy và đường sắt.

h3
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo tại buổi làm việc

Về trục vớt 2 nhịp cầu Ghềnh đến nay đã và đang triển khai đúng tiến độ, Tổng công ty đường sắt phải có kế hoạch chủ động để xử lý mọi trường hợp.  Tiếp tục đảm bảo giao thông đường thủy tạm thời, duy trì kiểm soát an toàn, xử lý cho các phương tiện trên 300 tấn lưu thông qua cầu Ghềnh và phải công bố rộng rãi, cụ thể cho các doanh nghiệp biết, kiểm soát luồng đường thủy.

Thứ trưởng Đông cũng đề nghị trong thời gian tới UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ đảm bảo công tác giao thông đường thủy, tạo điều kiện cho các đơn vị của Bộ GTVT vận chuyển các toa tàu bằng đường bộ và hỗ trợ sớm bàn giao mặt bằng, di dời hệ thống lưới điện tại cầu Ghềnh. Tổng công ty đường sắt Việt Nam cần sớm hoàn tất, chốt phương án tổ chức thi công để duyệt dự án. Tư vấn phải xây dựng ngay kế hoạch khảo sát địa chất cả mố và trụ để đơn vị thi công triển khai khoan từ đầu tháng 4. Yêu cầu đơn thi công huy động ngay lực lượng, lập tiến độ thi công cho tiết”.

Ý kiến của bạn

Bình luận