Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II: Hành trình 20 năm phát triển bền vững

Tác giả: Vũ Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/03/2017 09:28

Vượt qua nhiều khó khăn Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II đã có những bước tiến vượt bậc, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.

 

_DSC5251
Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II trên sông Hồng, Tp. Hà Nội

Những “mái chèo” đầu tiên bên khung cửa sổ

Trở lại hơn 20 năm về trước, với yêu cầu khách quan của công tác quản lý nhà nước chuyên ngành ĐTNĐ, ngày 5/7/1996, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40-CP về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 537/QĐ-TCCB-LĐ ngày 13/3/1997 về việc thành lập Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II (Cảng vụ II).

Kể lại về những ngày “vạn sự khởi đầu nan” ấy, ông Nguyễn Văn Dậu – vị Giám đốc đầu tiên của  Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ tổ chức triển khai hoạt động Cảng vụ ĐTNĐ từ lãnh đạo Cục Đường sông Việt Nam (nay là Cục ĐTNĐ VN), ông đã quyết tâm vượt qua hàng loạt khó khăn, thách thức.

“Điều đầu tiên mà tôi suy nghĩ lúc bấy giờ là nhiệm vụ thì rất mung lung, văn bản thì rất nhiều,…. Lúc ấy, tôi đã tự đặt cho mình 3 câu hỏi: Vì sao phải thành lập Cảng vụ? Thành lập Cảng vụ trên cơ sở pháp lý nào? Nhiệm vụ của Cảng vụ là làm gì và quyền hạn của Cảng vụ đến đâu?”, ông Dậu kể.

Quá trình lần mò tìm câu trả lời cho những vấn đề cốt lõi ấy bắt đầu từ Nghị định 40-CP, các văn bản quy phạm pháp luật cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiệt tình từ lãnh đạo Cục và các phòng, ban.

“Ngày ấy, tất cả các ghế đều có người ngồi, nên cứ lúc nào có ai đó đi vắng để trống ghế là tôi ngồi vào đó, còn hôm nào không có ai đi vắng thì tôi kiếm ghế kê ở bên cửa sổ để đọc tài liệu. Sau khi nghiên cứu kỹ  lưỡng và tìm ra câu trả lời, định hình nên Cảng vụ II ngày nay, Cục đã bố trí cho tôi 1 căn phòng 10m2 và đó là văn phòng đầu tiên của Cảng vụ II”, ông Dậu vui vẻ hoài niệm.

DSC00938
Ông Nguyễn Văn Dậu – Giám đốc đầu tiên của Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II.

Sau những ngày vật lộn vượt khó trong những “mái chèo” đầu tiên, cuối tháng 10 năm 1997, ông Dậu đã hoàn thành kế hoạch triển khai hoạt động của Cảng vụ II được Cục Đường sông VN thông qua. Kể từ đó, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II bắt đầu đi vào hoạt động chính thức.

“Trong những ngày đầu vận hành bộ máy non trẻ, bên cạnh những ngổn ngang công việc hành chính, tôi còn giành nhiều tâm huyết thực hiện 2 việc quan trọng của đơn vị và cũng là 2 việc mà tôi cảm thấy vui vẻ, tự hào cho đến tận ngày hôm nay. Đó là làm con dấu của Cảng vụ II và đồng phục cho anh chị em. Tuy đây chỉ là những việc làm rất nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn, bởi đó chính là “màu cờ, sắc áo” của đơn vị”, ông Dậu hào sảng kể lại.

Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khởi động, bằng năng lực và quyết tâm cao, ông Nguyễn Văn Dậu đã tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Cục Đường sông VN, các cơ quan, ban ngành của Trung ương, các địa phương. Từ đó, Cảng vụ II nhanh chóng tổ chức triển khai hoạt động quản lý tại các địa bàn trọng yếu nằm tại hầu hết các tỉnh trong phạm vi được giao quản lý của đơn vị. Đồng thời, Cảng vụ II cũng tiến hành lập Dự án đầu tư và tổ chức xây dựng co sở điều hành và hậu cần gồm Trụ sở chính và 11/13 văn phòng đại diện.

20 năm phát triển toàn diện và bền vững

Suốt 20 năm không ngừng lớn mạnh và phát triển, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II luôn là “lá cờ đầu” trong công cuộc phát triển hình thái giao thông thế mạnh của Việt Nam. Năm 2007, Cảng vụ II được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; năm 2001, Cảng vụ II được Chính phủ tặng Bằng khen; 4 cờ thi đua, 4 Bằng khen của Bộ GTVT; 8 Giấy khen của Cục ĐTNĐ VN,….

DSC00915
Ông Trịnh Văn Khánh – Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua (13/3/1997 – 13/3/2017), ông Trịnh Văn Khánh – Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II cho rằng, hành trình 20 năm tuy chưa phải là dài nhưng lại là chặng đường đầy những chông gai, thử thách. Điều quý báu nhất trên hành trình ấy chính là sự đồng tâm hiệp lực khắc phục mọi khó khăn của các thế hệ cán bộ, viên chức trong đơn vị, từ đó khẳng định sự vươn lên và phát triển, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

“Với những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II đã trưởng thành vượt bậc, có đầy đủ mọi điều kiện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân, Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ VN”, Giám đốc đương nhiệm Trịnh Văn Khánh khẳng định.

Cảng vụ II có địa bàn quản lý rộng, số cảng bến nhỏ lẻ, phân tán, phương tiện thủy nội địa trong địa bàn quản lý là những phương tiện nhỏ, mặt hàng vận chuyển chủ yếu là than và vật liệu xây dựng, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn rất kém.

_DSC3263
Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II chủ trì đoàn liên ngành tiến hành xử phạt vi phạm trên sông Hồng.

Tuy nhiên, trong những năm qua, Cảng vụ II đã vượt qua rất nhiều thách thức để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, điển hình như: quản lý tốt cảng, bến thủy nội địa với mức tăng tưởng đạt gần 50% trong 5 năm gần đây; nhiệm vụ thu các khoản phí, lệ phí theo quy định nộp NSNN, có mức tăng trưởng từ 10 đến 15% hàng năm; không có trường hợp TNGT đáng tiếc nào xảy ra trong phạm vi trách nhiệm được giao,….

Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức thường xuyên các đợt thanh tra, kiểm tra cũng như các đợt phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý các cảng, bến, phương tiện trong phạm vi trách nhiệm. Đặc biệt, Cảng vụ II là “lá cờ đầu” trong nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT ĐTNĐ, đường bộ, từ đó nâng cao một cách hiệu quả ý thức trách nhiệm của các chủ cảng, bến, chủ phương tiện trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ, đường bộ trong khu vực trách nhiệm, dần dần từng bước đi vào nền nếp.

Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT ĐTNĐ tại cảng, bến thủy nội địa nhằm đảmb ảo viẹc thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT ĐTNĐ và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Cảng vụ II triển khai hoạt động với mô hình tổ chức 6 phòng, ban chuyên môn; 16 đại diện Cảng vụ với 43 tổ cảng vụ trực thuộc tổ chức quản lý phủ khắp trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam); quản lý hơn 800 cảng, bến đã được công bố, cấp phép trên chiều dài 3.402km ĐTNĐ.

Ý kiến của bạn

Bình luận