Cảng vụ ĐTNĐ KVII gắn trách nhiệm cá nhân trong công tác bảo đảm ATGT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/01/2017 14:36

Năm 2016, với nhiều giải pháp đồng bộ, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Khu vực II đã có đóng góp đáng kể trong công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã thực hiện được vẫn còn tồn tại trong công tác quản lý cần được khắc phục. Nhân dịp này, Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Khánh - Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KV II xung quanh những giải pháp sẽ được thực hiện trong năm 2017.

3

Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ KVII tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT

PV: Thưa ông, nhiệm vụ trọng tâm của Cảng vụ ĐTNĐ KV II trong năm 2017 là gì?

Ông Trịnh Văn Khánh: Trong năm 2016, tình hình TNGT ĐTNĐ đã giảm về số vụ và số người chết nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giao thông ĐTNĐ trong khu vực được giao, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II đã xây dựng Kế hoạch bảo đảm TTATGT năm 2017, xác định công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang tính thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Kết quả của việc chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ, đường bộ tại các cảng, bến là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và phân loại đảng viên, phân loại cán bộ, viên chức hàng năm.

Các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị, trưởng các phòng, ban, trưởng các đại diện phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao bằng các giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm TTATGT phù hợp với thực tế và địa bàn được giao quản lý; thường xuyên tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền các vướng mắc, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tham gia giao thông, vận tải, xếp dỡ ĐTNĐ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản QPPL, từ đó tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp; tham mưu, kiến nghị, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản do Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam chủ trì xây dựng.

PV: Hiệu quả của công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ chịu sự tác động lớn từ ý thức của người tham gia giao thông và cán bộ quản lý, vậy Cảng vụ ĐTNĐ KV II sẽ tiến hành những biện pháp nào để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông ĐTNĐ, thưa ông?

Ông Trịnh Văn Khánh: Trước hết, Cảng vụ ĐTNĐ KV II sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT ĐTNĐ bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn trách nhiệm. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các ý kiến, thông tin phản ảnh của người dân về các vấn đề liên quan đến thái độ, trách nhiệm của người thực thi công vụ đến công tác bảo đảm trật tự, ATGT ĐTNĐ; tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020; chú trọng tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, cảng vụ viên trực tiếp thi hành công vụ.

Thứ hai, Cảng vụ tiếp tục siết chặt công tác quản lý phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Cụ thể, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tổ chức kiểm tra cấp giấy phép vào, rời và thu phí cảng vụ đối với các phương tiện theo đúng quy trình, quy định; thực hiện công tác bảo đảm an toàn trước khi phương tiện rời cảng, bến.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn như: Phương tiện chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, phương tiện chở quá số người quy định; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, giấy chứng chỉ chuyên môn theo quy định…; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy chế, kế hoạch phối hợp với các lực lượng như CSGT ĐTNĐ, TTGT... trong việc kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm; đôn đốc và tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật giao thông ĐTNĐ.

2.
Kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện

Thứ ba, siết chặt công tác quản lý cảng, bến thủy, thông qua việc tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cảng, bến trong phạm vi trách nhiệm được giao, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT và bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Cảng vụ thường xuyên phối hợp với các sở GTVT để tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cảng, bến hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công bố mới, công bố lại cảng thủy nội địa; nâng cấp bến thành cảng; cấp mới, cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; duy trì việc cập nhật thông tin bổ sung lên danh bạ cảng, bến trên website của Cục và của đơn vị.

PV: Một vấn đề nhức nhối hiện nay là tình hình vi phạm tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa, xin ông cho biết Cảng vụ ĐTNĐ KVII sẽ làm gì để xử lý dứt điểm vấn nạn này?

Ông Trịnh Văn Khánh: Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cảng, bến thủy nội địa trong thời gian qua, Cảng vụ ĐTNĐ KV II đã xây dựng kế hoạch tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về việc xếp hàng hóa quá tải trọng lên xe ô tô tại các cảng, bến; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đại diện tổ cảng vụ trực thuộc và trực tiếp kiểm tra một số cảng, bến có lưu lượng hàng hóa lớn; các cảng, bến tập kết cát, đá, sỏi, khoáng sản khác hay xảy ra vi phạm theo phản ánh của báo chí hoặc người dân.

Chúng tôi đã báo cáo và sẽ trực tiếp làm việc, đề nghị các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với lực lượng Cảng vụ thống nhất ký và triển khai thực hiện quy chế (kế hoạch) phối hợp liên ngành cơ sở  trong kiểm tra, xử lý vi phạm về kiểm soát tải trọng đường bộ tại các cảng, bến. Trong nội dung quy chế (kế hoạch) phối hợp được thể hiện cơ chế “cộng đồng trách nhiệm” giữa lực lượng thanh tra và lực lượng Cảng vụ, trách nhiệm trao đổi thông tin đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm để phối hợp lực lượng, trang thiết bị kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền của từng lực lượng đối với lái xe, chủ xe, chủ cảng bến và tổ chức, cá nhân bốc xếp hàng hóa tại cảng, bến thủy; trách nhiệm trong việc xác định các cảng, bến, cụm bến trọng điểm trong phạm vi quản lý để tập trung lực lượng phối hợp với TTGT lập kế hoạch, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm.

Ngoài việc phối hợp với lực lượng thanh tra thuộc các sở GTVT trong việc xử lý vi phạm, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đôn đốc các chủ cảng, bến, chủ khai thác cảng, bến thực hiện đúng các nội dung đã ký cam kết về việc không xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá tải trọng được phép chở; gửi văn bản đến từng chủ cảng, bến thủy về việc thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các cảng, bến thủy; đề nghị chủ cảng, bến tạo điều kiện cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ tại cảng, bến thủy.

Trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất của lãnh đạo đơn vị, tổ kiểm tra giám sát xuống các đại diện, tổ cảng vụ trực thuộc về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể cho trưởng đại diện, nếu để xảy ra tình trạng mất TTATGT ĐTNĐ trên phạm vi được giao quản lý sẽ bị xử lý nghiêm khắc bằng các hình thức phù hợp.

 PV: Xin cảm ơn ông!

 

Ý kiến của bạn

Bình luận