Bút laser có thể làm “tê liệt” xe tự lái

Tác giả: Phương Vũ/BBC

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/09/2015 10:46

Một thiết bị chiếu laser giá rẻ có thể vô hiệu hoá hàng ngàn mắt thần đắt tiền trên xe tự lái.

_85426560_googleview
Mô hình hoạt động của Lidar

Nhà nghiên cứu Jonathan Petit đến từ công ty phần mềm Bảo vệ Cải tiến đã cho thấy một thiết bị chiếu laser đơn giản, giá thành thấp có thể đe dọa xe tự lái như thế nào. 

Chỉ với một chiếc bút chiếu tia laser thông thường nhưng có cài thêm một bộ tạo sóng có chi phí chỉ 60 USD, ông Petit đã tạo ra những vật thể ảo như: ô tô, bức tường và người đi đường để lừa “con mắt” của xe tự hành, hay còn gọi là lidar. 

“Tôi có thể tạo ra hàng ngàn mục tiêu ảo và đặt chúng ở bất kỳ vị trí nào tôi muốn, thậm chí tạo ra âm thanh giả để làm chiếc xe tự lái rối trí.” - Ông Petit nói với tạp chí công nghệ IEEE Spectrum.

Chiếc xe buộc phải đi chậm lại để tránh các mục tiêu ảo. Nếu đủ mục tiêu ảo được tạo ra, chiếc xe sẽ dừng lại hoàn toàn.

Lidar là viết tắt của Light và Radar. Mắt thần này xác định đối tượng bằng tia laser và phân tích ánh sáng phản chiếu để đỏ khoảng cách và xác định xem đối tượng đang ở đâu. Trên xe tự lái có đến hàng nghìn cảm biến đắt tiền này và chúng đều bị "bắt nạt" bởi một chiếc bút laser rẻ tiền.

Chiếc xe buộc phải chậm lại để tránh đâm phải chúng.

Ý kiến của bạn

Bình luận