Bộ trưởng Lào: Đập thủy điện vỡ do không đạt tiêu chuẩn xây dựng

Xã hội 28/07/2018 14:12

Bộ trưởng Inthirath cho rằng đập Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ do chất lượng xây dựng thấp, còn nhà thầu nói chưa thể kết luận nguyên nhân.

Đập thủy điện vỡ do không đạt tiêu chuâ
Khung cảnh tan hoang ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào, sau sự cố vỡ đập phụ của thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy tối 23/7. Ảnh: Thành Nguyễn.

Hãng thông tấn nhà nước Lào đưa tin Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Khammany Inthirath hôm 26/7 tuyên bố con đập không hoạt động tốt và việc xây dựng không đạt tiêu chuẩn là nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập phụ D thuộc dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy tối 23/7.

Đề cập tới các công ty xây dựng đập, Inthirath nói rằng "họ sẽ không có quyền chối bỏ trách nhiệm với sự cố", CNN đưa tin. Tuy nhiên, công ty SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, nhà thầu chính của dự án, trước đó cho biết còn quá sớm để kết luận nguyên nhân gây vỡ đập.

"Chúng tôi đang tập trung vào nỗ lực cứu trợ. Nguyên nhân sự cố sẽ được điều tra và công bố, nên chúng tôi chưa thể đưa ra phản hồi về vấn đề này", công ty phát biểu.

Ông Inthirath cũng tiết lộ chính phủ Lào đã thành lập một ủy ban đặc biệt phối hợp cùng các công ty xây dựng để tìm hiểu nguyên nhân vỡ đập.

Sự cố vỡ đập Xe Pian - Xe Namnoy khiến nước tràn xuống vùng hạ lưu, gây ngập trên diện rộng, ảnh hưởng tới hơn 6.000 người và hàng trăm người mất tích. Một số nguồn tin cho biết 27 người đã thiệt mạng, nhưng thống kê thương vong vẫn còn nhiều mâu thuẫn và chưa có con số cuối cùng.

Hiện nước lũ đã rút dần và người dân vùng bị ảnh hưởng đang nỗ lực khắc phục thiệt hại. Bùn đất bám đặc quánh khắp nơi, xác gia súc nổi trên mặt nước đục ngầu. Với những nỗ lực cứu trợ đang diễn ra, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết đây là thảm họa tồi tệ nhất mà quốc gia Đông Nam Á này phải đối mặt trong nhiều thập kỷ.

Dự án thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu với tổng kinh phí hơn một tỷ USD gồm ba đập chính và 5 đập phụ, được coi là một phần trong chiến lược xây hàng loạt nhà máy thủy điện của Lào. Tuy nhiên, chiến lược quá chú trọng vào thủy điện của Lào cũng làm dấy lên quan ngại về môi trường và an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận