Nhiều người Việt về nước sau khi đập thủy điện Xepien – Xenamnoi bị vỡ

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 25/07/2018 16:44

Sau sự cố vỡ đập thủy điện Xepien – Xenamnoi tỉnh Attapeu (Lào) đã có rất đông người dân Việt Nam về nước để tránh lũ.

Chiều ngày 25/7, có mặt tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) phóng viên ghi nhận, có rất đông người dân từ phía nước Lào về nước. 

Trên chuyến xe khách từ biên giới Lào nhập cảnh về cửa khẩu Bờ Y, chị Cao Thị Tương, (quê Đắk Lắk), hiện làm công nhân tại tỉnh Attapeu (Lào) cho biết, nông trường của chị cách khu vực thủy điện một con sông lớn, khi đang làm việc thì bất ngờ nghe tiếng hô hào của mọi người gọi nhau chạy vì nước sông dâng cao cuồn cuộn, lúc này mọi người hoảng hốt chạy lên những chỗ cao, sau lúc trấn tĩnh mới biết đập thủy điện bị vỡ. "Đến hôm sau nhìn lại khu vực mình làm việc, chúng tôi giật mình bởi cảnh tượng một biển mênh mông nước. Ai cũng xuýt xoa ơn trời may mắn là minh kịp chạy thoát" - chị Cao Thị Tương chia sẻ.

111
223-1606

Nhiều người Việt Nam trở về nước qua cửa khẩu Bờ Y sau sự cộ vỡ đập thủy điện

Tại quán nước Trà My bện cạnh Trạm kiểm soát cửa khẩu Bờ Y, chị Bùi Thị Lịch cho biết, từ hai ngày nay, lượng người nhập cảnh về nước đông hơn mọi khi. "Tôi nghe những người khách ghé uống nước kể lại là do mưa lớn, nước ngập sâu làm vỡ đập nên về nhà để tránh lũ" - chị Lịch nói. 

Trao đổi qua điện thoại, ông Sengpphaylin Chanthavisouk – Trưởng phòng Xây dựng Đảng – Ban Tổ chức Attapeu (Lào) cho biết: Hiện, nước ở vùng thủy điện vỡ bắt đầu rút xuống, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiếp tục. Những người dân ở vùng lũ cũng được di dời đến tại các khu tập trung an toàn. Khu vực xảy ra sự cố vỡ đập chỉ có một số ít người Việt Nam sinh sống và làm việc.

Trước đó, Tập đoàn HAGL cũng đã liên hệ thuê máy bay trực thăng từ Viêng Chăn xuống để ứng cứu 26 công nhân đang bị mắc kẹt trong các nông trường cao su ra nơi an toàn. Song hành cùng các hoạt động cứu trợ nói trên, đích thân Chủ tịch Tập đoàn HAGL – ông Đoàn Nguyên Đức cũng sẽ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu trợ trong ngày hôm nay. Trong ngày 25/7, Tập đoàn HAGL đã cử đoàn 14 người gồm bác sĩ và điều dưỡng giỏi từ Bệnh viện HAGL sang phối hợp với Bệnh viện Attapeu để cứu chữa, điều trị các nạn nhân. Bên cạnh đó, chuyển 100.000 gói mì ăn liền, 50 tấn gạo, 2.000 bộ quần áo, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận