Áp dụng nhiều công nghệ, vật liệu mới vào bảo trì đường bộ

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
27/01/2016 15:40

Đưa công nghệ, vật liệu mới ứng dụng trong bảo trì đường bộ năm 2016 nhằm đem hiệu quả trong khai thác và sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông.

thi-cong-sua-chua-mat-duong-bang-cong-nghe-be-tong
Thi công sửa chữa mặt đường bằng công nghệ bê tông siêu mịn

Theo đó, danh mục công nghệ mới, vật liệu mới trong bảo dưỡng, sửa chữa mặt đường tiếp tục được áp dụng như Trám vá vết nứt mặt đường bê tông nhựa (sử dụng nhựa đường cải tiến, vật liệu lót và cát bảo dưỡng); sửa chữa ổ gà bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội đặc biệt (sử dụng hỗn hợp bê tông nhựa nguội đặc biệt Rescue Patch có thể vá ổ gà khi trời mưa); sửa chữa gồ mặt đường bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội đặc biệt (sửa chữa các vị trí không bằng phẳng có chiều sâu nhỏ hơn 3cm) áp dụng thử nghiệm trên đường quốc lộ theo công nghệ và vật liệu của Nhật Bản trong khuôn khổ dự án hỗ trợ kỹ thuật do Jica tài trợ.

Trên các đường quốc lộ tại các vị trí có vệt hằn lún sâu, sửa chữa vệt hằn lún bánh xe bằng nhựa đường cải tiến sử dụng một số phụ gia đặc biệt như SBS, TPP…; tại một số đoạn tuyến quốc lộ có mặt đường đất khu vực miền Trung – Tây Nguyên áp dụng thử nghiệm gia cố đất theo công nghệ POWERMIX của Hàn Quốc. Để bảo trì phòng ngừa một số đoạn tuyến quốc lộ bê tông nhựa đã đưa vào khai thác từ 3 – 5 năm sẽ sử dụng công nghệ Microsurfacing.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa áp dụng theo công nghệ và vật liệu của Nhật Bản, với chống thấm mặt cầu sẽ sử dụng màng chống thấm Frech Coat, vật liệu chèn khe Seoseal, ống thoát nước Baradrain…. Trong lĩnh vực cho hệ thống báo hiệu đường bộ và ATGT sẽ áp dụng thử nghiệm vật liệu băng dán làm vạch kẻ đường, áp dụng thử nghiệm sơn nhiệt dẻo hiệu năng cao có phản quang cao ngay cả khi mặt đường bị ướt sản phẩm của Công ty 3M.

Áp dụng thử nghiệm các trang thiết bị ATGT hiện đại như các loại tiêu phản quang; mũi tên hướng dẫn đường cong, đinh phản quang tự phát sáng, đèn nhấp nháy cảnh báo nguy hiểm bằng đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời; đệm chống va dạng trống hình tròn bằng nhựa, lắp đặt trước các điểm phân luồng, chân cầu chui, cầu vượt nơi chạy xe với tốc độ cao theo công nghệ và vật liệu của Nhật Bản.

Ngoài ra, cũng áp dụng thử nghiệm hàng rào hộ lan tôn sóng kiểu mới có cột hình chữ Z theo công nghệ của Úc và áp dụng thử nghiệm hệ thống bảo vệ ổn định mái dốc bằng lưới thép cường độ cao theo công nghệ và vật liệu của hãng GeoBrugg (Thụy Sỹ), mục tiêu hướng tới là giảm chi phí và an toàn cho hệ thống kết cấu hạ tầng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận