95% vũ khí, chất nổ lọt máy quét sân bay Mỹ

Tác giả: Phương Vũ (TH)

saosaosaosaosao
Xã hội 02/06/2015 16:17

Vừa qua, một cuộc thử nghiệm độ hiệu quả của các máy quét an ninh đã được tiến hành tại hàng chục sân bay của Mỹ.

2-6-hv-gttg1

Máy quét tại sân bay Mỹ có tới 67/70 lần không phát hiện được các món hàng cấm trong cuộc thử nghiệm

540 triệu USD cho những chiếc máy quét kém hiệu quả

Theo kết quả đáng ngạc nhiên là các máy quét đã để lọt 67/70 lượt hành lý chứa đồ vật cấm (95%).

Trong một cuộc kiểm tra, một đặc vụ ngầm đi qua máy quét và máy phát âm thanh báo động. Nhưng các nhân viên của TSA không phát hiện ra gói chất nổ giả mà đặc vụ này giấu sau lưng. Thông tin này đã xôn xao dư luận tại Mỹ bởi an ninh hàng không Mỹ sau vụ khủng bố 11-9 luôn được đánh giá là rất chặt chẽ. .

Kết quả của cuộc điều tra này ban đầu được đài ABC và CNN đưa tin, sau đó chính quyền Mỹ đã chính thức xác nhận thông tin này.

Phản ứng trước kết quả của cuộc thí nghiệm này, ông Jason Chaffetz, chủ tịch Ủy ban giám sát và cải cách chính phủ Mỹ, cho biết đây là một thực tế “cực kỳ nghiêm trọng và đáng báo động”, báo hiệu về sự thất bại của TSA trong công tác tăng cường an ninh hàng không.

“Trong vòng 6 năm trở lại đây, tôi đã thấy TSA tiêu tốn quá nhiều tiền của chính phủ Mỹ, nhưng kết quả đem lại thì chẳng đáng là bao. Sau khi bỏ ra tới hơn 540 triệu USD để đầu tư cho các thiết bị quét, so chiếu tại sân bay và cả công tác huấn luyện nhân viên, vậy mà vẫn có tới 95% trường hợp mang hàng cấm qua cửa sân bay mà không bị phát hiện. Con số này thậm chí còn cao hơn cả số liệu được thông báo từ năm 2007.” – Ông Chaffetz cho biết.

Ông Chaffetz cho rằng, việc sử dụng chó nghiệp vụ để đánh hơi các món hàng cấm tại sân bay còn có hiệu quả hơn nhiều: “Bởi vì các máy quét kim loại không thể nào phát hiện được các loại bom tự chế đang được sử dụng rất nhiều trong nhóm các thành phần khủng bố. Chính phủ Mỹ cần nhận ra rằng, giải pháp tốn kém nhiều tiền của nhất không có nghĩa là nó đem lại hiệu quả cao nhất”.

Giáng chức người đứng đầu Cục An ninh vận tải

Trước sự việc trên, ngày 2-6, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson đã ra lệnh chuyển công tác người đứng đầu Cục An ninh vận tải (TSA) vì máy quét an ninh ở các sân bay hoạt động cực kỳ kém hiệu quả.

anninhsanbay-1433220834
Hành khách đang chờ quét hành lý ở một sân bay của Mỹ

 Bộ trưởng Johnson cho biết Cục trưởng TSA Melvin Carraway phải chuyển sang làm việc ở một bộ phận thuộc Bộ An ninh nội địa, trong khi Cục phó TSA Mark Hatfield tạm thời đảm nhận nhiệm vụ thay cho ông Carraway cho đến khi cơ quan này có lãnh đạo mới.

Mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử phó đô đốc Pete Neffenger của lực lượng cảnh sát biển làm cục trưởng TSA. Bộ trưởng Johnson kêu gọi Thượng viện Mỹ nhanh chóng thông qua việc bổ nhiệm ông Neffenger để TSA có lãnh đạo mới và thực hiện những cuộc cải tổ cần thiết.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận