7 phát minh độc đáo của các nhà khoa học tài năng người Nga

Ứng dụng 27/09/2015 14:55

Những sáng chế đã bị lãng quên cùng thời gian và những sáng chế vẫn đang chứng minh sự “không thể thay thế” của mình trong xã hội hiện đại ngày nay.

 1. Xe tăng vua

1 (6)
 

 Xe tăng vua – một loại vũ khí bọc thép di động với kích thước khổng lồ được phát triển bởi kĩ sư Nikolai Lebedenco năm 1914. Trên thực tế, vũ khí này là một giá đỡ với hai bánh xe khổng lồ có khả năng di chuyển và được trang bị các loại vũ khí chiến đấu. Sau quá trình thử nghiệm vào năm 1915, loại vũ khí này đã không chứng minh được sự hữu dụng của mình trên môi trường chiến trận dẫn đến việc đóng cửa dự án. Nguyên mẫu duy nhất được chế tạo trong vòng 7 năm bị lãng quên và biến thành phế liệu.

Dường như cỗ xe khổng lồ này là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim với phiên bản mới IG-227 Hailfire trong bộ phim “Cuộc chiến giữa các vì sao”.

2. Quả Tạ

3 (6)
 

 Trong tiếng Anh từ "girya", có nghĩa là trọng lượng có nguồn gốc được vay mượn từ tiếng Nga. Tất cả các môn thể thao hiện đại có liên quan đến cử tạ đều được sáng tạo ra bắt nguồn từ quả tạ có xuất xứ ở Nga vào đầu những năm 1700. Ban đầu, các quả tạ được sử dụng để cân đo nông sản. Những người nông dân Nga bắt đầu sử dụng quả tạ như một công cụ để chứng tỏ sức mạnh tại các lễ hội, hội chợ. Và này nay, quả tạ đã trở thành thiết bị thể thao được sử dụng rộng rãi trong  thế kỉ 20.

3. Nuclotron

4 (7)
 

 Nuclotron - một cỗ máy đặc biệt, được thiết kế để sản xuất các chùm ion với năng lượng lên đến 6 GeV / nucleon, proton và các deuterons phân cực. Nuclotron được thiết kế dựa trên công nghệ độc đáo sử dụng các nam châm siêu dẫn, được đề xuất và phát triển trong phòng thí nghiệm năng lượng cao.

4. Nhà máy điện hạt nhân

5 (4)
 

 Vào năm 1948, "cha đẻ" của quả bom nguyên tử của Liên Xô, Igor Kurchatov đã khởi xướng việc thành lập các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của thế giới. Trong tháng 5 năm 1950, gần ngôi làng vùng Obninsk, Kaluga, công việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của thế giới được bắt đầu. Công suất 5 MW điện hạt nhân thương mại đầu tiên của thế giới đã được đưa ra vào ngày 27 tháng 6  năm 1954 tại thành phố Obninsk, Liên Xô. Hiện nay, 31 quốc gia đang sử dụng năng lượng hạt nhân. Tổng số 388 lò phản ứng điện hạt nhân hoạt động trên thế giới với tổng công suất 333 GW.

5 Máy in 

6 (4)
 

 Máy in - một thiết bị để copy các văn bản đã lan rộng trong thế kỷ XIX. Nó được phát minh ở Nga bởi Mikhail Ivanovich Alisova vào năm 1869. Máy in thường được sử dụng bởi các tổ chức cách mạng Nga tại thời điểm chuyển giao giữa thế kỷ XIX - XX để sao chép các văn bản bị cấm bởi chính quyền.

6 Bộ tổng hợp âm thanh ANS

7 (2)
 

 Đây là bộ dụng cụ tổng hợp âm thanh, được thiết kế bởi kỹ sư Liên Xô Yevgeny Murzin. Trong thực tế, đây là dụng cụ đầu tiên trên thế giới tổng hợp được nhạc chuông đa âm. Mô hình làm việc ANS được hoàn thành vào năm 1958, và vào năm 1959 Murzin đã đệ đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền tác giả tại Liên Xô SU. Sáng chế đã được đặt tên theo tên nhà soạn nhạc vĩ đại Alexander Scriabin. Đáng chú ý là trong những năm 1960 và 1970  bộ tổng hợp âm thanh ANS được sử dụng rộng rãi dụng để ghi nhạc nền cho bộ phim nghệ thuật và phim tài liệu về chủ đề không gian. Ví dụ  như nhạc nền cho bộ phim "Solaris" của Andrei Tarkovsky cũng sử dụng bộ tổng hợp âm thanh này.

7 Tàu ngầm Schilder

8 (2)
 

 Tất cả các loại tàu ngầm,  tên lửa dưới nước được bắt đầu nghiên cứu chế tạo từ năm 1834 dưới sự chỉ huy của tướng KA Schilder. Tên lửa được cấu tạo từ một tổ hợp thân với thuốc phóng có nhiệm vụ tạo lực đẩy và đầu đạn với thuốc nổ mạnh. Thử nghiệm đầu tiên được tiến hành với sự tham gia của Hoàng đế Nicholas I , quả tên lửa đầu tiên được phóng từ một vị trí ngập nước.

Tàu ngầm, theo phát biểu của các nhà phát minh, đã khắc phục được các nhược điểm của các loại thuyền truyền thống. Vào thời gian đó, nó là một phát minh mang tính cách mạng, bởi vì nó cho phép con tàu lặn xuống đến độ sâu 12 mét!

Tuy nhiên, vì sự chậm trễ quan liêu và các dự án mang tính cách mạng đó chưa được hoàn tất vào thời gian đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận