Phát minh ra mũ bảo hiểm không làm hỏng kiểu tóc

Sản phẩm 29/04/2015 05:40

Có vô vàn lý do để bạn cảm thấy chán ghét việc đội mũ bảo hiểm: nóng bức, nặng đầu, làm hỏng kiểu tóc hay như Cty Hovding của Thụy Điển thì cho rằng mũ bảo hiểm không có tác dụng bảo vệ tốt đến vậy. May mắn thay, họ đã tìm ra giải pháp thay thế.


Mũ bảo hiểm khí Hovding

Mũ bảo hiểm khí Hovding

Vào năm 2006, hai sinh viên ngành thiết kế công nghiệp của trường đại học Lund, Thụy Điển là Anna Haupt và Terese Alstin đã quyết định chọn đề tài cải thiện chiếc mũ bảo hiểm cho dự án khoa học của mình.

Vấn đề đầu tiên là làm thế nào để nâng cao tính thẩm mỹ của chúng, nhằm thuyết phục những người không thích đội mũ bảo hiểm.

Trong quá trình khảo sát và nghiên cứu, hai sinh viên đã phát hiện ra lớp nhựa và xốp truyền thống trong mũ bảo hiểm không thể ngăn chặn phần lớn lực G khi xảy ra va đập. Chính vì vậy, họ quyết định sáng tạo ra một chiếc mũ bảo hiểm bơm hơi có thể bao bọc toàn bộ đầu và cổ, giúp hạn chế tối đa lực va đập.

Thiết bị bảo hiểm mới có tên gọi là Hovding. Hovding về cơ bản là một vòng túi khí đeo quanh cổ, được sản xuất bởi công ty chuyên sản xuất túi khí Alva của Thụy Điển. Bên trong Hovding có chứa thiết bị cảm biến chuyển động liên kết với thân xe đạp. Khi phát hiện tai nạn sắp xảy ra thông qua những chuyển động bất thường của xe, bộ phận chứa khí Heli của thiết bị sẽ bơm phồng túi khí và nhanh chóng bọc lấy đầu người lái trước khi họ ngã xuống đường.

Những cuộc thử nghiệm của công ty bảo hiểm Folksam, Thụy Điển đã chứng minh rằng Hovding có khả năng chống sốc gấp 3 lần mũ bảo hiểm truyền thống.

Vấn đề của Hovding hiện tại đó chính là giá cả. Hovding hiện mới chỉ được phân phối ở châu Âu và Anh với mức giá lên đến 400 USD.

Ngoài ra, Hovding chỉ có thể bảo vệ người lái khi ngã xe, chứ không thể bảo vệ họ khi bị vật nào đó rơi vào đầu. Nó cũng không đạt hiệu quả bảo vệ tối đa khi người lái diện kiểu tóc vướng víu như buộc hoặc búi cao.

Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến của Hovding hiện tại mới chỉ áp dụng được cho xe đạp. Khi được hỏi về các phương tiện khác như xe máy, ván trượt, ván trượt tuyết, CEO Fredrik Carling cho biết: “Hoạt động nghiên cứu và phát triển Hovding cần được giữ kín. Dù sao chúng tôi cũng rất vui vì sự quan tâm của người dùng dành cho thiết bị là khá mạnh mẽ.”

Khi càng ngày càng có nhiều người trên thế giới tìm đến xe đạp, sự ra đời của Hovding vừa góp phần đảm bảo an toàn giao thông lại vừa giúp mái tóc của người dùng được tung bay trong gió.

Minh Phương (Theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận