26 tỷ đồng sửa chữa tổng thể cầu Tân Đệ

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/03/2017 14:16

Tổng cục ĐBVN cho biết, sau 15 năm khai thác Cầu Tân Đệ QL10, tỉnh Thái Bình đã xuất hiện nhiều hư hỏng, có hư hỏng liên quan đến kết cấu chịu lực chính của công trình.

Cầu Tân Đệ QL10, tỉnh Thái Bình
Cầu Tân Đệ QL10, tỉnh Thái Bình

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đề xuất Bộ GTVT cho phép triển khai sửa chữa tổng thể cầu Tân Đệ. Kinh phí dự kiến theo khái toán của Cục QLĐB I khoảng 26 tỷ đồng, bao gồm sửa chữa các bó cáp dự ứng lực ngoài (19 bó), sửa chữa 2 khe co giãn trên 2 mố, sửa chữa cục bộ mặt cầu, đường đầu cầu để đảm bảo ATGT và an toàn công trình.

Lý do được Tổng cục ĐBVN đưa ra, trong quá trình khai thác và quản lý bảo trì từ năm 2002 đến năm 2015, một số hư hỏng cục bộ của cầu phải sửa chữa như khe co giãn, lớp BTN mặt cầu. Riêng dầm hộp xuất hiện các vết nứt xiên trên thành dầm, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Cục QLĐB I thường xuyên kiểm tra, theo dõi và lập hồ sơ quan trắc các vết nứt. Đặc biệt trong năm 2016, 2017 đã hai lần xảy ra sự cố đứt cáp dự ứng lực ngoài nằm trong lòng hộp tại nhịp số 8 dài L=120m (nằm giữa Trụ T7 và Trụ T8), lần thứ nhất xảy ra vào tháng 4/2016 và lần thứ 2 là tháng 1/2017.

Tổng cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT và chỉ đạo Cục QLĐB I xử lý sửa chữa khẩn cấp, căng lại các bó cáp bị đứt đồng thời tiến hành kiểm tra các bó cáp khác. Sơ bộ đánh giá nguyên nhân: Do khai thác lâu ngày, cộng với việc có thể khiếm khuyết do vữa bơm vào ống bảo vệ cáp tại vị trí đứt không được lấp đầy. Dẫn đến không khí môi trường lọt vào trong và ăn mòn bó cáp, dẫn đến giảm tiết diện chịu lực và đứt, mặt khác lưu lượng, tải trọng khai thác ngày càng tăng so với lưu lượng thiết kế và giai đoạn mới khai thác.

Kết quả kiểm tra các bó cáp khác và các đầu dầm Super T cho thấy vị trí đầu neo cũng thấy có hiện tượng han rỉ. Tình hình trên cho thấy cần có việc khảo sát toàn diện hư hỏng và sửa chữa toàn bộ kết cấu nhịp dầm hộp vượt sông nhằm bảo đảm mục tiêu giao thông thông suốt, an toàn như quy định tại Khoản 1 - Điều 4, Luật Giao thông đường bộ 2008.

Được biết,Cầu Tân Đệ tại Km99+200 QL10, bắc qua sông Hồng là cầu lớn nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh phía Đông Bắc bộ từ Quảng Ninh đến Ninh Bình. Cầu được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác tháng 2/2002, cầu gồm 19 nhịp, theo sơ đồ:  39m + 4x40m + (70m + 3x120m + 70m) + 8x40m + 39m. Phần cầu chính vượt sông là cầu dầm hộp BTCT DƯL: 70m + 3 x 120m + 70m.

Quản lý dự án: Đơn vị Ban QLDA 18 (nay là Ban QLDA 2); Tư vấn thiết kế: Nipon Koei  (Nhật) – Hyder (Anh) - TEDI; Đơn vị thi công: Nhà thầu thi công Liên danh KeangNam - Cienco 1 và Cienco 4. Sau 15 năm khai thác Cầu Tân Đệ QL10, tỉnh Thái Bình đã xuất hiện nhiều hư hỏng, có hư hỏng liên quan đến kết cấu chịu lực chính của công trình. Do vậy, các hư hỏng của cầu cần được nghiên cứu sửa chữa tổng thể để đảm bảo ATGT và an toàn công trình.

Ý kiến của bạn

Bình luận