Hé lộ sai phạm Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, Thái Bình

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/02/2017 14:46

Trên diện tích bãi nổi khoảng 60 ha, tồn tại nhiều nhà quản lý, từ UBND xã Nam Phú, Ban QLDA khu du lịch, chủ rừng, nhen nhóm yếu tố xã hội “đen, đỏ” đang dành địa bàn tại khu vực Cồn Vành, tạo ra cảnh tượng nhộn nhạo, người dân địa phương đang hoang mang tự hỏi, Cồn Vành rồi sẽ như thế nào, các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình sẽ giải quyết ra sao trước những bất cập trên…

 

IMG_3749
Hợp đồng "Trồng cây gây rừng" được thay thế bằng "Hợp đồng khai hoang đất trồng cây chắn sóng, phát triển kinh tế khu vực Cồn Vành" đang kiến dư luận đặt câu hỏi đằng sau ông Tô Thành Long có một thế lực nào đó? 

Theo tìm hiểu phóng viên, ngoài bản hợp đồng “Tam sao thất bản” rừng phòng hộ trên bãi nổi Cồn Vành do ông Tô Thành Long đang được ủy quyền sở hữu, hiện tại khu vực này còn tồn tại một bản Hợp đồng trồng cây gây rừng nữa thuộc quyền sử dụng của một số người dân thuộc xã Nam Phú do ông Vũ Thanh An làm chủ hợp đồng, hiện nay đã ủy quyền lại cho ông Nguyễn Văn Toản làm chủ hợp đồng. Chính bản hợp đồng này đã làm nảy sinh những khiếu kiện kéo dài, làm mất ổn định chính trị của địa phương. Sự việc đến nay đã tạm lắng xuống, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn những phức tạp, khó lường nếu như không được giải quyết dứt điểm từ các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình.

Theo một diễn diến khác, ngay từ năm 2001 Quân Khu 3 và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình quyết định xây dựng tuyến đường nối đất liền với bãi nổi Cồn Vành để phục vụ cho việc phát triển kinh tế biển kết hợp Quốc phòng – An ninh, thì rõ ràng đây là một cơ hội tốt để những bản hợp đồng được tạm gọi là “trong sạch” được thay đổi nội dung cho phù hợp với những lợi ích sau khi Khu du lịch sinh thái Cồn Vành hình thành.

Sự thay đổi các bản hợp đồng một cách “thần thánh” này khiến chính quyền sở tại khó khăn trong việc quản lý, điều hành. Người dân hoang mang, nghi ngờ liệu đằng sau những bản hợp đồng nhạy cảm đó có sự chống lưng của một số cá nhân nào đó?

Nếu như ông Tô Thành Long với bản hợp đồng có trong tay đã tự biến tướng nhà bảo vệ rừng thành một dãy nhà cấp bốn cho thuê mỗi năm để làm nhà nghỉ và dịch vụ ăn uống thì tiền vào túi ai?; cho phép các hộ dân dựng lán và hoạt động kinh doanh cho thuê thu tiền ngay trên diện tích đất rừng phòng hộ là khu vực cần được bảo vệ dưới sự bất lực của Ban QLDA Cồn Vành. Thì người dân xã Nam Phú với bản hợp đồng trong tay cũng ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố với lý do “xây dựng nhà bảo vệ rừng” ngay trong khu vực quy hoạch chung thuộc dự án Du lịch Cồn Vành dưới sự bất lực của cả cấp chính quyền từ huyện Tiền Hải, xã Nam Phú đến Ban QLDA Cồn Vành.

Trao đổi với PV, ông T.N.V người dân xã Nam Phú thở dài “ thật không hiểu được Cồn Vành rồi sẽ như thế nào, các anh tính dân chẳng ra dân, chính quyền chẳng ra chính quyền, tôi nói là chính quyền từ huyện đến xã đấy, thấy có lợi ích thì một số người nhảy vào ngay, không biết có sự tiếp tay cho họ biết chủ trương quy hoạch khu du lịch hay không mà các hợp đồng về trồng rừng phòng hộ đó đều được chỉnh sửa, dự án du lịch chưa đến đâu, người dân chúng tôi chưa được hưởng lợi gì từ đó nhưng bức xúc vì sự điều hành của các cấp chính quyền, lại còn xã hội đen đỏ dành địa bàn rồi đấy các anh ạ” ông T.N.V tỏ bức xúc.

20170212_165017
Dự án làm đường dọc bãi biển không phép của ông Tô Thành Long làm thay đổi hiện trạng bãi nổi Cồn Vành ảnh hưởng đến môi trường sinh thái

Nhà quản lý đang ở đâu và quả bóng trách nhiệm?

Ông  Đào Mạnh Thắng - Giám đốc Ban QLDA Cồn Vành cho biết, hiện tại công tác quản lý tại Khu du lịch sinh thái còn nhiều bất cập, quy chế phối hợp chưa chặt chẽ từ huyện tới xã, tới Ban QLDA. Một số Hợp đồng về rừng trong khu du lịch chưa được giải quyết dứt điểm nên dẫn đến người dân tự cho mình có quyền trên mảnh đất của mình được giao và việc sử dụng vào mục đích gì là do người dân tự quyết, chính quyền hay Ban QLDA không có quyền can thiệp.

Chưa xét về mặt đúng sai của những bản Hợp đồng đã được UBND xã ký kết nhưng rõ ràng ở đây việc giao đất với mục đích để “trồng cây gây rừng” nhưng hiện nay lại sử dụng đất không đúng mục đích đồng nghĩa với việc tổ chức kinh doanh của ông Tô Thành Long trên diện tích đất rừng phòng hộ “là hoàn toàn sai quy định”.

Cũng theo ông Đào Mạnh Thắng, khó khăn đối với Ban quản lý là trong 11 chức năng, nhiệm vụ được giao, việc quản lý về du lịch lại rất ít, đồng thời cũng không phải là đơn vị có thẩm quyền xử lý sai phạm. Việc xử lý lại phải chờ phối hợp với các đơn vị khác như chính quyền địa phương, công an huyện, biên phòng... nên đôi khi trước những hiện tượng xảy ra không có sự phản ứng kịp thời.  Việc ông Long tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng trên đất rừng phòng hộ, BQL khu du lịch Cồn Vành và lãnh đạo huyện Tiền Hải đã triệu tập ông Long lên làm việc nhiều lần nhưng không có sự hợp tác giải quyết giữa các bên. Lý do mà ông Long dựa vào để tiếp tục “muốn làm gì thì làm” trên phần đất được giao là bản hợp đồng đã ký với UBND xã Nam Phú từ năm 2001, mặc dù về mặt pháp luật, hợp đồng đó là sai phạm về thẩm quyền ký và thời hạn trong hợp đồng, chưa kể chi tiết hợp đồng đã được chỉnh sửa lại.

Phóng viên đặt câu hỏi về việc đưa ra phương án giải quyết, ông Thắng – Giám đốc Ban QLDA Cồn Vành cho rằng: “ Để giải quyết tận gốc thì phải xuất phát từ UBND xã Nam Phú, với việc làm rõ vấn đề hợp đồng ký vào năm 2001. Và do Ban quản lý không có thẩm quyền xử lý nên chỉ đề xuất phương hướng giải quyết với UBND huyện Tiền Hải” ông Thắng giải trình.

Tuy nhiên, như đã phản ánh, Chủ tịch UBND xã Nam Phú Phạm Văn Tuệ cho biết: “Đây là hồ sơ (bản hợp đồng 25 năm được photo và công chứng) được bàn giao lại qua mấy đời chủ tịch nên yếu tố lịch sử là rất khó xử lý, nên UBND xã Nam Phú cũng chỉ phối hợp giải quyết an ninh trật tự cùng Ban quản lý”

Với những “pha bóng trách nhiệm” chuyền đẩy như vậy và nếu dựa vào bản hợp đồng đã ký khi thời hạn vẫn còn đến 10 năm nữa. Đến bao giờ thì vấn đề mới được xử lý dứt điểm, giải tỏa những bức xúc của người dân địa phương và trả lại nguyên trạng cho đất rừng phòng hộ là câu hỏi mà rất nhiều bên cần có câu trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả ./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận