Xưởng đúc gang xin giấy phép kinh doanh “bằng miệng”

Tác giả: Q. An - L. Minh

saosaosaosaosao
07/06/2015 06:17

Tạp chí GTVT từng đăng bài “Lò đốt gang trong khu dân cư thách thức chính quyền địa phương” phản ánh việc một hộ gia đình đốt lò gang giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường đã lâu nhưng chính quyền “ngó lơ”.

IMG_0099
Lò đốt gang không phép hoạt động hơn 20 ănm chính quyền không hay

Có thể dẫn đến chết người

Để tìm hiểu về sự độc hại của lò gang kể trên, PV đã tìm đến chuyên gia hóa học, TS. Vũ Thường Bồi và được biết, lò đúc gang hoạt động trong khu dân cư là hoàn toàn sai phạm. Bởi khi hoạt động, xưởng sản xuất sẽ thải ra những chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguy hại đến sức khỏe của người dân.

"Khi đốt lò gang, khí CO2 vượt quá tiêu chuẩn sẽ “nhả” trực tiếp ra môi trường. Về mặt cảm tính rất độc hại. Về lâu dài, người dân hít phải chất độc nhiều sẽ dẫn đến máu bị rối loạn, sinh ra tắc thở thậm chí gây đến chết người” - TS. Vũ Thường Bồi chia sẻ.

Ông Nguyễn Viết Cửu, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường Quận Hoàng Mai cho hay, theo quy định, nếu muốn đầu tư xây dựng lò đốt gang, chủ lò phải xin giấy phép xây dựng, phải có đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và đặc biệt là việc xây dựng phải đúng với quy hoạch.

“Trước đó cũng có một lò sản xuất nhôm hoạt động trên địa bàn, chúng tôi đã kiểm tra và cho dừng mọi hoạt động. Còn việc lò đốt gang như báo nêu trên chúng tôi không nhận được phản ánh của người dân. Khi kiểm tra định kỳ, UBND phường Tân Mai không báo cáo nội dung này nên chúng tôi không nắm được”, ông Cửu nói.

Khi nhận được phản ánh từ Tạp chí GTVT, đến ngày 6/6, cán bộ phòng Tài Nguyên & Môi trường quận phối hợp với cảnh sát môi trường – công an quận Hoàng Mai cùng UBND phường Tân Mai xuống kiểm tra lò đúc gang tại địa chỉ 159 - A14 phường Tân Mai (Hà Nội).

IMG_0085
Cơ quan chức năng lập biên bản và yêu cầu ông Sơn dừng mọi hoạt động sản xuất gang.

Qua kiểm tra, chủ cơ sở lò gang là ông Nguyễn Hồng Sơn sống trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra ông Sơn không cung cấp được giấy phép hoạt động cũng như giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh của xưởng đúc gang.

Xin giấy phép "bằng miệng"

Khi PV đề cập đến vấn đề không có giấy phép mà xưởng vẫn hoạt động thì ông Sơn cho hay:  “Xưởng đúc gang này làm từ năm 1995, lúc đó bố tôi còn sống cũng có báo cáo bằng miệng qua phường nên từ đó đến nay xưởng vẫn hoạt động bình thường”.

Còn về phía UBND phường Tân Mai cho biết, mới đây khi tiếp xúc cử tri phường không nhận được bất cứ ý kiến nào từ người dân. “Còn vấn đề báo cáo bằng miệng của chủ cơ sở phải hỏi lãnh đạo chứ tôi không nắm được, vấn đề này tôi sẽ báo cáo lên trên rồi thông tin sau” - Đại diện UBND nói.

Theo quan sát của PV, lò đúc gang của ông Sơn rộng khoảng 50 m2, có tường bao quanh nhưng không có hệ thống xử lý khí thải, nhiệt độ, nước thải của cơ sở. Toàn bộ vật liệu để đúc gang là những tấm sắt vụn được chủ cơ sở thu mua về. Lò đốt hoàn toàn bằng thủ công, không đảm bảo yêu cầu an toàn lao động và môi trường sống xung quanh.

IMG_0107
Mọi hoạt động vẫn đang diễn ra tại xưởng đúc gang.

Cũng trong buổi kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn dừng mọi hoạt động sản xuất gang.

Việc gia đình ông Sơn tự ý xây dựng lò đốt gang trong suốt thời gian dài tại khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến người dân ở phường Tân Mai bức xúc. Câu hỏi mà dư luận đang đặt ra là có hay không chính quyền bao che cho sai phạm này?

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, các cấp chính quyền cần khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề này, không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người trong khu vực .

Ý kiến của bạn

Bình luận