Xuất khẩu giảm không ngừng, GDP Hàn Quốc sụt giảm mạnh nhất 1 thập kỷ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/04/2019 17:17

Xuất khẩu, yếu tố vốn đóng góp khoảng nửa cho GDP của Hàn Quốc, đang hướng đến tháng đi xuống thứ 5 liên tiếp...

hanquocdongtaubunkerist_akia

Ảnh: Bunkerist

 GDP của Hàn Quốc quý 1/2019 suy giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ khi mà đầu tư sụt giảm, lĩnh vực công nghệ tăng trưởng yếu đi, xuất khẩu giảm gây sức ép lên nền kinh tế lớn thứ 4 tại châu Á.

Theo Bloomberg, GDP quý 1/2019 suy giảm 0,3% so với quý trước đó. Giới chuyên gia đã kỳ vọng về mức tăng trưởng 0,3%. Việc GDP quý 1/2019 tăng trưởng yếu sẽ khiến cho chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không được lòng người dân Hàn Quốc hơn nữa. 

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm 0,6% vào đầu phiên giao dịch trên thị trường Seoul, đồng won giảm giá 0,9% xuống mức thấp nhất tính từ tháng 3/2017.

Xuất khẩu, yếu tố vốn đóng góp khoảng nửa cho GDP của Hàn Quốc, đang hướng đến tháng đi xuống thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc, thị trường lớn nhất suy giảm. Việc kinh tế toàn cầu suy giảm và nhu cầu với hàng bán dẫn yếu đi cũng đang gây ra nhiều tác hại đến doanh nghiệp, tác động xấu đến doanh nghiệp lớn như Samsung Electronics.

Những khó khăn mà Hàn Quốc đang gặp phải có thể coi như lời cảnh báo đến nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu khác. Việc kinh tế Hàn Quốc vẫn suy giảm diễn ra ở thời điểm chính quyền Tổng thống Moon đẩy mạnh hỗ trợ tài chính, trong tuần này, chính phủ sẽ công bố về lượng ngân sách bổ sung sau khi đã chi ra số tiền kỷ lục cho năm 2019.

Hàn Quốc đặc biệt dễ chịu tác động khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lĩnh vực công nghệ thế giới tăng trưởng chậm lại, cho đến nay, các yếu tố này đã tác động đến GDP của Hàn Quốc trong các quý gần đây.

Trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 xuống 2,5%, chính phủ đẩy mạnh kế hoạch chi tiêu để vực dậy nền kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, ông Lee Ju-yeol, đã viện dẫn đến yếu tố xuất khẩu suy yếu, đặc biệt đối với ngành bán dẫn và tăng trưởng đầu tư chậm lại. Tuy nhiên ông khẳng định rằng xuất khẩu và đầu tư nhiều khả năng sẽ cải thiện trong nửa sau năm 2019.

Gói chi tiêu bổ sung của chính phủ Hàn Quốc quy mô 6,7 nghìn tỷ won, tương đương 5,9 tỷ USD, được đưa ra để bổ sung cho khoản ngân sách vốn đã cao kỷ lục từ năm ngoái. Việc chi tiêu mạnh tay này có thể giúp cho GDP tăng trưởng thêm 0,1% và tạo ra ít nhất 73 nghìn việc làm.

Ý kiến của bạn

Bình luận