Xử xe vi phạm qua 1.500 tin từ đường dây nóng

Hoạt động Ban ATGT 26/08/2015 09:18

Thông qua đường dây nóng, những vướng mắc, bất cập về ATGT được các cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo. Nhiều vi phạm ATGT đã bị xử lý nghiêm sau phản ánh của người dân.

Trong công tác kiểm soát tải trọng xe, đã có nhiều
Trong công tác kiểm soát tải trọng xe, đã có nhiều lái xenhắn tin báo cơ quan chức năng xử lý chính chủ xe của mình

Kênh tiếp nhận thông tin hữu hiệu

Theo số liệu từ Ủy ban ATGT Quốc gia, 7 tháng đầu năm, TNGT giảm cả ba tiêu chí, trong đó giảm tới 202 người chết (-3,76%). Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông, hiện tượng nhồi nhét khách cũng giảm rõ rệt. Kết quả trên có sự đóng góp tích cực của những thông tin qua đường dây nóng.

Trong công tác kiểm soát tải trọng xe, đã có nhiều lái xenhắn tin báo cơ quan chức năng xử lý chính chủ xe của mình

Điều đáng mừng là lực lượng chức năng các địa phương khi được phản ánh thông tin từ đường dây nóng đều tích cực xử lý. Tuy nhiên, cũng có hiện tượng nhà xe lợi dụng đường dây nóng để thông tin thất thiệt, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh”. 

(Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia)

Theo ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tất cả số điện thoại riêng của lãnh đạo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đều được dùng làm đường dây nóng. Vào các dịp Lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên ngoài số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Ủy ban, Tổng cục Đường bộ VN cũng triển khai có hiệu quả thông tin qua đường dây nóng. Rất nhiều phản ánh của người dân được trực tiếp xử lý và có hiệu quả.

Điển hình như đầu tháng 6, đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia nhận được thông tin phản ánh của hành khách về việc xe khách BKS 18B-000.63 của Công ty CP Vận tải Hải Hà, chạy tuyến Nam Định - Quảng Ninh nhồi nhét khách, chở đến 70 người trong khi xe chỉ được phép chở 30 người. Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban ATGT Quốc gia đã thông báo cho lực lượng chức năng các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Nam Định kiểm tra, xử lý ngay vi phạm của xe khách này.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: “Trong cuộc chiến chống xe quá tải, đường dây nóng của Tổng cục nhận được rất nhiều phản ánh của lái xe. Gần đây nhất, tại Nhà máy xi măng Xuân Thành (Quảng Nam) trên QL14, chính lái xe đã nhắn tin báo cho chúng tôi để bắt đoàn xe chở quá tải từ nhà máy này đi Lào. Tổng cục đã chỉ đạo Thanh tra Cục QLĐB III truy bắt. Kết quả đã xử lý ba xe chở quá tải trên 100%”.

Cũng theo ông Dũng, những chuyện như xe chở quá số người, tăng giá, thái độ của nhân viên phục vụ... được phản ánh qua đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia khá thường xuyên. Việc nào lãnh đạo Ủy ban giải quyết được, sẽ chỉ đạo ngay hoặc sẽ chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đánh giá về hiệu quả của đường dây nóng, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hiện có 10 số điện thoại đường dây nóng được đặt tại cơ quan Tổng cục và 104 số của các đơn vị đặt dọc các tuyến đường. Qua đường dây nóng, cơ quan quản lý kịp thời phát hiện những bất cập, phát sinh trong tổ chức giao thông, kịp thời chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh. Nhiều vấn đề như: Nhồi nhét khách, nâng giá vé, xe khách phóng nhanh vượt ẩu được kịp thời được ngăn chặn. Qua đường dây nóng cũng đã phát hiện nhiều trường hợp trốn tránh qua trạm cân và được người dân báo cho cơ quan chức năng phục bắt.

“Đường dây nóng là một kênh để tiếp nhận thông tin về những bất cập trong tổ chức giao thông từ người tham gia giao thông. Bên cạnh đó cũng giải đáp nhiều thắc mắc của người dân, doanh nghiệp, qua đó hướng dẫn cho họ thực hiện tốt việc tham gia giao thông đúng luật”, ông Lăng chia sẻ.

Để đường dây nóng không bị “nguội”

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Đường bộ VN đã tiếp nhận 1.500 thông tin liên quan đến công tác ATGT thông qua phản ánh của quần chúng nhân dân. Tổng cục đã giải đáp, xử lý 800 tin và chuyển cơ quan liên quan xử lý 700 tin. Ngoài ra, các đơn vị của Tổng cục cũng đã tích cực giải thích, giải đáp 1 nghìn tin nhắn hướng dẫn và xử lý về kiểm soát tải trọng xe. Qua đó, đã phát hiện, giải quyết được rất nhiều vấn đề bất cập mà các cơ quan quản lý chưa giải quyết về hư hỏng xuống cấp các tuyến quốc lộ, đặc biệt về hệ thống biển báo, tín hiệu, các điểm mất ATGT…

Theo ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN), sau khi nhận được thông tin phản ánh, một số Sở GTVT đã kịp thời xác minh, giải quyết bước đầu các sự việc. Tuy nhiên, để thực hiện đúng các quy định về quản lý vận tải, xử lý các hành vi vi phạm nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải đường bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo ATGT, các Sở GTVT cần tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, xác minh các nội dung đã được người dân phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định đối với lái xe và đơn vị vận tải vi phạm. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải và các quy định khác có liên quan.

Còn theo ông Vũ Ngọc Lăng, đường dây nóng ở Tổng cục chủ yếu giải quyết những vấn đề vướng mắc ở quốc lộ, nhưng ở các tuyến đường địa phương rất ít thông tin phản ánh. Vì vậy, ông Lăng cũng cho rằng, các đơn vị quản lý cần tăng cường việc tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng dọc các tuyến đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận