Xử phạt chủ đầu tư hai lần vỡ đập Thủy điện Ia Krêl 2

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 09/08/2016 21:11

Vụ việc đang "nóng" dư luận khiến Thanh tra Sở Xây dựng Gia Lai phải "vào cuộc" sớm

1 (6)

Vườn hoa màu của bà con bị vùi toàn bộ trong bùn đất khi bị vỡ đập. Ảnh: Trong Hùng

Ngày 8/8, Thanh tra sở xây dựng Gia Lai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần công nghiệp thủy điện Bảo Long Gia Lai ( chủ đầu tư), Thủy điện Ia Krêl 2 vì trong quá trình xây dựng đã xảy ra 2 lần vỡ đập gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho người dân vùng hạ du.

Dự án thủy điện Ia Krêl 2 khởi công từ năm 2009 tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng có công suất 5,5 MW. Từ năm 2013, 2014 liên tục xảy ra 2 vụ vỡ đập gây lũ lụt ảnh hưởng nặng nề tới hoa mầu cho người dân dưới hạ du.

Sau 4 năm thi công, sáng ngày 12/6/2013 thân đập bị vỡ gây lụt cục bộ khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân vùng hạ du bị thiệt hại nặng, sau khi được gia cố lại đến ngày 1/8/2018 thân đập tiếp tục bị vỡ gây thiệt hại lên đến 7 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, Công ty cổ phần công nghiệp thủy điện Bảo Long Gia Lai đã vi phạm hành vi khi thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, không chỉ đạo kịp thời để đảm bảo tiến độ thi công công trình và bị xử phạt 90 triệu đồng.

Lực lượng thanh tra đã xử phạt Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Btranco-5 số tiền 40 triệu đồng với các hành vi thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, nghiệm thu khống công trình. Xử phạt Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Trí Việt 50 triệu đồng với các hành vi không thực hiện việc tư vấn, giám sát công trình; Nghiệm thu khống công trình.

2 (3)
Một đoạn thân đập bị vỡ vào năm 2013. Ảnh: Trọng Hùng

Đến nay, chủ đầu tư dự án thủy điện Ia Krêl 2 đã hoàn tất đền bù thiệt hại do 2 lần vỡ đập thủy điện gây nên. Huyện Đức Cơ đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị cho thủy điện này tiếp tục xây dựng. Ông Huỳnh Cân, Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Cơ cho biết, quan điểm của địa phương là các cấp chính quyền xem xét tạo điều kiện cho thủy điện xây dựng lại để chủ đầu tư thu hồi vốn. Tuy nhiên, nếu làm lại thì phải làm bài bản, phải có hồ sơ thiết kế, đơn tư vấn tư vấn giám sát. Phải đảm bảo đúng luật xây dựng và các nghị định hướng dẫn…, đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu. Đến nay, huyện vẫn chưa nhận được ý kiến của cấp trên.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi có đề nghị, tỉnh Gia Lai đã có văn bản giao Sở Công thương phối hợp với các sở ngành liên quan lấy ý kiến. Sau đó, Sở Công thương Gia Lai đã làm việc với các sở ngành liên quan để lấy ý kiến về Thủy điện Ia Krêl 2 và tổng hợp các ý kiến, hoàn chỉnh văn bản và gửi cho UBND tỉnh quyết định nhưng đến nay chưa thấy UBND tỉnh có phản hồi gì.

Ý kiến của bạn

Bình luận