Thụy Điển sẽ trở thành nước đầu tiên không dùng đến tiền mặt?

Tác giả: Hà Vũ (Vista, GIZ)

saosaosaosaosao
Xã hội 13/01/2016 14:01

Hiện nay có hơn 80% giao dịch hằng ngày của người dân ở Thụy Điển được thực hiện thông qua thẻ ATM

sweden-cashless

Các kênh thanh toán online và thẻ không bị tính phí giao dịch như ở 1 số nước​

 Trái ngược với 1 số nơi ưa chuộng thanh toán bằng tiền mặt, hiện nay có hơn 80% giao dịch hằng ngày của người dân ở Thụy Điển được thực hiện thông qua thẻ ATM hoặc các kênh thanh toán online khác.Nếu anh em có dịp đến Thụy điển hoặc có người thân ở bên đó có thể kiểm tra thông tin trên 1 cách rất đơn giản. Hãy hỏi 1 người dân bất kỳ ở đó, lần cuối cùng mà họ trả tiền mặt khi mua đồ là khi nào. Chắc chắn, câu trả lời sẽ luôn là khoảng tháng trước hoăc tuần trước, dù bạn có hỏi với 1 đứa trẻ cũng sẽ nhận được câu trả lời tương tự.

Theo nhiều người dân ở đây giải thích, loại thẻ được ưa thích trên đất nước này là loại Debit, người dùng phải nhập đúng mã Pin thì thanh toán mới được chấp nhận (giống hệt thẻ ATM bên mình). Điều đó giúp hạn chế được rất nhiều trường hợp lấy trộm thông tin thẻ mà chắc hẳn hâu hết mọi người đều nghe ít nhất 1 lần. Ngoài ra, gần như tất cả các cửa hàng buôn bán trên đất nước đều hỗ trợ việc thanh toan bằng cách quẹt thẻ hoặc thông qua 2 app thông dụng "iZettle" và " Swish", cho phép người dùng có thể dễ dàng thanh toán hoặc chuyển tiền qua ại 1 cách cực kỳ thuận tiện nên nhu cầu dùng tiền mặt trong cộng đồng giảm xuống rất lớn. Nhất là đối với nhóm các công dân trẻ.

Tất nhiên, đối với nhóm công dân lớn tuổi hoặc các thế hệ trước, việc sử dụng thẻ thanh toán hoặc các ứng dụng thanh toán điện tử vẫn là điều khó khăn. Nhưng dần dà, các công dân nay vẫn học được cách làm quen với loại hình thanh toán mới này. Đặc biệt là trong hoàn cảnh lượng tiền mặt lưu thông ngày càng ít và số lượng giao dịch từ thẻ ngày một phổ biến

Ý kiến của bạn

Bình luận