Xử phạt 2.677 xe vi phạm tải trọng tháng 3/2017

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 08/04/2017 06:04

Tổng cục ĐBVN cho biết, tháng 3/2017, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT, các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 26.144 xe, trong đó có 2.677 xe vi phạm, tước 925 GPLX, xử phạt nộp 27,2 tỷ đồng.

Hinh 3
Xe quá tải có nguy cơ tái diễn trở lại sau khi Tổng kết Kế hoạch 12593

Cũng trong Quý I/2017, các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và các lực lượng Cảnh sát khác tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm, trật tự, ATGT phục vụ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2017. Tuy nhiên, công tác KSTTX vẫn tiếp tục được duy trì, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017.

Sau khi Tổng kết Kế hoạch 12593, mặc dù lực lượng CSGT đã rút, không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động, nhiều địa phương đã củng cố lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tăng cường công tác KSTTX tại các cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, các cảng nội địa, đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, lợi dụng Trạm KTTTX lưu động của một số địa phương tạm dừng hoạt động sau Hội nghị Tổng kết Kế hoạch 12593 để bố trí, sắp xếp lại lực lượng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn trở lại và ngày càng phức tạp, hoạt động công khai trên các quốc lộ, đặc biệt là QL.1, QL.2, QL.3, QL5, QL.6, QL.14, QL.18, đường Hồ Chí Minh... và các tuyến đường địa phương. Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn xuất hiện các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Sở GTVT và các Cục QLĐB kiểm tra và xử lý theo như thông tin phản ánh: Xe vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở vật liệu quá tải, để đất, cát rơi xuống mặt đường, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL.6, QL.32, QL.2, đường Vành đai 3, đường Võ Nguyên Giáp, đường Lê Đức Thọ, Đường Lê Quang Đạo, TP. Hà Nội. Xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc, đeo biển kiểm soát Quân đội, chở sắt thép quá tải lưu thông từ TP. Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông vào ban đêm trên các tuyến đường đô thị TP. Hải Dương. Xe đầu kéo chở hàng có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, bốc xếp hàng từ Cảng Cống Câu, đi vào đường cấm từ Ngã ba Hải Tân ra cầu Phú Tảo, TP. Hải Dương, sau đó chạy trên QL.5 qua địa phận huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Xe cơi nới kích thước thành thùng, chở xi măng, than, clinke quá tải lưu thông trên tuyến đường ven biển nối huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), trên tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành, đi vào Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Xe chở nông, lâm sản quá tải lưu thông trên các tuyến đường tỉnh Gia Lai, đặc biệt là xe chở mía quá tải lưu thông trên QL.19, cung cấp cho nhà máy đường Gia Lai. Xe cơi nới kích thước thành thùng trái phép, chở hàng quá tải lưu thông trên QL.51 và QL.1 đoạn tránh TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Do đó, Quý II/2017, Tổng cục ĐBVN báo cáo và đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Công an để xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện công tác KSTTX thay thế Kế hoạch 12593. Trước mắt, đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác KSTT phương tiện giao thông, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung: Các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng CSGT và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng TTGT chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương.

Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Thanh tra các Cục QLĐB và các lực lượng Công an địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các Cảng, các Nhà máy, Xí nghiệp lớn trong các Khu Công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, đồng thời kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông như đã nêu trên. Đồng thời, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng tại TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Các Sở GTVT tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục ĐKVN để xử lý theo quy định.

Cùng với đó, yêu cầu Thanh tra Các Cục QLĐB tiếp tục chủ động và phối hợp với Thanh tra các Sở GTVT tiếp tục sử dụng cân xách tay thực hiện KTTTX trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt là các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe. Các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận