Vì sao nạn xe quá tải bùng phát trong thời gian gần đây?

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/03/2017 06:35

Sau khi dừng quy chế phối hợp, cũng do một số địa phương tổ chức không được công suất nên việc kiểm soát tải trọng xe lúng túng, gặp nhiều khó khăn.


IMG_5696 copy
Xe quá tải lộng hành trên đê Hữu Hồng thuộc địa phận huyện Thường Tín và huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội)

Trong thời gian qua, hiện tượng xe quá tải ngang nhiên lộng hành trên nhiều tuyến đường, tại nhiều địa phương có chiều hướng gia tăng. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Sau khi chỉ thị 12593/KHPH-BGTVT-BCA về kiểm soát tải trọng xe kết thúc vào tháng 6/2016 về kiểm soát tải trọng xe, hiện nay có 33 tỉnh dừng phối hợp không kiểm soát tải trọng xe ở các trạm và rõ ràng hiện tượng xe quá tải bùng phát trở lại rất lớn. Tổng cục đã thực hiện giám sát, cụ thể như khu vực Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận thì trong 1 ngày xử phạt đúng 1 tỷ chứng tỏ xe quá tải là rất nhiều, khi giám sát những tỉnh phía Bắc thì con số xe qua tải cũng rất lớn. Theo kiến nghị của các tỉnh, và Tổng cục sau thời gian theo dõi, đề nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Ủy ban ATGT Quốc gia là xem xét lại, đánh giá lại và tiếp tục thực hiện lại kế hoạch phối hợp 12593”.

Theo ông Huyện, việc dừng kế hoạch phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng xe là không nên vì thứ nhất dừng xe liên tục là thẩm quyền của công an còn lực lượng thanh tra chỉ dừng xe khi phát hiện vi phạm về quá tải nên rất hạn chế. Thứ 2 khi thực hiện kế hoạch phối hợp thì các tỉnh chỉ đạo phối hợp tuyến giữa lực lượng công an, thanh tra, quân đội cùng nhau làm rất hiệu quả đồng thời công tác phối hợp cũng là một hình thức giám sát lẫn nhau, công khai minh bạch trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Hiện nay, Bộ công an mới trang bị cho công an một số cân xách tay và trạm cân nhưng cần phải kết nối về hệ thống giám sát chung của Tổng cục, từ đó mới làm tốt, đồng bộ về công tác kiểm soát tải trọng xe.

IMG_3741 copy
Xe quá tải là một trong những nguyên nhân khiến đường xá nhanh xuống cấp.

 

IMG_3740 copy

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng đồng tình cao trong việc thực hiện lại quy chế phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng xe. Bộ trưởng cho biết “Thời gian qua, việc phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng xe làm rất hiệu quả nhưng sau khi dừng quy chế phối hợp, cũng do một số địa phương tổ chức không được công suất nên việc kiểm soát tải trọng xe lúng túng, gặp nhiều khó khăn do đó đề nghị Phó Thủ tướng tổ chức lại quy chế, chỉ đạo lại Bộ Công an tổ chức lại kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng xe”.

Trong thời gian qua, Tạp chí GTVT đã có một loạt bài viết phản ánh tình trạng xe tải tung hoành tại Hà Nội cũng như các địa phương như  "Hà Nam: Lộ diện "thủ phủ" xe quá tải nằm “lộ thiên”, vượt mặt CSGT?”; "Xe quá tải lộng hành,"thiên đường" du lịch Sa Pa biến thành "địa ngục”?”; "Xe quá tải đông như đi trẩy hội "tung hoành" trên Quốc lộ 46B”, "Nghệ An “buông lỏng” xử lý xe quá tải?” và gần đây nhất là bài viết "Liệu Chủ tịch Chung có dẹp được "giặc" quá tải phá nát đê Hữu Hồng?”. Các bài viết đã phản ánh khách quan tình trạng xe quá tải ngang nhiên lộng hành trong một thời gian dài mà không hề có sự xuất hiện của lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Xe quá tải lộng hành không chỉ là thủ phạm khiến đường xá xuống cấp, môi trường ô nhiễm mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Thời gian qua, những chiếc xe Howo, Dongfeng là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông bởi những hung thần đường phố này đã liên tục gây ra những vụ TNGT thương tâm. Trước thực trạng này, thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền nên sớm có giải pháp để giải quyết nạn xe quá tải bùng phát để người dân an tâm khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận