Xe tự lái Google "chạm trán" với Delphi trên đường cao tốc

Tác giả: Phương Vũ/BBC

saosaosaosaosao
Sản phẩm 29/06/2015 13:57

Một cuộc chạm giữa hai hãng "kỳ phùng địch thủ" về xe tự lái đã diễn ra trên cao tốc Palo Alto, California (Mỹ), khi Delphi Automotive và Google đều cho chạy thử nghiệm mẫu xe hơi tự lái của mình.

betapublicroads500
Xe tự lái Google di chuyển trên đường phố bang California, Mỹ vào hôm 26/6.

Sự việc xảy ra khi xe tự lái của hãng Delphi - một chiếc Audi Q5 crossover - chuẩn bị chuyển làn. Thấy vậy, xe tự lái Google cùng một chiếc Lexus RX400h tự lái (được Google cải tiến) đã ngay lập tức vượt lên phía trước, ép Delphi phải bỏ cuộc đua tranh. John Absmeier - Giám đốc Delphi trả lời phỏng vấn với trang Ars Technica, xe của hãng đã thích ứng rất tốt với sự việc và đã “cư xử đúng mực” 

Trái lại, Google lại phủ nhận việc “chơi xấu” các xe đối thủ khi cho rằng đó là phản ứng bình thường của xe Google và không tiềm ẩn nguy cơ va chạm với phương tiện khác.

delphi-audi-sq5-9726-1426591297
Chiếc Audi Q5 crossover của Delphi

Theo như những hình ảnh lan truyền trên mạng thì Google đã thử nghiệm mẫu xe tự lái "tròn trịa" của hãng cùng một số mẫu xe tự lái cũ - vốn được Google cải tiến từ chiếc Lexus RX450h và Toyota Prius.

Mẫu xe tự lái của Google sử dụng một dạng động cơ đẩy chạy bằng năng lượng điện, có tốc độ di chuyển tốc đa 25 dặm/giờ (tương đương 40 km/giờ). Xe được trang bị nhiều cảm biến và tích hợp GPS, qua đó giúp chiếc xe có khả năng tự vạch ra lộ trình đến một điểm đến được lập trình sẵn (dựa trên yêu cầu của người dùng). Sau đó, xe sẽ tự động xác định làn đường cần di chuyển và tuân theo các hướng dẫn giao thông (điều hướng) được hệ thống điều khiển trung tâm cung cấp để đi đến đích một cách an toàn nhất. Trong cabin, Google cung cấp một màn hình cảm ứng, một nút khởi động, nút di chuyển (Go) và nút dừng xe khẩn cấp (emergency stop). Đại diện Google cho biết, người dùng có thể từ xa vạch ra lộ trình, điểm đến cho mẫu xe tự lái này thông qua smartphone, còn nếu đang ngồi trong xe thì chỉ cần thao tác trên màn hình cảm ứng.

Trong khi đó, xe tự lái của Delphi lại được trang bị 3 radar laser (lidar) và một camera gắn bên trong kính chắn gió trước. Ngoài ra còn hai hệ thống lidar khác ở cản sau. Các phần mềm đọc dữ liệu và thuật toán giúp chiếc xe có khả năng đưa ra những quyết định phức tạp như dừng lại theo 4 cách khác nhau, thời gian nhập vào đường cao tốc hoặc vận hành an toàn nhất xung quanh xe đạp trên đường phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận