Ô tô tự động Delphi hoàn thành 5.000 km xuyên nước Mỹ

Ứng dụng 05/04/2015 15:50

Ngày 3/4/2015 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, khi lần đầu tiên một chiếc ô tô tự động hoàn thành chuyến du hành xuyên nước Mỹ.


Chiếc xe tự động lái màu xanh của nhà sản xuất Delphi

Chiếc xe tự động lái màu xanh của nhà sản xuất Delphi

Chín ngày sau khi khởi hành từ San Francisco, chiếc xe tự động của một nhà sản xuất vô danh tại New York đã vượt qua quãng đường dài gần 5.500 km, xuyên qua 15 tiểu bang. Chiếc xe đã tự hoàn thành 99% chặng đường và chỉ nhờ đến sự điều khiển của tài xế khi nó chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc và tiến vào thành phố.

Delphi, nhà cung cấp chiếc xe tự động cho biết, đội ngũ sáng chế đã dồn hết tâm huyết vào “bước nhảy” công nghệ vĩ đại này trong suốt vài năm trở lại đây.

Trước đây, nhiều đại gia công nghệ như Google, Audi hay Mercedes đã từng áp dụng chương trình lái tự động vào sản phẩm của họ nhưng hệ thống này vấp phải một vài rắc rối khi vận hành trên đường cao tốc. Với việc hoàn thành chuyến đi tự động trước sự chứng kiến của công chúng, Delphi đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Cách đây 11 năm, những chiếc xe tự động lái hiện đại nhất thời bấy giờ hứa hẹn sẽ hoàn thành chặng đường dài 240 km nhưng rốt cuộc chỉ đi được gần 12 km rồi bốc cháy. Một năm sau, xe tự động đã hoàn thành chặng đường dài 212 km nhưng phải mất đến 7 tiếng đồng hồ.

Ngày nay, hầu hết các hãng xe lớn trên thế giới đều đang đầu tư vào công nghệ lái tự động, dẫn đầu là: Audi, Mercedes-Benz, Nissan, Volvo. Người khổng lồ Google cũng tham gia vào thị trường này với chiếc ô tô tự động có khả năng phát hiện và đáp ứng hiệu lệnh của cảnh sát điều khiển giao thông.

Ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng trong vòng 3-5 năm tới, ô tô có thể tự nhận biết được đèn tín hiệu. Những năm sau đó, ô tô sẽ có khả năng tự định hướng trong các khu thành thị có đường xá phức tạp hơn. Đến năm 2040, xe tự động sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong cuộc sống của con người.

Minh Phương (Theo Wired)

Ý kiến của bạn

Bình luận