Xe quá tải vẫn "nóng" ở các tỉnh phía Nam

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/03/2016 17:54

Kiểm soát tải trọng vẫn nóng ở một số địa phương với nhiều phương thức trốn tránh vượt trạm.

IMG_1260
Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Kiểm tra xử lý nhiều xe vi phạm

Ngày 9/3 Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ IV đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm soát tải trọng xe và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ATGT năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 tại khu vực phía Nam.

Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam; ông Đặng Văn Trung, Vụ phó Vụ an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; ông Nguyễn Công Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV và đại diện lãnh đạo 12 tỉnh, thành phía nam.

h1
Ông Nguyễn Công Thanh - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV báo cáo tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị ông Nguyễn Công Thanh - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV cho biết: “Thực hiện mục tiêu năm 2015 “Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải” và thực hiện đợt cao điểm trong 2 tháng cuối năm 2015, Cục QLĐB IV đã ban hành 23 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn ô tô tải và kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị thi công các dự án công trình giao thông đường bộ hoạt động trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL1, QL20, QL51, QL1K, 22, N2 nhằm kiểm soát việc các xe chở quá tải trọng cho phép.

Sau mỗi đợt KSTT xe, tổng hợp số liệu kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm kiểm định xe cơ giới xử lý các chủ xe cơi nới kích thước thùng vi phạm. Đôn đốc, đề nghị Ban ATGT các tỉnh, các Ban QLDA, Chủ đầu tư phối hợp chỉ đạo, ngăn chặn, xử lý kiên quyết các doanh nghiệp, nhà thầu, chủ xe, lái xe sử dụng xe cơi nới kích thước thùng, xe chở quá tải trọng tham gia thi công dự án công trình giao thông. Số cuộc thanh tra, kiểm tra triển khai theo kế hoạch, đột xuất bằng cân xách tay 50 cuộc với tổng số xe vi phạm 435 xe với số tiền phạt (cả chủ xe và lái xe) 7.849.710.000 đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 305 trường hợp, yêu cầu đã khắc phục cắt phần cơi nới kích thước thùng xe trái phép 71 xe.

h2
Ông Nguyễn Bá Lộc - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu tình trạng quá tải trên địa bàn.

Năm 2015, Cục QLĐB IV đã chủ trì thực hiện 14 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo Đoàn, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: quản lý, bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ,  đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đối với các dự án thi công trên đường đang khai thác. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Cục QLĐB IV đã kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân còn thiếu sót, tồn tại và có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu đơn vị khắc phục những thiếu sót, tồn tại và đề ra những biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Về công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường  đối với các dự án đang thi công trên đường đang khai thác, qua kiểm tra dự án trên QL1 qua địa bàn tỉnh Bình thuận, Đoàn kiểm tra Cục QLĐB IV đã lập biên bản VPHC và đề nghị xử phạt 44 đơn vị, với số tiền 41 triệu đồng.

Về thanh tra độc lập năm 2015, Cục QLĐB IV đã thực hiện 334 cuộc thanh tra độc lập, chủ yếu thanh tra về quản lý bảo vệ hành lang ATĐB, thi công, bảo trì công trình trong đất dành cho đường bộ; quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu HTGTĐB và TT ATGT). Xử lý 334 trường hợp vi phạm được phát hiện với tổng số tiền 1.627.800.000 đồng.

Địa phương chưa làm tốt trách nhiệm

Tại hội nghị đại diện các địa phương đã báo công tác thực hiện qua 1 năm đồng thời đưa ra phương hướng triển khai trong năm 2016 và nêu lên những kiến nghị đóng góp.

Ông Nguyễn Bá Lộc - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Năm 2015 Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo thanh tra sở tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, lập biên bản 550 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thuớ thành thùng xe, nộp kho bạc nhà nước gần 2,7 tỷ đồng, tước GPLX có thời hạn 79 trường hợp tạm giữ có thời hạn 4 phương tiện. Đến nay tình trạng xe quá tải trên địa bàn về cơ bản đã giảm nhiều. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh có nhiều mỏ đá nên vẫn còn xe quá tải hoạt động”.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cắt lời, việc xử lý như vậy tại sao vẫn còn tình trạng xe quá tải, các lực lượng chức năng đã làm tốt trách nhiệm của mình và đã tham mưu cho tỉnh ủy, UBND tỉnh và làm việc với các doanh nghiệp, chủ hàng chưa? có làm việc cụ thể như vậy mình mới đánh giá được tình hình để bày binh bố trận giải quyết tận gốc.

Ông Lê Huy Triển – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 khẳng định: “Trong cuộc khảo sát tại quốc lộ 51 tại Bà Rịa – Vũng Tàu vừa qua chúng tôi phát hiện hàng loạt xe hổ vồ chở đất đá quá tải, qua dò hỏi các tài xế thì chúng tôi được biết tại các mỏ đá chưa có trạm cân và lực lượng kiểm tra. Các ngày chúng tôi đi thực hiện xử phạt thì rất khó bởi lực lượng cò thông tin báo cho các xe quá tải né tránh. Ngoài ra các xe tải thùng chủ yếu hoạt động về chiều tối”.

Sau hội nghị này Bà Rịa - Vũng Tàu phải có kế hoạch chủ trương quyết liệt và số liệu kết quả cụ thể. Nếu chưa tốt chúng tôi sẽ trực tiếp xuống làm việc với lực lượng địa phương. Tôi yêu cầu lực lượng chức năng phải đóng chốt kiểm tra xử lý ngay tại các mỏ đá. Các đồng chí phải đổi mới phương thức và cách hoạt động và xử phạt tận gốc từ các mỏ đá từ bãi xuất xe chở hàng, ông Dũng chỉ đạo.

h3
Ông Lư Thành Đồng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cần Thơ đóng góp, kiến nghị tại hội nghị.

Ông Lư Thành Đồng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: “Năm 2015 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi, vi phạm về tải trọng phương tiện 393 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 2,6 tỷ đồng, tước GPLX 57 trường hợp. Nhìn chung các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2014 (giảm 70,6%)”.

Ông Dũng hỏi, đối tượng nào thường hay vi phạm quá tải chủ yếu trong địa bàn tỉnh, ông Đồng cho hay, xe quá tải trên địa bàn tỉnh chủ yếu là xe chạy ngoài tỉnh, các tài xế ngoan cố và chống đối nên tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn ra. “Nhìn chung kết quả xử phạt xe quá tải của Cần Thơ tương đối tốt và đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong công tác xử lý”, ông Dũng nhận xét.

Tại hội nghị ông Lư Thành Đồng cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành các quy định hướng dẫn cụ thể các chế độ chính sách cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường bổ sung trang thiết bị cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải. Nghiên cứu nâng cao chất lượng các thiết bị bộ cân kiểm tra tải trọng xa tại các trậm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Rà soát cắm đúng, cắm đủ các biển bảo hệu giao thông đường bộ, hệ thống tín hiệu giao thông để người tham gia giao thông thực hiện.

Cần đổi mới phương thức hoạt động

Kết thức hội nghị ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đánh giá: Nhìn chung chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và kiểm soát tải trọng xe. Thể hiện cụ thể bằng việc tải trọng xe vi phạm đã được giảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến rất phức tạp, tình hình vi phạm quá tải trọng ở một số địa phương vẫn còn tồn tại với nhiều phương thức trốn tránh vượt trạm, nên chúng ta cần phải tiếp tục đấu tranh. Tôi ghi nhận mọi đóng góp, kiến nghị của từng đơn vị địa phương. Các đơn vị vận tải, kho hàng, mỏ phải chịu trách nhiệm khi lực lượng chức năng phát hiện vi phạm để các đơn vị khắc phục. Tôi đề nghị làm rõ trách nhiệm các trạm để xe quá tải đi qua mà không kiểm soát để trạm sau phát hiện.

h4
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tổng kết hội nghị.

Ông Dũng hoàn toàn đồng tình với những biện pháp, phương hướng của Cục Quản lý đường bộ IV đề ra trong năm 2016, trong đó cần tập trung vào công tác tải trọng xe, tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo chủ trương của Chính phủ không còn xe quá khổ, quá tải. Để làm được điều đó, cần tiếp tục cũng cố phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng sao cho tốt hơn. Đổi mới phương thức bố trí lực lượng, phương thức hoạt động để đạt hiệu quả cao”.

Ý kiến của bạn

Bình luận