Vĩnh Phúc quyết liệt tăng cường cao điểm kiểm soát tải trọng xe

Tác giả: Vũ thành vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/12/2015 10:28

Những tháng cuối năm, Vĩnh Phúc tăng cường chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép.

 

Lien nganh Vinh Phuc cao diem KSTTX
Lực lượng KSTTPT liên ngành tăng cường kiểm tra tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh

Tiếp tục giảm thêm 80% lượng xe quá tải còn lại

Nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TTATGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, ngày 19/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch số 7355/KH-UBND về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 20/11 đến 30/11, lực lượng chức năng của công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện, thành phố, thị xã đã mở đợt cao điểm 10 ngày kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong đợt cao điểm này, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) I đã cử 5 thanh tra và hỗ trợ 01 xe cứu hộ chuyên dụng tham gia phối hợp với lực lượng chức năng của Vĩnh Phúc thực hiện kiểm tra xử lý các vi phạm về tải trọng.

Theo thống kê của Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, trong 2 tuần đầu tiên triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT), lực lượng liên ngành đã lập biên bản hành chính 183 trường hợp vi phạm (trong đó, 160 xe vi phạm quá tải, 6 xe vi phạm kích thước thùng hàng, 17 trường hợp vi phạm các lỗi khác), 12 phương tiện bị tạm giữ.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc cho biết, lực lượng KSTTPT liên ngành đã tăng cường kiểm tra tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh và duy trì thời gian kiểm tra 24/24 giờ tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ. Đặc biệt, lực lượng chức năng liên ngành đã tập trung triển khai công tác KSTTPT tại lối ra của các mỏ khai thác vật liệu, các bến cảng và cổng ra vào của một số nhà máy trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm tra, xử lý ngay từ đầu nguồn tất cả các phương tiện vi phạm trước khi tham gia giao thông.

“Đợt cao điểm 10 ngày tăng cường KSTTPT đã phát huy hiệu quả rất lớn, giảm trên 80% lượng xe quá tải và trả lại sự bình yên trên mọi nẻo đường của Vĩnh Phúc. Công tác xử lý vi phạm ghi nhận phần lớn là sai phạm nhỏ, còn những xe to chở vật liệu rời thì hoạt động bình thường và không quá tải. Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết xe tải trên địa bàn tỉnh đã “không dám” chở quá tải nữa” - ông Thắng nhận định.

Anh Nguyễn Đình Vinh, lái xe tải BKS 88C - 070.57 cho biết, nếu chở quá tải sẽ mang lại hiệu quả vận chuyển nên tài xế thường bị yêu cầu chở quá tải. Tuy nhiên, việc điều khiển xe chở quá tải rất khó khăn và không bảo đảm an toàn, vì thế, những người lái xe rất mong muốn Nhà nước kiểm soát tải trọng thật chặt để chúng tôi có thể yên tâm lao động và được an toàn trên đường.

Không có điểm “nóng” xe quá tải

Tỉnh Vĩnh Phúc có TP. Vĩnh Yên, Thị xã Phúc Yên và 7 huyện với nhiều dự án xây dựng công trình giao thông, thủy lợi và các công trình cơ sở hạ tầng khác. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có nhiều mỏ khai thác đất, 3 mỏ đá và một số bãi khai thác cát, sỏi dọc sông Hồng (đoạn qua huyện Vĩnh Tường) và sông Lô (đoạn qua huyện Lập Thạch).

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, 2 huyện đồng bằng Vĩnh Tường, Yên Lạc không có mỏ đất, còn 5 huyện, thị xã Phúc Yên và TP. Vĩnh Yên thì đều có mỏ khai thác đất phục vụ các dự án trong tỉnh và không đem đi tỉnh khác. Đây cũng chính là nguyên nhân của xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở nắm bắt cụ thể về đặc thù từng vùng trên địa bàn tỉnh, công tác KSTTPT được triển khai tương đối toàn diện. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ xe quá tải vẫn còn hoạt động lén lút, chui lủi theo đặc thù vận tải riêng của từng vùng và tuyệt đối không có bất kỳ một khu vực nào gọi là “điểm nóng”, ông Thắng khẳng định.

Bên cạnh đó, lượng xe từ các tỉnh xung quanh đi qua như Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội… thì không nhiều và ít khi vi phạm tải trọng, đặc biệt là các xe đi từ những tỉnh phía Tây Bắc, Đông Bắc hiếm khi vi phạm. Hầu hết những trường hợp xe có BKS tỉnh khác vi phạm như Bắc Ninh, Bắc Giang… thì chủ xe là người Vĩnh Phúc, hoạt động trên địa bàn tỉnh nhưng mua xe xong chưa sang tên.

Theo chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mặt công tác KSTTPT trên địa bàn tỉnh, đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục kéo dài từ nay đến hết năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành thị tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ GTVT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong đợt cao điểm KSTTPT tại địa phương.

Về vấn đề này, ông Đào Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc chia sẻ: Lực lượng cán bộ TTGT của tỉnh quá mỏng, do đó, khi thực hiện tuần tra, kiểm tra 24/24h hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến một số nhiệm vụ chuyên môn khác trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, Sở GTVT đã đề nghị với Bộ GTVT, UBND tỉnh tăng cường biên chế cho lực lượng TTGT để thực sự phát huy hiệu quả tối ưu trong công tác KSTTPT.

Ý kiến của bạn

Bình luận