Xe không dán thẻ e-tag sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng

Giao thông 24h 07/06/2019 08:02

Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành một số chỉ đạo để tới cuối năm 2019, tất cả phương tiện chưa dán thẻ e-tag hoặc chưa nộp tiền phải đi vào làn thu phí thủ công.

 

thu_phi_1_bohf
Sắp tới xe không dán thẻ e-tag sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng. Ảnh minh họa: Internet

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) về giải pháp để triển khai chủ trương thu phí không dừng, trong khi hiện tại số chủ ô tô mở tài khoản và dán thẻ thu phí không dừng vẫn còn ở mức khiêm tốn. Điều này gây ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện chủ trương này thu phí không dừng hay không? Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án thu phí tự động không dừng đang tương đối bám sát tiến độ chỉ đạo theo Thủ tướng. Tuy nhiên, do chưa hoàn chỉnh hệ thống nên một số trạm dù đã lắp hệ thống vẫn thu theo phương thức thủ công. Ngoài ra, các chủ xe cũng còn tâm lý chưa dán thẻ cũng vẫn đi được nên hiện nay doanh thu từ các làn không dừng không cao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành một số chỉ đạo để tới cuối năm 2019 tất cả phương tiện chưa dán thẻ e-tag hoặc chưa nộp tiền phải đi vào làn thu phí thủ công. Sẽ bố trí mỗi trạm 2 làn thủ công, nếu phương tiện nào không chấp hành phải xếp hàng vì không được quyền đi vào làn thu phí tự động. Ngoài ra, sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để có giải pháp liên thông tài khoản của thẻ thu phí không dừng với thẻ tài khoản của các ngân hàng.

Về biện pháp giám sát lưu lượng xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm nay, khi tất cả các trạm thu phí không dừng đi vào hoạt động, Bộ GTVT có 2 giải pháp giám sát thu phí.

Thứ nhất, từng trạm đều có phần mềm thu phí. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ kết nối số liệu này với các cơ quan chức năng của nhà nước để giám sát. Toàn bộ việc thu phí của trạm BOT sẽ được báo cáo tự động. Ngoài ra, mỗi trạm có 1 - 2 làn thu phí thủ công để phục vụ xe ưu tiên, xe nước ngoài vào Việt Nam. Như vậy, sẽ phát sinh thêm một số lượng ít về doanh thu liên quan đến thu phí thủ công.

Cuối năm nay, tất cả các trạm có hệ thống bố trí camera xem xét lưu lượng từng giờ, từng ngày. Sắp tới, các số liệu này được dùng để kiểm tra trong một ngày, một tuần để đối chiếu doanh thu doanh nghiệp cung cấp. Việc thu phí, xác định hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều.

Ý kiến của bạn

Bình luận