Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/02/2019 08:25

Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng góp phần minh bạch trong quản lý phí BOT, giúp các cơ quan chức năng dùng công nghệ giám sát được các trạm thu phí, tránh tiêu cực. Công nghệ thu phí không dừng sẽ tiết kiệm thời gian, chỉ mất một vài giây so với vài phút khi thu phí thủ công, góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

 

thu phi tu dong
 

Theo số liệu từ Tổng cục ĐBVN, đến hết tháng 12/2018, toàn quốc đã lắp đặt tổng số trạm/số làn thuộc dự án là 44/506 làn, trong đó có 18 trạm/432 làn mới được Bộ GTVT bổ sung vào dự án. Số trạm/số làn đã vận hành là 26/91 làn, đang vận hành kiểm thử 7 trạm/18 làn. Đến nay, Tổng cục đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành các hạng mục hạ tầng công nghệ thông tin trung tâm dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin trung tâm giám sát điều hành tập trung NOC và 12 trạm/24 làn; đã có 364 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối (trong đó có 134 điểm tại các trung tâm đăng kiểm, 24 điểm dịch vụ tại trạm thu phí, 210 đại lý và cộng tác viên lưu động, số lượng thẻ được dán tính đến ngày 20/12/2018 là 680.000 thẻ.

Đối với việc thực hiện dự án giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO giai đoạn 2), đến nay Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 2637/QĐ-BGTVT ngày 10/12/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng trên toàn quốc (giai đoạn 2) theo hình thức hợp đồng BOO.

Thời gian qua, Tổng cục ĐBVN đã làm việc với 17 sở GTVT các tỉnh, thành có trạm thu phí do địa phương làm cơ quan nhà nước thẩm quyền để triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Bên cạnh đó, Tổng cục đã góp ý về hồ sơ thiết kế, dự toán đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng trên các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng, theo ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục ĐBVN), thời gian tới cần triển khai kết nối Back-end giữa hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí. “Hiện nay, Việt Nam chưa có kinh nghiệm về vấn đề này, trên thế giới cũng không có nhiều nước thực hiện theo mô hình như Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, cần đàm phán ký phụ lục hợp đồng BOT để thực hiện chi phí tổ chức thu ETC theo Văn bản 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ với nội dung yêu cầu nhà đầu tư BOT bàn giao toàn bộ trạm thu phí cho Nhà nước cung cấp dịch vụ thu phí để triển khai thu phí tự động không dừng. Tiếp đó, cần sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL để thực hiện các giải pháp thanh toán mới trong thu phí tự động không dừng, đưa ra các chế tài xử lý trong hoạt thu phí tự động không dừng đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư BOT và chủ phương tiện”, ông Toàn nhấn mạnh.

Một trong những “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ dự án thu phí không dừng, theo đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) thì các trạm tại cửa ngõ ở thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có lưu lượng xe lưu thông qua trạm lớn chưa được triển khai do các nhà đầu tư BOT chưa hợp tác để triển khai làn thu phí tự động. Một số chủ đầu tư BOT chưa hợp tác và phối hợp tốt trong công tác triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí; chưa có chế tài bắt buộc dán thẻ và thói quen dùng tiền mặt của chủ phương tiện nên số lượng khách hàng đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền sử dụng dịch vụ còn thấp. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng phản ánh còn nhiều trạm thu phí thủ công nên việc lưu thông chưa đồng bộ dẫn đến chủ phương tiện chưa nhiệt tình hưởng ứng chủ trương thu phí tự động không dừng. Công tác truyền thông đến các chủ phương tiện còn hạn chế nên chủ phương tiện và người dân chưa hiểu về lợi ích của dịch vụ và cách sử dụng dịch vụ. Vì vậy, công tác triển khai dán thẻ chưa đạt được kế hoạch như kỳ vọng

Ý kiến của bạn

Bình luận