Xe "hổ vồ" hoành hành tại Phú Xuyên: Đường Truyền Thống oằn mình “cõng” xe

An toàn giao thông 27/04/2016 14:12

Hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, mỗi xe ngày đêm cõng trên mình hàng chục tấn cát đang vận chuyển cho một công trình trọng điểm trong huyện Phú Xuyên, Tp. Hà Nội gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Con đường nhỏ rung lên từng hồi như xương cốt của cụ già hom hem phải chịu chấn động mạnh. Liên tiếp là những chiếc xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau phóng hết tốc lực để tăng chuyến. Theo sau mỗi chuyến xe là làn khói bụi mù khiến những người đi đường phải nín thở, nhắm tịt mắt mới mong không hít phải khói bụi và những ngôi nhà ven đường cũng phải chịu chung số phận khi mỗi chuyến xe đi qua là một lớp bụi mỏng lại được khoác lên mình.

Ốm vì xe quá tải!

Theo phản ánh của người dân dọc hai tuyến đường là đường 428 kéo dài từ Guột ( Phú Xuyên) đi tới Quang Lãng lên đường đê và đường Truyền Thống kéo dài từ Quốc lộ 1A cũ tới trạm bơm Khai Thái trong thời gian này hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn đang ngày đêm cày nát hai con đường này và gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Cô Trần Thị H. xã Tri Thủy (nằm trên đường 428) bức xúc: “Hàng tháng nay, xe tải ben loại 3- 4 chân, chở cát chạy rầm rầm, nhà tôi ngay bên đường ngày nào cũng phải hứng chịu bụi bặm, tiếng ồn từ những chiếc xe này (xe tải mang logo của nhiều công ty). Trời nắng thì bụi mù mịt, từ ngày xe chạy, chúng tôi phải đóng của liên tục mà bụi vẫn bám vào tận nhà trong, suốt ngày phải lau, khó chịu lắm. Vừa rồi, cháu nội tôi còn nhỏ được đón về nhà chơi nhưng ở được một ngày cháu lại phải đi vì tiếng ồn từ những chiếc xe tải này, chúng chạy và bóp còi inh ỏi cả ngày lẫn đêm vô cùng mệt mỏi.”

Xe %22hổ vồ%22 hoành hành tại Phú Xuyên-

 

Xe %22hổ vồ%22 hoành hành tại Phú Xuyên-

Cũng chung nỗi bức xúc như trên, hộ anh Trần Văn T. đang kinh doanh văn phòng phẩm trên đường Truyền Thống cho biết: “Nhà tôi cách mặt đường 10m nhưng cứ mỗi đợt xe đi qua cả căn nhà dường như rung chuyển rất mạnh, không những nhà tôi mà hầu hết hàng xóm đều rất bức xúc với các đội xe này vì ngày cũng như đêm lúc nào cũng như có động đất, ăn không ngon và ngủ cũng không yên.”

Một số người dân sống bên đường có xe chạy qua cho biết thêm: “Những chiếc xe tải gắn biển của nhiều công ty khác nhau và hầu hết đang chở cát san lấp cho dự án trọng điểm là Dự án Khu công nghiệp Hỗ trợ Nam Hà Nội. Dù có che đậy nhưng do hàng chở cao hơn thùng và là cát nên dọc đường cát rơi vãi liên tục. Không những vậy hầu hết các xe tải ben đều chạy với tốc độ cao. Nhiều xe còn lắp thêm còi chế, tiếng còi to lắm, khi đang lưu thông trên đường có xe tải chạy qua kéo còi làm người đi đường giật mình, rất dễ gây tai nạn giao thông.”

Săn tìm “quái thú” cày nát đường quê

Lần theo những thông tin mà người dân ven đường hai khu vực này cung cấp. Không khó để nhóm phóng viên chúng tôi ghi nhận lại những hình ảnh theo như phản ánh của người dân. Dù đi rất chậm rãi nhưng chúng tôi cũng không khỏi giật mình sau mỗi đợt những chiếc xe tải lớn đi qua. Chiếc xe ngược chiều to kềnh càng chiếm tới 2/3 lòng đường và cứ nối tiếp nhau, từng đợt bụi cũng nối đuôi nhau bay lên rồi lại rơi xuống. Dọc hai tuyến đường có nhiều các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong huyện, khi giờ tan tầm hàng ngàn cháu nhỏ tràn ra đường nhưng những chiếc xe này dường như không hề giảm tốc độ mà bóp còi inh ỏi từ rất xa khiến các cháu co rúm lại hai bên đường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những chiếc xe chở cát hầu hết là xe “hổ vồ” với tự trọng lên tới 15 tấn với thể tích thùng xe từ 15m3 tới 20m3. Như vậy với khối lượng riêng của cát khô là 1,2 tấn/m3 thì những chiếc xe này có tổng trọng lượng trên 30 tấn!!!

Cầu “cõng” gấp 3 lần tải trọng

Xe %22hổ vồ%22 hoành hành tại Phú Xuyên-
Cầu 10 tấn oằn mình cõng trọng tải gấp 3 ( Ảnh cắt ra từ clip)

Có một điều kỳ lạ là những chiếc cầu dọc đường 428 đều không ghi tải trọng? Không hiểu là các công trình giao thông này quên hay cố tình quên. Tuy nhiên trên đường Truyền Thống có hàng loạt biển báo ghi đường yếu và quy định tải trọng rõ ràng. Ngay tại dốc lên trạm bơm Khai Thái có biển quy định rõ ràng cấm xe tải trên 12 tấn. Đi về hướng QL 1A cũ khoảng 2km chúng tôi có gặp thêm một chiếc cầu nhỏ quy định trọng tải 10 tấn. Như vậy chiếc cầu nhỏ này hàng ngày liên tục phải cõng trên mình gấp 3 lần tải trọng cho phép. Con đường Truyền Thống cũng đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng khi dọc đường mọc lên hàng loạt ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này và tìm câu trả lời từ chính quyền huyện Phú Xuyên và thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận