Chống xe quá tải quyết liệt xóa sổ 10%

Tác giả: minh đức

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/03/2016 06:27

Ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đã đến các trạm KSTTX tại các địa phương kiểm tra, giám sát, động viên lực lượng làm nhiệm vụ với quyết tâm xóa hết xe quá tải trong năm 2016.

Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, qua 2 tháng đầu năm và cũng là cao điểm KSTTX và vi phạm kích thước thành thùng xe đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu tạo được lòng tin trong nhân dân, doanh nghiệp, lái xe… và đặc biệt là sự đồng thuận của xã hội, Hiệp hội Vận tải trong việc chấp hành pháp luật về vận tải hàng hóa bằng ô tô đúng với trọng tải cho phép.

Chống xe quá tải quyết liệt xóa sổ 10%

Tổng cục ĐBVN và các địa phương đã triển khai quyết liệt, do đó nhìn chung, so với những tháng đầu năm 2015, lượng xe vi phạm quá tải, cơi nới kích thước thành thùng đã giảm nhiều, tuy nhiên ở một số đoạn tuyến vẫn còn tình trạng này lưu thông trên đường bộ, đối tượng xe vi phạm chở hàng quá tải chủ yếu là xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định, tập trung ở những địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công trình đang xây dựng, các mỏ khai thác, sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng chạy trên phạm vi hẹp và một vài trường hợp lái xe hoạt động trốn tránh lực lượng kiểm tra và chống đối không hợp tác với lực lượng chức năng.

Cũng theo ông Dũng, công tác KSTTX đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, các lực lượng chức năng mà nòng cốt là CSGT, TTGT, thanh tra các cục QLĐB đã khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ, góp phần giảm đáng kể tình trạng xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm TNGT và UTGT.

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, trong 2 tháng đầu năm, số giờ hoạt động tăng 6,63%, số ngày hoạt động tăng 3,17%, số xe kiểm tra tăng 21.924 xe, tổng số xe vi phạm trên số xe kiểm tra giảm 0,37%. Ông Đặng Văn Trung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, thông qua đường dây nóng, dữ liệu trích xuất từ phần mềm KSTTX nhìn chung trên phạm vi cả nước cơ bản không còn tình trạng xe quá tải chạy tuyến đường dài Bắc - Nam, chỉ còn một số ít xe chở hàng quá tải lưu thông trên trong phạm vi vùng, qua các tỉnh lân cận, không còn xe vi phạm chở hàng trên 300%, chủ yếu ở mức 20%, xe đường dài ở mức 15%. Đây là những xe do tính toán sai tải trọng khi bốc hàng nên tài xế vi phạm.

Để kiểm soát chặt chẽ cũng như xóa xe quá tải, Tổng cục ĐBVN kiến nghị nghiên cứu bổ sung quy định thu hồi phù hiệu hoặc giấy phép kinh doanh vận tải vào Thông tư 10 của Bộ GTVT, đồng thời hoàn thiện bổ sung thêm các chế tài xử phạt thay thế Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định về chế độ chính sách đặc thù cho lãnh đạo và lực lượng làm công tác KSTTX.

Ý kiến của bạn

Bình luận