“Xe dù” đội lốt xe hợp đồng:Bất lực nhìn “xe vua” tung hoành nội đô

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/04/2018 19:39

Lâu nay, hãng xe Minh Anh Limousine đưa vào hoạt động đoàn xe như “xe vua”. Những chiếc xe hạng sang này hoạt động với tần suất 30 phút/chuyến giữa trung tâm Hà Nội và TP Thái Nguyên.

AF038DA0-3C21-469E-B04F-57D8F8A82311.
”Đại bản doanh” của nhà xe Minh Anh có địa chỉ tại ngõ 122 Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội)

Theo đó, các xe của Minh Anh Limousine được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu là xe hợp đồng, chuyên phục vụ khách du lịch, tham quan, hiếu, hỉ... nhưng hoạt động không khác gì xe khách tuyến cố định với đầy đủ “chiêu trò” lách luật. Việc đón trả khách diễn ra ngay tại “bến ngầm” thuộc ngõ 122 Trường Chinh và các tuyến đường nội đô Hà Nội.

Chỉ cần vào Google.com và gõ xe khách tuyến Hà Nội đi Thái Nguyên và ngược lại, chúng tôi dễ dàng tìm thấy hàng chục xe khách “VIP” quảng cáo, mời chào đặt vé qua mạng internet và điện thoại. Nổi lên trong số đó là cái tên Minh AnhLimousine. Kết quả tìm kiếm thể hiện, tại Hà Nội, nhà xe này tổ chức đón, trả khách cố định tại “bến ngầm” ngõ 122 Trường Chinh, số 2 Phố Vọng, BV 108....Còn tại Thái Nguyên, “đại bản doanh” của hãng xe này được đặt tại tổ 24, Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên.

Lấy số điện thoại mời đặt vé trên Webside: http://minhanhlimousine.com/, chúng tôi gọi đặt chỗ từ Hà Nội đi Thái Nguyên. Tư vấn cho khách, nam nhân viên tổng đài cho biết. “Cứ 30 phút lại có một chuyến đi Thái NguyênHoạt động liên tục từ 5h sáng đến 22h tối, tất cả các ngày, kể cả ngày Lễ, Tết. Giá vé là 120.000 đồng/người/lượt. Địa điểm đón khách là ngõ 122 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội”.

6228F94B-4A52-4595-A6E8-08D28D32510B.
Những bản hợp đồng “ma” được lái xe Minh Anh tạo ra trong nháy mắt

Có mặt tại địa chỉ này, sau màn dạo hỏi thông tin cá nhân như: họ và tên, địa chỉ, số điện thoại… ghi vào danh sách nhằm đối phó khi các cơ quan chức năng kiểm tra, lái xe của nhà xe Minh Anh thu tiền trực tiếp từng hành khách. Cũng tại đây, luôn có khoảng từ 3 – 5 xe của hãng xe này sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đậu đỗ, đón trả khách. 

Để quản lý các loại hình vận tải, cơ quan chức năng cấp phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” (thường gọi là xe khách) và “xe hợp đồng" với các nguyên tắc hoạt động khác nhau. Không khó để nhận ra, trên kính của các xe Minh Anh Limousine đều mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng vận hành như xe khách tuyến cố định với những “chiêu trò” tinh vi.

Trong khi đó, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (theo đó, xe khách hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu tiền cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

 

3522CFDF-91EB-4455-9BD8-A254F54B7BBE.
Lái xe bán vé, thu tiền trực tiếp trên xe

Trong nhiều ngày “phục kích” tại “bến ngầm” 122 Trường Chinh, chúng tôi thấy bình quân 30 phút lại có một chuyến xe Minh Anh Limousine vào đón, trả khách. Hoạt động này diễn ra từ 5h sáng tới 22h tối hàng ngày. Tính bình quân, mỗi ngày, tại đây có khoảng 100 chuyến xuất “bến” và cập “bến”, sự nhộn nhịp, đông đúc của địa điểm này không thua kém gì bến xe “xịn”.

Tại Thái Nguyênhãng xe Minh Anh Limousine có “đại bản doanh” tại tổ 24, Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên. Các xe Limousine của đơn vị này khi tới Thái Nguyên luồn lách qua các tuyến phố rồi tập trung về đây trả khách. Điểm đón, trả khách cũng chính là trụ sở của hãng xe này, nằm trong khu dân cư, gây mất trật tự ATGT, tăng nguy cơ ùn tắc giao thông ở các tuyến phố nội đô và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải...

Ghi nhận thực tế cho thấy, mọi hoạt động tại văn phòng bán vé Minh Anh Limousine tại tổ 24, Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên luôn diễn ra theo một quy trình khép kín. Cụ thể, khi có hành khách tới mua vé, nhân viên nhà xe tiến hành các bước như: dạo hỏi họ và tên, địa chỉ, số điện thoại…của hành khách và ghi chép vào một bản danh sách nhằm đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Sau khi thanh toán số tiền 120 nghìn đồng, hành khách sẽ được nhân viên trao  tận tay.

2FB60D68-A414-4AE0-81DC-602563E8F678.
Văn phòng bán vé, kiếm bến xe phục vụ hoạt động của hãng xe Minh Anh tại TP Thái Nguyên

Theo tính toán, so với các xe khách đăng ký chạy tuyến cố định trong bến, các xe khách trá hình trốn được 10% thuế VAT, trốn phí bến bãi, thuế thu nhập, không cần đóng bảo hiểm cho hành khách và bớt nhiều khoản chi phí khác nên lợi nhuận rất cao. Mặt khác, xe khách trá hình được quyền ưu tiên vào trung tâm thành phố, khu dân cư để đón, trả khách và thời gian xuất phát tùy ý. Trong khi đó, xe khách tuyến cố định không được đón khách ở ngoài, phải chịu sự quản lý gắt gao từ các cơ quan chức năng trước khi khởi hành. Đây chính là lý do khiến nhà xe Minh Anh Limousine và một số nhà xe khác lao vào hoạt động trá hình. 

Vì sao các xe mang thương hiệu Minh Anh Limousine ngang nhiên hoạt động?. Câu trả lời xin chuyển tới các cơ quan chức năng TP. Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận