"Xe dù, bến cóc" ngang nhiên ở TP.HCM: Ra tay chưa đủ mạnh?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
28/10/2017 07:56

Dư luật thắc mắc tại sao đã có nhiều chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP.HCM nhưng đến nay nạn "xe dù bến cóc" tại trung tâm Quận 1 vẫn lộng hành.

h
h1
Xe dù "Hoa Mai, Toàn Thắng" ngang nhiên đậu xe lấn chiếm lòng đường Nguyễn Thái Bình.

Trước những kiến nghị về tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.HCM, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã có Công văn số 1288/VPCP-ĐMDN đề nghị UBND TP.HCM xem xét, xử lý về tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn, khiến dư luận nhân dân bất bình, bức xúc.

Tại kỳ họp kinh tế - văn hóa - xã hội Thành phố ngày 31/3/2017, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã nói rằng, tình trạng "bến cóc xe dù" ảnh hưởng lớn đến giao thông và các công trình trên địa bàn thành phố. Các nhà xe Toàn Thắng, Hoa Mai… ngày nào cũng dừng đón trả khách công khai trên các tuyến đường nội đô Quận 1 và dọc đường Mai Chí Thọ (Quận 2), tại sao các cơ quan chức năng không xử lý triệt để? Ông Phong cũng đã yêu cầu Sở GTVT, UBND quận, huyện và các cơ quan chức năng cần quyết liệt phối hợp xử lý, chấm dứt tình trạng này, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp, đảm bảo ATGT nhưng đến nay tình trạng này vẫn ngang nhiên diễn ra khiến người dân vô cùng bức xúc. Thực tế đến nay trên địa bàn TP.HCM vẫn còn tồn tại 81 điểm hoạt động đón trả khách. 

Để lý giải tại sao nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng chạy tuyến Vũng Tàu - TP.HCM ngang nhiên dừng, đỗ, đón khách bất chấp quy định luật pháp nhiều năm nay mà không hề bị xử lý triệt để, Tạp chí GTVT đã liên hệ làm việc với Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết đã cấp 236 phù hiệu cho xe Toàn thắng tuyến Vũng Tàu – TP.HCM (trong đó 64 cố định, 172 xe hợp đồng) đồng thời cấp 93 phù hiệu tuyến cố định cho xe Hoa Mai và 70 phù hiệu hợp đồng. Từ đầu năm đến nay Sở GTVT mới tiến hành thu hồi 9 phù hiệu xe Toàn Thắng và 11 phù hiệu Hoa Mai đã vi phạm.

ảnh 4 (10)
h3
Đón, trả khách dọc đường, thu tiền trên xe nhưng không xuất vé là chiêu thức hoạt động của xe Hoa Mai, Toàn Thắng nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa xử lý triệt để. 

Trao đổi về tình trạng xe dù Toàn Thắng, Hoa Mai ngang nhiên dừng, đỗ bắt khách trên địa bàn, ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có tình trạng xe dù bến cóc. Xe Hoa Mai Toàn Thắng chỉ chạy hợp đồng và cố định không thể gọi là xe dù được. Thanh tra Sở ra quân xử lý thì thấy 2 nhà xe này đều có hợp đồng, danh sách hành khách nên chỉ phạt chạy không đúng tuyến. Từ đầu năm đến nay lực lượng Thanh tra đã xử lý 71 trường hợp xe khách vi phạm quy định (trong đó xe Hoa Mai, Toàn Thắng 60 trường hợp) chủ yếu vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định, chạy sai tuyến…

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Tình trạng xe Hoa Mai, Toàn Thắng dừng, đỗ đón khách tại khu vực Quận 1 rất phức tạp. Theo quy định 2 nhà xe này phải cho xe trung chuyển đưa hành khách vào bến nhưng lợi dụng thời điểm không có lực lượng chức năng, 2 nhà xe này dùng xe loại 16 chỗ vào đón, trả khách là sai quy định. Chúng tôi cũng đã phối hợp với lực lượng CSGT Quận 1, UBND phường Nguyễn Thái Bình ra quân xử lý nhưng chưa triệt để. Từ đầu năm đến nay lực lượng thanh tra cũng đã tiến hành lập biên bản xử lý 31 trường hợp nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định, dừng xe có biển cấm dừng, chạy sai hành trình... Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan ra quân kiểm tra". 

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe “dù”, bến “cóc” để đảm bảo an ninh, trật tự đô thị. Ông Khoa cho rằng, Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, hiện nay hàng ngày vẫn có hàng trăm chiếc xe loại 16 chỗ của nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng bất chấp quy định ngang nhiên dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đón khách gây ùn tắc giao thông, thất thu thuế. Vậy thì cá nhân, tập thể nào chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trên?

Ý kiến của bạn

Bình luận