Xe bồn náo loạn phố cấm Hà Nội: Bất lực hay ngó lơ?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/04/2021 07:01

Xe bồn bê tông vẫn ngang nhiên náo loạn phố cấm Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và TNGT dù đã được dư luận và truyền thông lên tiếng cảnh báo.

Như Tạp chí GTVT đã thông tin, hiện nay trên các tuyến đường: Nguyễn Khoái, Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Trần Nguyên Hãn,…thường xuyên có rất nhiều xe trộn bê tông vô tư chạy trong giờ cấm.

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, tại các tuyến phố nội đô (từ vành đai 3 trở vào) cấm xe tải, xe công trường hoạt động. Với những xe tải phục vụ các công trình thi công, chủ phương tiện phải làm thủ tục xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” vào phố cấm, thời gian được phép lưu thông từ 21h - 6h sáng hôm sau. Các giấy phép lưu hành cũng chỉ cấp cho một số đầu xe trong thời hạn nhất định.

Thực tế tại các buổi khảo sát cho thấy, trên các tuyến phố Nguyễn Khoái, Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Trần Nguyên Hãn...mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe xe trộn bê tông chạy qua các tuyến đường này.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên đường Hàng Bài và Trần Nguyên Hãn đang có 2 công trình được triển khai xây dựng nên các xe trọng tải lớn được dùng để vận chuyển vật liệu đã hoạt động trong giờ cấm từ khoảng 2 tuần nay.

20210425_115519
 
PicsArt_04-25-06.51.52
Đoàn xe di chuyển với tốc độ cao, vượt qua nhiều chốt CSGT làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Khoái (Q.Hai Bà Trưng) - Ảnh chụp chiều 25/4.

Khoảng 12h15 phút, ngày 25/4,  khi có mặt trên đường Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, phóng viên cảm thấy ngạc nhiên khi đang là trong giờ cao điểm nhưng hầu hết các xe trộn bê tông vẫn vô tư chạy trên đường. Điểm đến của những chiếc xe này là dự án xây dựng có địa chỉ tại phố Hàng Bài.

Sự việc kể  trên đặt ra câu hỏi: “Vì sao tài xế xe bồn bê tông được chạy vào đường cấm, giờ cấm lại còn ngang nhiên như vậy?!"

Trước đó, lúc 15h ngày 13/4, PV bắt gặp 3 xe bồn BKS: 29H-139.19, 29H-137.43, 29H-139.45 liên tiếp nối đuôi nhau từ Nguyễn Khoái -  Trần Quang Khải - Ngô Quyền vào đổ bê tông thi công tại dự án gần số 10 Trần Nguyên Hãn (quận Hoàn Kiếm). Các xe này nghênh ngang di chuyển phố cấm, thậm chí bất tuân đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên cũng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, các tuyến đường trên do Đội CSGT số 1, Đội CSGT số 4 (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội), Đội Cảnh sát giao thông, trật tự các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; Đội TTGT các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng quản lý nhưng không hiểu vì lý do gì mà các xe tải trọng lớn như vậy lại có thể ngang nhiên hoạt động giữa "thanh thiên bạch nhật".

PicsArt_04-25-06.41.41
Xe trộn bê tông không chỉ hoạt động trong giờ cấm, mà còn liên tục bấm còi ing ỏi, len lách vào giữa dòng xe máy: Ảnh chụp lúc 12 giờ 23 phút ngày 25/4 trên phố Hàng Bài - đoạn giao cắt với phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: PV

Anh Vũ Văn H., một lái xe công nghệ hành nghề trên phố Hàng Bài cho biết: “Hàng ngày, bất kể giờ nào, các xe bồn chở bê tông ngang nhiên chạy ầm ầm, vừa gây nguy hiểm cho người đi bộ, vừa làm ô nhiễm môi trường. Chắc những chiếc xe này có lệnh bài riêng nên không thấy lực lượng chức năng xử lý...".

Liên quan đến tình trạng xe trộn bê tông vào phố cấm, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Có một số trường hợp đặc biệt phục vụ cho các dự án quan trọng của đất nước và Hà Nội thì sẽ được cấp giấy phép hoạt động ở các tuyến đường trong phạm vi hạn chế hoạt động. Tuy nhiên, tuyệt đối không được chạy vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông.

Cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, để xe không có phép chạy trên đường cấm là trách nhiệm của Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông. Đây thật sự là những xe chạy lậu không phép và đang gây nên sự hỗn loạn về giao thông nội đô. 

Với các chốt Cảnh sát, Thanh tra giao thông dày đặc tại các cửa ngõ và trên các tuyến đường, đại diện Sở GTVT Hà Nội thẳng thắn: nếu không có sự làm ngơ của lực lượng làm nhiệm vụ trên đường thì xe tải của các doanh nghiệp trên khó lòng chuyển bánh chứ đừng nói gì đến chở vật liệu chạy trên đường.

Trước tình trạng trên, đề nghị các ngành chức năng thành phố Hà Nội sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe trộn bê tông ngang nhiên hoành hành phố cấm, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

QUYẾT ĐỊNH SỐ 06/2013/QĐ-UBND NGÀY 25/1/2013 CỦA UBND TP. HÀ NỘI QUY ĐỊNH:

Đường đô thị hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông: Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) – Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72) – Đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn – quận Hà Đông) - Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông – đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm Thành phố.

Thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm; Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền; Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày; Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Tạp chí GTVT  tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận