Xây dựng Trung tâm điều hành ITS khu vực phía Bắc

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/09/2015 09:43

Chiều 4/9, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp thông qua báo cáo dự án đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành ITS cho mạng lưới đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc.

_DSC1732
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.

Xây dựng Trung tâm điều hành ITS là cần thiết

Trao đổi tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn thiết kế Đường bộ và sân bay cho biết, khi đưa các tuyến đường cao tốc vào khai thác, tại một số tuyến nguy cơ mức độ nghiêm trọng của TNGT tăng cao do tốc độ lưu hành trên đường cao tốc lớn. Đồng thời, khi xảy ra tai nạn hay ở mỗi trạm thu phí theo phương pháp truyền thống, hiện tượng ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc sẽ xảy ra. Ngoài ra, tại Việt Nam, mạng lưới đường cao tốc đang được xây dựng theo đoạn tuyến từ nhiều nguồn vốn khác nhau, điều này đặt ra vấn đề làm thế nào để vận hành hiệu quả một mạng lưới chia đoạn như vậy.

“Để có thể giải quyết được các vấn đề trên và vận hành khai thác hệ thống đường cao tốc được hiệu quả, đảm bảo giao thông thông suốt thì cần thiết xem xét áp dụng việc tích hợp ITS của toàn bộ khu vực phía Bắc. Việc xây dựng Trung tâm điều hành và tích hợp ITS giúp giám sát, điều hành giao thông, thông báo nhanh chóng tai nạn, các địa điểm ùn tắc, thông tin về các đường rẽ, tăng công suất trạm thu phí bằng công nghệ thu phí tự động không dừng và tích hợp dữ liệu giữa các tuyến đảm bảo tương thích giữ liệu, tương hợp cấu phần thiết bị và kết nối mạng lưới liên lạc”, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định.

Theo đó, ITS được hiện thực hoá bằng việc trao đổi dữ liệu giữa các trung tâm khác nhau và các thiết bị mạng lưới thông tin. Toàn bộ dữ liệu giao thông của tất cả các tuyến được tích hợp lên Trung tâm điều hành khu vực, như vậy đảm bảo sự điều hành thống nhất của khu vực đối với các tuyến. Chính vì vậy, khi trên tuyến đường cao tốc xảy ra sự cố sẽ được thông báo ngay đến tổng đài 113 hoặc báo lên trung tâm khu vực và từ trung tâm sẽ báo lên tổng đài 113. Và đối với hệ thống xe cứu thương cũng vậy, khi có sự cố, thông tin sẽ được báo lên trung tâm cứu thương, đồng thời xây dựng hệ thống phối hợp giữa các trung tâm cứu thương.

Với chức năng như vậy, trung tâm điều hành ITS cho mạng lưới đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc giúp cải thiện trong việc phản ứng nhanh khi xảy ra sự cố, tăng thêm lựa chọn hành trình cho người điều khiển phương tiện, giúp cho giao thông thông suốt nhờ kiểm soát giao thông tích hợp. Hệ thống đường cao tốc được bền vững nhờ công tác kiểm soát xe tải nặng và thiết lập hệ thống Quản lý phối hợp cho mạng lưới đường bộ tổng thể.

_DSC1729
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn thiết kế Đường bộ và sân bay trình bày báo cáo tóm tắt về dự án xây dựng Trung tâm điều hành ITS khu vực phía Bắc.

Nhanh chóng xây dựng Trung tâm điều hành ITS

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết chủ chương xây dựng Trung tâm điều hành ITS có từ khoảng 3 năm trước. Song song với việc xây dựng các tuyến đường cao tốc, Tổng cục đã lắp đặt ITS trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Cầu Giẽ- Ninh Bình, Long Thành- Cầu Giây... nhưng mang tính chất rời rạc, tốn kém và có nhiều vấn đề bất cập khác.

“ Không thể chậm hơn được nữa, chúng ta phải nhanh chóng triển khai đưa Trung tâm điều hành ITS vào điều hành giao thông đối với mạng lưới cao tốc khu vực phía Bắc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trao  tại buổi họp, Thứ trưởng đồng tình với cách xây dựng của tổ tư vấn trong vấn đề này. Tuy nhiên, tổ tư vấn cần phải phối hợp chặt chẽ với tổ tư vấn của Nhật Bản để thống nhất quan điểm trong việc xây dựng Trung tâm ITS.

Thứ trưởng yêu cầu cần phải làm rõ nét hơn báo cáo giữa kỳ lần sau về vấn đề trung tâm tuyến và trung tâm khu vực và đưa ra những tiêu chí cụ thể giai đoạn đầu cần làm gì để giảm chi phí đầu tư. Đồng thời, dự án phải làm rõ nguồn nuôi dự án, đưa ra nhiều giải pháp trong đó có cả nhà nước, xã hội hoá hay thông qua BOT.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị phải đưa ra danh mục thiết bị, những cái nào trong nước sản xuất được thì dùng của trong nước, cái nào không sản xuất được thì mới sử dụng của nước ngoài để giảm chi phí đầu tư mà vân giữ được hiệu quả. Và phần rất quan trọng là chuyển giao công nghệ và đội ngũ vận hành, phải có một hợp phần để đào tạo, chuyển giao công nghệ và sử dụng nó cho đội ngũ công nhân viên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận