Xây dựng lực lượng vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TN GTVT

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/04/2016 18:36

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trong Hội nghị sơ kết công tác Đoàn quý I của Đoàn thanh niên Bộ GTVT.

DSC_9192
Thứ trưởng đánh giá cao hoạt động của Đoàn thanh niên Bộ

Sôi nổi công tác Đoàn ngành GTVT

Ông Nguyễn Thành Tưởng, Phó Bí thư thường trực Đoàn thanh niên Bộ GTVT cho biết, trong Quý I năm 2016, các hoạt động đoàn ngành có nhiều đổi mới, lôi quấn, hấp dẫn được tổ chức như: Lễ mít-tinh kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn, các hoạt động có ý nghĩa như hiến máu nhân đạo, giao lưu, tọa đàm, đối thoại với lãnh đạo đơn vị, quyên góp ủng hộ bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách kết hợp với hoạt động về nguồn, giao lưu thể thao.

“Các hoạt động này đã có tính lan toả, đã tạo tính liên kết, phối hợp tổ chức nhiều cơ sở đoàn và với các cơ sở đoàn bạn thu hút đông đảo đoàn viên tham gia và gắn kết giữa các đơn vị” ông Tưởng nhấn mạnh.

Công tác Đoàn đã có sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn đặc biệt từ sau Nghị quyết số 11 của Đảng uỷ Bộ được ban hành. Công tác Đoàn dần đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các hoạt động, các phong trào đã tổ chức bài bản thông qua chương trình, kế hoạch, ký cam kết, đăng ký thực hiện và có sự chứng kiến, ghi nhận của lãnh đạo đơn vị.

Theo đó, năm 2016 là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020, tuyên truyền thành công của Đại hội, học tập, tuyên truyền và thực hiện nghị quyết của Đảng là trách nhiệm, quyền lợi của thanh niên, của tổ chức Đoàn do đó trong thời gian tới, tổ chức Đoàn cần làm tốt hơn nữa để Nghị Quyết, Chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. Năm 2016 cũng là năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tự hào về truyền thống 85 năm thành lập, Đoàn Bộ đã phối hợp với Hội đồng các Bí thư Đoàn thanh niên ngành tổ chức Lễ mít-tinh kỷ niệm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn với sự tham gia của hơn 2000 cán bộ, đoàn viên, sinh viên.

DSC_9196
Phó Bí thư Đảng Khối Trung ương Trần Hữu phát biể tại hội nghị.

100% các cơ sở Đoàn trực thuộc có hoạt động nhân kỷ niệm tháng Thanh niên như các hoạt động thể thao, văn nghệ, ngày hội thanh niên. Trong đó, nhiều cơ sở tổ chức các hoạt động có quy mô rộng, tính lan toả cao tiêu biểu như Đoàn ACV tổ chức Hội trại tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; Đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Ngày hội thanh niên; Đoàn Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức Hội trại truyền thống; Đoàn Tổng cục ĐBVN, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Ban QLDA 1,6,Thăng Long… tổ chức mít-tinh về nguồn, tuyên truyền ATGT, hội thi, toạ đàm (ước tính hơn 9000 lượt đoàn viên tham gia).

Các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện và phát động các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Đoàn thanh niên ngành GTVT đã tích cực tổ chức và tham gia các công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người dân nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được triển khai tốt. Đoàn Bộ phát động phong trào Hiến máu nhân đạo với chủ đề vì nạn nhân TNGT, một số cơ sở chủ động tổ chức tại đơn vị, sau chương trình đã thu được 1900 đơn vị máu với sự tham gia của 4000 cán bọ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Đây là hoạt động điểm nhấn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của toàn bộ cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Ngành.

Tuy nhiên một số cơ sở Đoàn có số lượng đoàn viên ít, các cơ sở nhỏ hoạt động còn khó khăn dẫn đến chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên của các đơn vị trực thuộc chưa đồng đều. Chế độ thông tin, báo cáo, tham gia hội họp của một số cơ sở đoàn không nghiêm túc, chất lượng báo cáo còn hạn chế hay không báo cáo hoạt động theo quy định. Tại một số cơ sở không tiến hành tổng kết năm, không đề ra chương trình, kế hoạch công tác năm.

Nhiệt huyết thanh niên

Để tiếp tục hoạt động và phát triển hơn nữa trong thời gian tới, theo Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ, Đoàn thanh niên ngành GTVT tiếp tục triển khai quyết liệt, tích cực Nghị quyết 11 của Đảng uỷ Bộ GTVT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên. Tổ chức tập huấn lỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt, chuẩn bị nhân sự và các công tác cho Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2020. Đồng thời, Đoàn thanh niên tiếp tục tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như hành trình thăm các địa chỉ đỏ, thăm tặng quá gia đình chính sách, quyên góp ủng hộ xây dựng Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao…

Tại Hội nghị sơ kết, Thứ trưởng GTVT, Bí thư Đảng uỷ Bộ GTVT đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn thanh niên Bộ. Thứ trưởng cho rằng hoạt động Đoàn thanh niên Bộ đã bám sát kế hoạch, bám sát các sự kiện quan trọng trong năm 2016. Đồng thời, Đoàn thanh niên đã hoạt động chủ động tích cực hơn như sau khi ban hành nghị quyết 11 của Bộ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Đoàn thanh niên, các cơ sở đã chú trọng thực hiện.

“Hoạt động đoàn không chỉ có ở trên ban thường vụ Bộ mà còn có ở tất cả các cơ sở. Hoạt động Đoàn thanh niên GTVT đã có những chuyển biến tích cực, diện hoạt động rộng hơn và mỗi cơ sở Đoàn  đã thực hiện tố nhiệm vụ của mình”, Thứ trưởng cho biết.

DSC_9198
Bí thư Đoàn thanh niên Bộ GTVT Trịnh Thu Hà ký cam kết triển khai cuộc vận động "Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hoá công sở".

Để Đoàn thanh niên Bộ hoạt động tốt hơn trong Quý II, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Đoàn thanh niên phải xây dựng kế hoạch hoạt động gắn liền với các sự kiện lớn của đất nước và bám sát, chủ động triển khai Nghị quyết 11 của Đảng uỷ Bộ. Đồng thời, Thứ trưởng còn yêu cầu phải xây dựng kiện toàn bộ máy từ trên xuống dưới.

“Các cơ sở Đoàn kêu gọi, huy động thanh niên nhiệt huyết tham gia vào lực lượng chí không nhiệt huyết, chúng ta không cần số lượng phải đông mà chúng ta cần chất lượng hoạt động cũng như nội dung. Xây dựng lực lượng vững mạnh là một trong những điều hết sức quan trọng với tổ chức cơ sở”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị đẩy mạnh công tác tổ chức chuẩn bị Hội thảo các nhà khoa học trẻ ngành GTVT và huy động tối đa lực lượng các nhà khoa học, kỹ sư lâu năm tham gia để có tác động tích cực và thu hút nhiều nhà khoa học trẻ tham gia. Đồng thời, Thứ trưởng cho rằng thời gian tới, các cán bộ Đoàn cần tiếp tục học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như kỹ năng của mình.

Thay mặt Đoàn Khối Trung ương, ông Trần Hữu, Phó Bí thư Đoàn khối một lần nữa đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đoàn thanh niên Bộ GTVT đã đạt được trong Quý I. Theo ông Hữu, Đoàn thanh niên Bộ cần nhìn nhận lại những gì đã đạt được để rút kinh nghiệm, đưa ra phương hướng triển khai tốt hơn cho Quý II.

“Chúng ta đã có sự chung tay đẩy mạnh công tác đoàn thanh niên trong khối các cơ quan Trung ương. Trong thời gian tới, tôi đề nghị các đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ là xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Chúng ta học tập các nội dung trước hết là liên quan đến ngành chúng ta và liên quan đến thanh niên, tập trung triển khai các vấn đề chương trình hành động đề ra”, ông Trần Hữu nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Bí thư Đoàn Khối cho rằng công tác tuyên truyền của Đoàn thanh niên Bộ cần gắn liền với ngành. Trong Quý II, Đoàn thanh niên Bộ có đưa ra phong trào gắn kết tuyên truyền trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Đây là phong trào thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, đối với cơ quan Đoàn Khối Trung ương thì lĩnh vực này là một đặc thù như nó lại không phải là sản phẩm đặc trưng của GTVT.

Theo ông Hữu, Đoàn thanh niên Bộ GTVT cần nắm được nhiệm vụ chuyên môn và từ nhiệm vụ đó hỗ trợ được các địa phương. Về công tác phong trào, một chương trình hành động không chỉ có ký kết mà cần tiến hành công tác sơ kết và tổng kết, cần kiểm tra thực tế cuộc vận động được thực hiện như thế nào và kết quả ra sao, còn những hạn chế gì từ đó đưa ra kế hoạch điều chỉnh tại các tổ chức cơ sở.

Tại Hội nghị sơ kết, Đoàn thanh niên Bộ GTVT đã phát động cuộc vận động "Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hoá công sở" và thông qua chương trình thực hiện Nghị quyết Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên Bộ GTVT giai đoạn 2016-2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận