Xác tàu ngầm Hà Lan từ Thế chiến II biến mất khỏi đáy biển Malaysia

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 09/07/2019 14:38

Xác các tàu ngầm Hà Lan bị Nhật Bản đánh chìm ngoài khơi bờ biển Malaysia trong Thế chiến II đã biến mất.

xac_tau_2
Tàu ngầm HNLMS O16 của Hà Lan bị đánh chìm năm 1941. Ảnh: Cơ quan lưu trữ Hà Lan.

Theo Guardian, xác hai tàu ngầm HNLMS O16 và HNLMS K XVII của Hà Lan, cũng thi thể 79 thủy thủ, chìm tại đáy biển ngoài khơi Malaysia đã bị đánh cắp. Tại nơi 2 con tàu từng chôn vùi suốt hơn 70 năm qua, các nhà khoa học chỉ tìm được những mảnh tàu ít ỏi còn sót lại.

"Đây là một tin rất buồn, nó gây chấn động toàn bộ người thân của các thủy thủ, nhưng tôi không bất ngờ", bà Jet Bussemaker, nguyên bộ trưởng Cựu chiến binh Hà Lan, đồng thời là cháu gái của chỉ huy tàu ngầm O16, nói.

Bà Bussemaker cho biết những kẻ đào trộm hoạt động mạnh tại vùng biển Indonesia và Malaysia trong vài năm qua. Tàu O16 có dấu hiệu bị dòm ngó từ vài năm trước, khi xác một số tàu chiến khác của Hà Lan ngoài khơi Indonesia bị đánh cắp.

Cả hai con tàu bị đánh đắm bởi mìn của Nhật Bản tại Biển Đông tháng 12/1941. Toàn bộ thủy thủ đoàn trên 2 con tàu thiệt mạng khi chúng chìm dưới đáy đại dương.

Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Stef Blok đã ký thỏa thuận với người đồng cấp Malaysia về thúc đẩy các hoạt động bảo vệ xác những tàu ngầm trong vùng biển quốc gia Đông Nam Á này. 

xac_tau
Tàu ngầm HNLMS K XVII của Hà Lan bị đánh chìm năm 1941. Ảnh: Cơ quan lưu trữ Hà Lan.

Xác tàu chiến từ lâu được coi là phần thưởng đối với những kẻ săn tìm kho báu dưới đáy đại dương. Khung thép của các con tàu có thể mang lại 1,3 triệu USD cho những kẻ đào trộm. Những bộ phận khác cũng có nhiều giá trị như dây cáp đồng và cánh quạt bằng đồng phốt pho.

Vài năm qua, nhiều thi thể các thủy thủ Hà Lan và Anh tử trận trên các tàu chiến tại vùng biển quanh đảo Java (vùng biển giữa Malaysia và Indonesia) đã được đưa lên bờ. Người dân bản địa cho biết tìm thấy nhiều mảnh xương người khi cắt rỡ xác những con tàu chiến được khai quật dưới đáy đại dương.

Ý kiến của bạn

Bình luận