Nga sắp hoàn tất MS-21: ‘Kẻ cạnh tranh’ với Boeing, Airbus

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 09/07/2019 07:22

Nga đã công bố các thử nghiệm của máy bay dân dụng MS-21 với động cơ nội địa PD-14, cho thấy máy bay đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt.

1-ms-21-nga-canh-tranh-voi-boeing-airbus_baodatvie
Máy bay dân dụng MS-21 sẽ được thử nghiệm với động cơ thế hệ mới PD-14

Phó Thủ tướng Yuri Borisov thông báo hôm 07/7 rằng, xí nghiệp hàng không Irkutsk đang chế tạo thêm hai nguyên mẫu máy bay vận tải tầm trung của MS-21 (MC-21), một trong số đó sẽ được thử nghiệm với động cơ nội địa thế hệ mới Aviadvigatel PD-14 của Nga.

Phát biểu trong phiên khai mạc cuộc họp về việc thực hiện các chương trình sản xuất của xí nghiệp hàng không Irkutsk, ông Borisov cho biết, còn hai máy bay thử nghiệm khác đang được chế tạo, trong đó một máy bay được thiết kế để thử nghiệm với động cơ PD-14 của Nga.

PD-14 là động cơ phản lực thế hệ mới do Tổng công ty chế tạo động cơ UEC (United Engine Corporation) của Nga nghiên cứu, chế tạo. Các đợt thử nghiệm cấp nhà nước loại động cơ máy bay tân tiến nhất của Nga PD-14 đã kết thúc trong năm 2018.

PD-14 sở hữu nhiều ưu thế như: Lực đẩy lớn, độ tin cậy cao, vòng đời sử dụng lớn, chi phí bảo dưỡng tổng thể của PD-14 rẻ hơn đến 17% so với các động cơ tương tự được sản xuất bởi các công ty nước ngoài. Điều này sẽ làm tăng hiệu suất của các máy bay sử dụng chúng như MS-21 hay máy bay vận tải quân sự hạng nặng như Ilyushin Il-76.

MS-21 là máy bay chở khách tầm trung đang được Nga phát triển. Dự kiến sẽ cho ra mắt phiên bản MS-21-200 (từ 132 đến 165 chỗ ngồi) và MS-21-300 (từ 163 đến 211 chỗ ngồi). Ngoài ra còn được lên kế hoạch tạo ra phiên bản của MS-21-400 (tối đa 250 chỗ ngồi).

Trong đó, các phi cơ thuộc phiên bản MS-21-300 đã cất cánh lần đầu tiên vào cuối tháng 5 năm 2017.

MS-21 là máy bay tập trung vào phân khúc vận tải tầm trung trong thị trường hàng không toàn cầu. Các nhà phát triển hy vọng sẽ cạnh tranh với Boeing-737 và Airbus A320. MC-21 sẽ bay nhanh hơn và giành chiến thắng trước các đối thủ phương Tây do hiệu quả cao hơn.

Theo ông, nhà máy của Irkutsk đã chế tạo xong ba máy bay MS-21 để thử nghiệm bay và một chiếc để thử nghiệm tĩnh tại Viện Khí động lực học Trung tâm (TsAGI). Chiếc máy bay thử nghiệm bay thứ tư đang ở giai đoạn lắp ráp cuối cùng.

Phó Thủ tướng phụ trách hàng không-vũ trụ Nga cho biết, hiện Irkutsk đang tích cực tiến hành công việc chuẩn bị sản xuất hàng loạt máy bay MS-21. Ông Vladimir Borisov còn tiết lộ thêm về kế hoạch bàn giao máy bay cho khách hàng sẽ được bắt đầu vào năm 2021.

Phó thủ tướng Nga cũng lưu ý rằng, chương trình MC-21 (MS-21) rộng và phức tạp hơn nhiều so với việc phát triển và chế tạo máy bay thế hệ trước.

Theo đánh giá của ông, trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp Nga đã đạt đến trình độ công nghệ tiên tiến nhất, xuất hiện thế hệ chuyên gia có khả năng làm việc trong môi trường kỹ thuật số hiện đại, cơ sở nghiên cứu và sản xuất đã có những bước tiến rõ rệt.

2-ms-21-nga-canh-tranh-voi-boeing-airbus_baodatvie
Máy bay quân sự Il-76L thử nghiệm với động cơ thế hệ mới PD-14

Theo đánh giá của Japan Business Press, đối tượng của MS-21 nhằm vào thị trường lớn, hàng năm bán được khoảng 1000 chiếc.

Một số chuyên gia cho rằng máy bay mới của Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận được vào thị trường này. Tuy nhiên, Japan Business Press chỉ ra rằng, máy bay mới của Nga có thể cạnh tranh một cách nghiêm túc với sản phẩm của Boeing và Airbus. MC-21 có thể chở lượng hành khách ngang với Boeing-737 và A-320.

Theo Japan Business Press, máy bay mới của Nga có một số điểm hơn hẳn. Ví dụ, khoang hành khách của MC-21 rộng hơn 11 cm so với A-320, điều đó sẽ khiến hành khách bay cự ly dài hài lòng hơn. Cánh của máy bay MC-21 được làm bằng vật liệu tổng hợp dựa trên sợi carbon bằng phương pháp tiên tiến nhất, có thể giảm đáng kể chi phí mà vẫn không ảnh hưởng đến chức năng. Ngoài ra, nhà máy chế tạo máy bay Irkutsk lắp ráp MC-21 cũng sản xuất phụ tùng cho máy bay A-320.

Do đó, chất lượng máy bay Nga không thua kém gì các đối tác phương Tây, nhưng lại có một ưu điểm vượt trội khác là giá thành của nó thấp hơn 15% so với máy bay Airbus.

Ý kiến của bạn

Bình luận