Xả súng đẫm máu ở Mỹ: Hé lộ nhiều tình tiết xung quanh nghi phạm

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Xã hội 13/06/2016 09:31

Nghi phạm trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ được xác định là Omar Saddiqui Mateen, một công dân Mỹ xuất thân từ gia đình gốc Afghanistan.

Xả súng đẫm máu ở Mỹ- Hé lộ nhiều tì
Omar Saddiqui Mateen được xác định là nghi phạm vụ xả súng.

Vào khoảng 2h sáng ngày 12/6 (giờ địa phương), một vụ xả súng đẫm máu làm 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương đã diễn ra tại một hộp đêm đồng tính, thành phố Orlando, Florida, Mỹ. Đây là vụ xả súng thứ hai tại thành phố này chỉ trong vòng chưa đầy một tuần.

Tờ International Business Times ngày 12/6 cho biết, nghi phạm xả súng là Omar Saddiqui Mateen, một công dân Mỹ xuất thân từ gia đình gốc Afghanistan. Nghi phạm đã bị lực lượng chức năng tiêu diệt khoảng trước 6h sáng ngày 12/6 (giờ địa phương).

Nghi phạm tức giận khi thấy người đồng tính

Trao đổi với phóng viên từ MSNBC, cha của nghi phạm Omar Mateen đã lên tiếng xin lỗi toàn thể người dân nước Mỹ, đặc biệt là gia đình các nạn nhân. Ông cũng nhấn mạnh rằng, đây không phải là hành động mang tính tôn giáo khi nhiều người bắt đầu chĩa mũi rìu về phía những người theo đạo Hồi và cho rằng đây là một phần trong kế hoạch khủng bố nhằm vào nước Mỹ.

Song, ông cũng nói thêm rằng con trai mình đã rất tức giận khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau tại khi đi dạo phố tại khu vực Miami trong thời gian gần đây. Lúc ấy, Omar quay sang phía cha mình và nói: "Nhìn kìa, chúng dám làm những điều đấy ngay trước mặt con trai con". 

Tuy chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ việc nhưng nhiều khả năng thái độ kỳ thị người đồng tính và câu chuyện xảy ra trước đó là động cơ cho tội ác man rợ của Omar.

Nghi phạm là tín đồ của IS 

Xuất hiện trên Reuters, Nghị sĩ Mỹ Adam Schiff đã dẫn lời cơ quan hành pháp Florida cho biết nghi phạm Omar được cho là đã thề trung thành với IS. Omar vốn là một bảo vệ. Theo nguồn tin của CNN, nghi phạm đã thuê 1 chiếc ô tô và lái xe tới Orlando để thực hiện vụ tấn công đẫm máu.

"Thực tế vụ xả súng này xảy ra trong tháng lễ Ramadan (Thánh lễ đặc sắc của người Hồi giáo). Thủ lĩnh của IS tại Raqqa cũng đã phát động các cuộc tấn công, mà trong đó, mục tiêu bao gồm 1 câu lạc bộ dành cho người đồng tính trong dịp tháng "Tự hào" (Pride Month) của cộng đồng LGBT. Nếu chính xác thì theo cơ quan hành pháp, tay súng đã thề trung thành với IS, điều đó cho thấy vụ xả súng là hành động khủng bố có liên quan tới IS", ông Adam Schiff cho biết.

Trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 12/6, thượng nghị sĩ Florida Bill Nelson cũng cho biết nghi phạm Omar "có liên quan tới ISIS".

"Tôi đã hỏi FBI rằng liệu IS có liên quan gì tới vụ xả súng hay không. Dường như câu trả lời là có, tuy nhiên, FBI vẫn luôn cẩn trọng và họ phải điều tra, quan sát thật kỹ để xác định xem đó có phải là sự thật", ông Nelson nói.

Theo CBS News, Omar thực ra đã nắm trong tầm ngắm của FBI suốt 5 năm qua nhưng chưa từng bị điều tra chính thức.

Ý kiến của bạn

Bình luận