Vượt qua hỗn loạn, Ford trở thành thương hiệu ô tô lớn thứ 2 Việt Nam

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 13/03/2024 13:30

Nhờ hãm được tỷ lệ sụt giảm doanh số trong đà lao dốc nặng của thị trường chung, Ford đã trở thành hãng ô tô lớn thứ 2 tại Việt Nam đầu năm 2024.

Mẫu xe bán tải Ranger bán chạy nhất tháng 2 góp phần giúp Ford trở thành thương hiệu lớn thứ 2 tại thị trường ô tô Việt Nam.

Mẫu xe bán tải Ranger bán chạy nhất tháng 2 góp phần giúp Ford trở thành thương hiệu lớn thứ 2 tại thị trường ô tô Việt Nam.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 2 tháng đầu năm nay Ford đã bán ra thị trường tổng cộng 4.335 chiếc, qua đó vươn lên vị trí thứ 2 trong Top 10 thương hiệu ô tô có doanh số tốt nhất. Tính riêng trong tháng 2/2024, Ford đạt sản lượng bán hàng 1.664 chiếc, vượt khá xa các thương hiệu đứng sau như Kia (1.386 chiếc), Mazda (1.355 chiếc), Honda (1.264 chiếc) và Toyota (1.248 chiếc).

Hyundai vẫn là hãng xe nắm thị phần tốt nhất. Thông tin từ tập đoàn TC Group cho biết, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 2 tháng đầu năm 2024 của liên doanh Hyundai Thành Công đạt 5.602 chiếc.

Thương hiệu gây thất vọng nhất là Mitsubishi. Liên doanh Nhật Bản chỉ đạt sản lượng bán hàng 2.611 chiếc trong 2 tháng đầu năm, qua đó bị đánh bật khỏi Top 5 thương hiệu ô tô lớn nhất thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý là nếu tính riêng trong tháng 2/2024, Mitsubishi chỉ đạt sản lượng bán hàng 818 chiếc, thậm chí thấp hơn doanh số của mẫu xe Ford Ranger (880 chiếc). Tổng doanh số tháng 2/2024 của Mitsubishi được đóng góp chủ yếu bởi mẫu xe Xpander với 641 chiếc. Một mình Xpander đã chiếm đến 78,4% tổng doanh số tháng 2 của thương hiệu Nhật Bản.

Trở lại với Ford. Lý do quan trọng nhất giúp hãng xe Mỹ vươn lên vị trí thứ 2 là nhờ khả năng hãm tỷ lệ sụt giảm tốt hơn toàn bộ phần còn lại. Mức doanh số tháng 2 của Ford chỉ giảm khoảng 36% so với tháng đầu năm và cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 2 tháng, doanh số của Ford chỉ sụt giảm nhẹ 13% so với cùng kỳ 2023.

Như vậy, tỷ lệ sụt giảm của Ford đang thấp hơn rất nhiều so với cú lao dốc nặng của toàn thị trường. Theo số liệu của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 2/2024 đã sụt giảm đến 40% so với tháng liền trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ sụt giảm của Ford chỉ dừng ở con số 13%.

Lưu ý là năm ngoái, Ford chính là hãng xe du lịch duy nhất tăng trưởng doanh số trong bối cảnh toàn thị trường sụt giảm.

Tương tự với Ford là Kia, Mazda và Honda. Đây đều là các thương hiệu ô tô sụt giảm doanh số nhẹ nhất thị trường và qua đó đứng trong Top 5 hãng xe lớn nhất đầu năm nay. Cùng giai đoạn này năm ngoái, vị trí trong Top 5 vẫn thuộc về Toyota và Mitsubishi.

Hyundai mặc dù vẫn đang đứng đầu bảng song nguy cơ tụt hạng cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Sản lượng bán hàng 2 tháng đầu năm của liên doanh Hàn Quốc ở mức khá thấp. Nguyên nhân lớn là bởi so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số lũy kế 2 tháng đầu năm nay của Hyundai đã bị sụt giảm đến 38,1% so với cùng kỳ 2023. Tính riêng trong tháng 2, doanh số của Hyundai thậm chí giảm 43,1% so với tháng liền trước và giảm đến 62,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn trên bảng thống kê doanh số cũng có thể thấy khoảng cách giữa Hyundai với Ford đã rất gần.

Vượt qua hỗn loạn, Ford trở thành thương hiệu ô tô lớn thứ 2 Việt Nam- Ảnh 2.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận