Vụ vỡ đập chứa bùn thiếc ở Nghệ An: Hé lộ nhiều sai phạm

Tác giả: trần lộc

saosaosaosaosao
Ý kiến 15/03/2017 09:24

Sáng 14/3, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Nghệ An và Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh (thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An) – DN đã để xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thiếc hôm 9/3 trên núi thuộc xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

A1

Đoàn công tác Bộ Công thương làm việc với Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh

Phát hiện nhiều sai phạm

Tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp Bộ Công Thương cho biết, đến nay Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh vẫn chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn công tác khẳng định công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh không thực hiện xây đập theo thiết kế là xây đá hộc, vữa xi măng như quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường, mà ngược lại công ty này chỉ đắp bằng đất.

Ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng thừa nhận, dù đã khai thác gần 4 năm nay, nhưng hiện công ty chưa thực hiện xây đập theo ĐTM được phê duyệt. Đến nay cũng chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt ĐTM.

A2

Hiện trường nơi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải luyện thiếc

Được biết, ngày 15/3, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) làm trưởng đoàn sẽ vào hiện trường để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh; kiểm tra việc khắc phục sự cố vỡ đập hồ chứa bùn thải từ hoạt động tuyển quặng của dự án khai thác, chế biến quặng thiếc phía Đông suối Bắc tại xã Châu Hồng và xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An "vào cuộc"

Ngay trong ngày 14/3, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã có công văn đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, đánh giá sai phạm của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, kiểm đếm thiệt hại của người dân, xây dựng phương án đền bù và khắc phục sự cố môi trường.

A3
Một phần Công văn của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh

Đồng thời, yêu cầu điều tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc và chỉ rõ công ty mẹ là Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại và khắc phục sự cố. Nếu việc vi phạm là nghiêm trọng, nguyên nhân do tổ chức khai thác không an toàn, có yếu tố khai thác khoáng sản không có phép, theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, các cơ quan có thẩm quyền phải đề nghị thu hồi giấy phép. Toàn bộ kết quả kiểm ra và biện pháp xử lý báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 16/3.

Chiều ngày 14/3, đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do ông Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy và ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dẫn đầu cũng đã tới hiện trường nơi đập chứa bùn thải luyện thiếc bị vỡ, sau đó làm việc với UBND huyện Quỳ Hợp, đại diện các sở ban ngành Nghệ An và Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận