Vũ Văn Tiến làm đơn xin xét lại án tử

Đường dây nóng 08/09/2016 15:20

Vũ Văn Tiến vừa làm đơn gửi luật sư để nhờ hỗ trợ làm thủ tục xem xét đề nghị giám đốc thẩm bản án tử hình đã tuyên với mình.

1
Tiến tại tòa cấp cao. Ảnh: L.Quân.

Ngày 8/9, luật sư Lê Văn Nam - người bào chữa cho Vũ Văn Tiến (25 tuổi, ngụ Bình Phước) cho biết, ông đã làm đơn đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao theo nguyện vọng của thân chủ mình.

Theo đơn, luật sư Nam đề nghị Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm với 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm, tuyên phạt Vũ Văn Tiến tử hình về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước đó, ngày 8/8, Tiến đã có đơn yêu cầu luật sư Nam tiếp tục thực hiện việc bào chữa, hỗ trợ pháp lý cho mình. Trong đơn, Tiến viết: Tôi cảm ơn luật sư Nam vì đã bào chữa trong suốt thời gian qua. Dù bị tuyên án tử hình nhưng luật sư đã giúp mọi người hiểu và cảm thông cho tình cảnh của tôi”.

Tiến cho biết rằng, anh ta bị Nguyễn Hải Dương (25 tuổi, ngụ An Giang) lợi dụng, lừa gạt, đe dọa, khống chế tinh thần, bị đưa đẩy vào tình thế buộc phải phạm tội. Dù đã nhiều lần khuyên can, ngăn cản, đòi về nhưng trước hành động giết người máu lạnh, thái độ hung hãn, quyết liệt của Dương đã khiến Tiến không còn đủ can đảm. Từ đó Tiến đã không đủ tỉnh táo, không suy nghĩ thêm được điều gì nữa và răm rắp nghe theo sự sai khiến của Dương, để rồi phải trả giá đắt.

“Tôi không phải là người tham sống, sợ chết, nhưng phải chết trong tình cảnh trớ trêu này thì không can tâm. Quá uất ức với tôi đã đành, mà còn gây đau xót cho cha mẹ, anh chị em ruột thịt và mất danh dự cho cả gia đình, dòng họ.

Do áp lực dư luận quá lớn nên tòa án 2 cấp xét xử đã không lưu tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tôi, về thân nhân gia đình tôi cũng như tính nhân đạo của luật pháp để rộng lòng chiếu cố, ban cho tôi một cơ hội sống, được sửa chữa tội lỗi đã gây ra”, Tiến viết.

2
Lá đơn Tiến gửi cho luật sư Nam. Ảnh: T.Thanh.

Do đó, Tiến đã làm đơn mong luật sư Nam hỗ trợ, giúp đỡ lập thủ tục xin kháng nghị giám đốc thẩm với bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên. Đồng thời để bổ sung hồ sơ, chứng cứ để Chủ tịch nước có điều kiện xem xét, ân giảm án tử hình cho Tiến.

Trước đó, Tiến và Nguyễn Hải Dương bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên án tử hình, còn Trần Đình Thoại (28 tuổi, ngụ Vĩnh Long) lĩnh 16 năm tù. Sau đó, TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm đã giữ nguyên mức án với các bị cáo.

Nội dung vụ án thể hiện, Dương từng có thời gian yêu chị Lê Thị Ánh Linh, con gái ông Lê Văn Mỹ (chủ một doanh nghiệp gỗ ở huyện Chơn Thành, Bình Phước). Đầu năm 2015, chị Linh nói lời chia tay, Dương thù hận cô gái vì cho rằng mình bị hắt hủi vì nghèo. Thanh niên này nảy sinh ý định giết cả gia đình người yêu cũ để trả thù tình.

Sau khi chuẩn bị nhiều hung khí như súng bắn bi, súng điện, dao, dây rút, găng tay,... Dương rủ Thoại tham gia. Rạng sáng 4/7/2015, 2 thanh niên đến nhà ông Mỹ nhưng không gây án được nên bỏ về. Sau đó, Thoại thấy kế hoạch của Dương giết quá nhiều người nên viện cớ rút lui nhưng vẫn mua thêm dao cho hung thủ.

Rạng sáng 7/7/2015, Dương rủ Tiến đến nhà ông Mỹ. Tiến được xác định đã khống chế, siết cổ các nạn nhân để Dương dùng dao sát hại 6 người trong gia đình. 

Ý kiến của bạn

Bình luận