Vụ tai nạn máy bay GE235: Phi công mắc sai lầm

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
02/07/2015 15:30

Phi công chuyến bay đã tắt động cơ hoạt động được của máy bay trong khi động cơ còn lại đã hoàn toàn trục trặc

 

Part-HKG-Hkg10192378-1-1-0
Chiếc máy bay lao qua một cây cầu trước khi rơi xuống sông

Theo một báo cáo kết quả điều tra vừa được công bố, phi công chuyến bay TranAsia GE235 gặp nạn hồi tháng 2 năm nay  đã mắc sai lầm khiến cho động cơ hoạt động duy nhất của máy bay bị tắt nhầm.

Chuyến bay GE235 của hãng hàng không TranAsia đã lao xuống một con sông ở Đài Loan sau chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến cho 43 người thiệt mạng. Nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do trục trặc hệ thống động cơ máy bay.

Chỉ có 15 người sống sót trên chuyến bay tử thần trên.

Theo các dữ liệu được công bố từ các nhà điều tra và Cục An toàn hàng không Đài Loan cho hay, đoạn ghi âm trên máy bay đã cho thấy, phi công chính đã mắc sai lầm tắt nhầm động cơ đang hoạt động còn lại của máy bay.

Cùng với động cơ bên không hoạt động được, phi công đã hoàn toàn mất kiểm soát chiếc máy bay.

Cũng theo dữ liệu từ hộp đen, một tia lửa đã phát ra từ động cơ bên phải máy bay chỉ 2 phút sau khi cất cánh, trong khi động cơ trái đã bị đội bay cho dừng hoạt động.

Theo ông Thomas Wang cho biết, nguyên nhân nào khiến cho phi công lại đưa ra quyết định trong tình huống như vậy hiện vẫn đang là một điều bí ẩn.

Hiện tại các nhà điều tra cũng đang tiến hàng thẩm vấn các phi công của TranAsia liên quan đến các quy trình điều khiển may và đối phó với tình huống khẩn cấp nhằm tìm ra nguyên nhân khiến cho phi công mắc lỗi lầm nghiêm trọng trên.

Dự kiến báo cáo cuối cùng liên quan đến vụ tai nạn này sẽ được hoàn thành vào tháng 4/2016.

Ý kiến của bạn

Bình luận