Vụ người chết gánh tội: Hủy quyết định không khởi tố để điều tra lại

Tác giả: Nhóm Pv

saosaosaosaosao
Bạn đọc 06/07/2020 07:28

Cùng với quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự, Viện KSND TP.Thái Nguyên yêu cầu công an điều tra lại vụ án TNGT.


Viện KSND TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), cho biết cơ quan này vừa ban hành quyết định 07/QĐ-VKS-KN-KT giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Minh Thu (trú tại tổ 1, phường Chùa Hang, TP.Thái Nguyên) về việc Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Nguyên không khởi tố vụ tai nạn giao thông khiến chồng bà là ông Trần Văn Tản tử vong. (Vụ tai nạn được Tạp chí GTVT phản ánh trong bài điều tra: "Người chết gánh hết tội: Điều tra vụ tai nạn đầy uẩn khúc ở Thái Nguyên", đăng ngày 26/6).

“VKSND TP. Thái Nguyên quyết định chấp nhận toàn bộ đơn khiếu nại của bà Trần Thị Minh Thu; Hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 100 ngày 30/3 của Cơ quan CSĐT công an TP. Thái Nguyên. Đồng thời, yêu cầu Cơ quan CSĐT công an TP. Thái Nguyên tiếp tục điều tra xác minh thu thập chứng cứ để giải quyết vụ việc”, quyết định nêu rõ.

20200706_013259
VKSND TP. Thái Nguyên đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 100 ngày 30/3/2020 của Cơ quan CSĐT công an TP. Thái Nguyên và yêu cầu Cơ quan CSĐT công an TP. Thái Nguyên tiếp tục điều tra, xác minh thu thập chứng cứ để giải quyết vụ án khiến ông Trần Văn Tản tử vong. 

Trước đó, từ đơn khiếu nại của gia đình bà Trần Thị Minh Thu, nhận thấy vụ án còn nhiều tình tiết không được làm rõ, ngày 25/6, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định số 06/QĐ-VKS-TtrKT quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại số 06 của Viện trưởng VKSND TP Thái Nguyên, đồng thời yêu cầu giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Qua xem xét toàn bộ hồ sơ cũng như kết quả xác minh hiện trường, VKSND tỉnh Thái Nguyên nhận định: Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Nguyên căn cứ khoản 7, Điều 157 Bộ Luật hình sự “người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết” để ban hành Quyết định 100, không khởi tố vụ án hình sự là chưa bảo đảm căn cứ.

Cụ thể, vụ tai nạn có dấu hiệu lỗi hỗn hợp: Ông Tản điều khiển xe mô tô sang đường vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ; ông Dũng đi đến đoạn đường nơi xảy ra tai nạn có biển báo gây nguy hiểm (biển giao nhau với đường không ưu tiên) và biển chỉ dẫn (người đi bộ sang đường), nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31 ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; kết quả điều tra chưa xác minh rõ mức độ lỗi vủa mỗi bên khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra chưa làm rõ việc ông Trần Văn Tản điều khiển xe mô tô chuyển hướng rẽ có bật xin nhan hay không, hành vi chuyển hướng sang đường của ông Tản có phải sự kiện bất ngờ làm cho ông Dũng không thể thấy trước hay chỉ là hành vi sang đường bình thường mà ông Dũng buộc phải thấy khi tham gia giao thông trên đoạn đường có biển báo nguy hiểm (biển báo giao nhau với đường không ưu tiên).

4c3a976c3781cddf9490-1592960629-width1004height565
Vụ tai nạn với lực va đập rất mạnh đã khiến cả 2 phương tiện bị hư hỏng nặng, riêng chiếc xe 20F3-3095 do ông Trần Văn Tản điều khiển bị thủng cả lốc máy.

Đặc biệt, các dấu vết để lại trên hai phương tiện và tại hiện trường thể hiện vụ va chạm khá mạnh, không có dấu vết phanh, nhưng Cơ quan CSĐT chưa trưng cầu giám định làm rõ ông Dũng điều khiển xe mô tô tốc độ là bao nhiêu, có vi phạm tốc độ cho phép khi tham gia giao thông ở thời điểm xảy ra tai nạn hay không (đoạn đường xảy ra tai nạn tốc độ cho phép là 50km/h)? Cơ chế đâm va thế nào?

Như Tạp chí GTVT thông tin, khoảng 12h ngày 23/1/2020, ông ông Trần Văn Tản (tổ 1, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên - chồng của bà Thu) điều khiển xe mô tô BKS 20F3-3095 lưu thông trên đường 1B hướng từ phường Chùa Hang đi thành phố Thái Nguyên khi sang đường thì bị tai nạn giao thông. Hậu quả khiến ông Tản qua đời.

Theo các nhân chứng, khi ông Tản đi đến ngã ba giao cắt đã bật xi nhan báo xin chuyển hướng và di chuyển chếch chéo sang phần đường phía bên kia với tốc độ rất chậm. Tuy nhiên, khi đã sang gần hết phần đường thì bất ngờ ông Ngô Duy Dũng (SN 1951, trú tại tổ 16, thị trấn Đông Anh, TP Hà Nội) điều khiển xe mô tô theo hướng từ TP. Thái Nguyên đi Chùa Hang tông vào.

Sau nhiều tháng điều tra, gia đình nạn nhân đã bất ngờ nhận được quyết định và thông báo không khởi tố vụ án hình sự (số 100, ngày 30/3/2020) của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên. Lý do không khởi tố được nêu rằng: Do ông Trần Văn Tản vi phạm Điều 15 về chuyển hướng xe của Luật Giao thông đường bộ nhưng ông đã chết.

20200619_101955
Vụ tai nạn xảy ra tại nơi có biển báo gây nguy hiểm (biển giao nhau với đường không ưu tiên và biển chỉ dẫn (người đi bộ sang đường). Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT thành phố Thái Nguyên chưa làm rõ ông Dũng điều khiển xe mô tô tốc độ là bao nhiêu, có vi phạm tốc độ cho phép khi tham gia giao thông ở thời điểm xảy ra tai nạn hay không...

Từ khi nhận được thông báo trên, gia đình bà Thu liên tục gửi đơn khiếu nại đến Công an thành phố Thái Nguyên và Viện KSND thành phố Thái Nguyên đề nghị điều tra, làm rõ vi phạm của người gây ra tai nạn là ông Ngô Duy Dũng.

Thậm chí, bà Thu và người thân còn gặp gỡ một số nhân chứng, thu thập chứng cứ liên quan chứng minh nạn nhân đã bật xi nhan xin rẽ trái sang đường. Gia đình cũng cho rằng ông Ngô Duy Dũng đã không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ thấp hơn mức tốc độ tối đa cho phép đến mức nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) khi điều khiển xe qua đoạn đường có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo đoạn đường có người đi bộ sang đường.

Tuy nhiên, những lập luận, chứng cứ trên đều lần lượt bị Công an  và Viện KSND TP. Thái Nguyên bác bỏ, ban hành các quyết định bác bỏ khiếu nại, giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 100, ngày 30/3/2020.

“Chồng tôi là con liệt sỹ, vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, uy tín, danh dự của gia đình nên đề nghị các cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường, làm rõ cơ chế hình thành dấu vết, giám định tốc độ chạy xe của ông Dũng để xử lý vụ việc một cách khách quan, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm”, bà Trần Thị Minh Thu nói. 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận