Vụ cháy chợ ở Gia Lai:Tiểu thương "nuôi" hy vọng bên đám tro tàn

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Xã hội 19/07/2016 19:05

Sau khi đám cháy được dập tắt, nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ trung tâm thị trấn Kanak, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã vào trong những ki ốt của mình, bới móc trong đống tro tàn mong tìm lại chút tài sản chưa bị cháy.

1 (3)
2 (1)
Tiểu thương vẫn còn bần thần nhìn về phía chợ

Ngọn lửa bén quá nhanh, lại xảy ra giữa lúc đêm khuya, vì vậy mặc dù được lực lượng PCCC chuyên nghiệp cùng đông đảo quần chúng nhân dân tích cực cứu chữa nhưng. Chỉ trong vòng hơn 4 tiếng đồng hồ, cả ngôi chợ biến thành màu xám, tro lạnh tan hoan, rệu rã. Những khung cửa cột kèo dẫu bằng sắt cũng xiêu vẹo cháy sám đồng nghĩa với nhiều tỷ đồng của các tiểu thương buôn bán trong chợ trung tâm huyện Kbang đã biến thành tro tàn. Có nhiều tiểu thương ngay sau khi biết thông tin cháy chợ đã có mặt tại hiện trường nhưng bất lực đứng nhìn ngọn lửa thiêu rụi cả đống tài sản của gia đình.

Phần lớn các tiểu thương tại chợ trung tâm huyện Kbang đến giờ vẫn bàng hoàng đau xót, bần thần như người mất hồn, sau vụ hỏa hoạn, một số tiểu thương quá xót của ngồi bới đống tro trong tuyệt vọng mong tìm lại được chút gì đó vẫn chưa bị cháy…

3 (3) (1)
Một tiểu thương đang bới móc trên đống tro tàn.

“Lúc ngọn lửa bốc cháy, con, cháu tôi đều ngủ lại ở ki ốt để trông coi hàng hóa, rất may là con cháu tôi không có ai bị thương gì cả nhưng, tất cả hàng hóa đều bị thiêu trụi hết, giá trị hàng hóa lên trên 1 tỷ đồng trong đó có 240 triệu tiền mặt”. Tiểu thương Lê Ngọc Phước, trú thị trấn Kanak, xót xa chia sẻ.

Đến khoảng 11h trưa cùng ngày, ngay sau khi đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, con trai ông Phước đã vào trong ki ốt bới tung đống tro tàn, hy vọng tìm lại được chút tài sản chưa bị thiêu cháy. Ông Phước cho biết thêm, trước đây gia đình ông đã bị kẻ gian đột nhập cạy cửa vài lần, vợ chồng ông thì tuổi đã cao, trong khi đó, vợ chồng con trai ông tối nào cũng ngủ lại tại ki ốt nên toàn bộ tiền mặt, vàng gia đình ông đều mang vào để trong két sắt tại ki ốt. Khi sự việc xảy ra, do quá hoảng loạn và ngọn lửa bốc lên quá nhanh nên vợ chồng con trai ông Phước chỉ kịp thoát thân và dắt được chiếc xe máy ra ngoài.

5
Dọn rẹp vệ sinh sau vụ hỏa hoạn

Anh Phan Thành Vinh, con trai ông Phước kể lại, khoảng hơn 1h sáng, anh đang ngủ tại ki ốt thì phát hiện cửa hàng bốc cháy. Bản thân anh Vinh nghĩ chỉ mình ki ốt nhà mình bị cháy, nhưng sau đó anh phát hiện ra đám cháy xuất phát từ các ki ốt khác và đã lan sang ki ốt nhà anh khiến lửa bùng phát rất nhanh. Lúc này, anh Vinh chỉ kịp chạy thoát thân ra ngoài chứ không mang theo được tài sản gì.

Sau khi đám cháy được khống chế, gia đình ông Phước mới vào được cửa tiệm để khiêng két sắt ra ngoài. Cứ ngỡ để trong két sắt thì an toàn, nhưng do nhiệt độ quá nóng nên toàn bộ số tiền trong két sắt đã bị cháy thành đống tro. “Lúc lôi két sắt ra, chúng tôi mở ra thì thấy tiền bên trong đã bị cháy do nó quá nóng. Cả gia đình tôi làm ăn buôn bán ở chợ này mấy chục năm nay rồi, tiền bạc chúng tôi đều dồn hết vào kinh doanh tiệm hàng hóa này, bây giờ bị cháy hết tôi cũng chưa biết phải làm sao cả”, ông Phước đau xót.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Phan Văn Lượng 65 tuổi, trú thị trấn Kanak có ki ốt kinh doanh các mặt hàng cám, gạo… Vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi tài sản của mình bị cháy rụi hoàn toàn, ông Lượng cho biết, ngoài hàng hóa thì gia đình ông có để 50 triệu tiền mặt cùng giấy tờ ở trong ki ốt nên cũng đã bị cháy theo; ước tính thiệt hại của gia đình ông khoảng 350 triệu đồng.

Còn chị,Trần Thị Liên (52 tuổi) chẳng buồn ăn uống gì mà vẫn ngồi dõi mắt về hướng ki ốt bị cháy của nhà mình vì quá xót của. Bà Liên cho biết, thiệt hại của gia đình bà khoảng 300 triệu đồng. Lúc 1h40 cùng ngày xảy ra sự việc, bà nhận được tin báo cháy chợ, khi ra đến nơi thì bà chỉ biết đứng nhìn tài sản của mình đang biến thành đống lửa: “Lúc đó ai cũng gào khóc, tôi cũng vậy, đến giờ tim tôi vẫn còn đập mạnh, chân vẫn còn run. Giờ tôi mong nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, giúp bà con chúng tôi để chúng tôi có thể buôn bán lại”, bà Liên khẩn cầu.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, sau khi nhận được tin báo, ông và các lãnh đạo huyện đã có mặt tại hiện trường để phối hợp với lực lượng chức năng chữa cháy, ổn định tinh thần bà con. Sáng cùng ngày, lãnh đạo huyện đã thành lập ban chỉ đạo khắc phục hậu quả tạm thời của vụ cháy chợ; đồng thời giao cho Ban quản lý chợ phối hợp với Phòng tài chính, Chi cục thuế rà soát lại các hộ kinh doanh để biết thiệt hại bao nhiêu. Ngoài ra, huyện cũng đã gửi bản thống kê thiệt hại cho các tư thương để họ thống kê thiệt hại của mình.

Cũng theo ông Dũng, chợ Kbang có khoảng trên 200 hộ kinh doanh có đóng phí tại chợ, khi đám cháy xảy ra thì có 37 hộ kinh doanh với 48 ki ốt bị thiệt hại do đám cháy gây nên. Đến đầu giờ chiều cùng ngày xảy ra sự việc, đã có 15 hộ kinh doanh nộp lại bản thống kê cho cơ quan chức năng, với số tiền hơn 8 tỷ đồng; các hộ còn lại vẫn chưa nộp lại thống kê.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang tham khảo các văn bản của các vụ cháy trước ở các địa phương khác, và tính toán mức thiệt hại của các tư thương, để lên phương án hỗ trợ cho họ.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang cố gắng khắc phục hậu quả của đám cháy, tổng vệ sinh thu gom, xử lý môi trường và chuẩn bị bố trí khu vực chợ tạm để tư thương có chỗ tiếp tục kinh doanh- ông Dũng cho biết thêm.

3

 

4

 

10
Tất cả chỉ còn lại đống tro tàn.
Ý kiến của bạn

Bình luận