Vụ cán bộ hải quan 'ăn' 60 phong bì: 3 nỗi lo lớn

Ý kiến phản biện 12/01/2016 07:11

Nguyễn Tường Duy, cán bộ hải quan làm việc tại một đội kiếm soát thuộc Cục Hải quan TPHCM vừa bị bắt vì nhận hối lộ đang khiến nhiều người lo ngại

Không lo ngại sao được khi mà đằng sau sự việc ấy là cả một chuỗi các vấn đề mà xã hội đang rất quan tâm.

Cán bộ “ăn bẩn”…lo dân chịu trận

Với thủ đoạn bắt doanh nghiệp phải chi tiền mới được thông quan, bao gồm cả những xe của doanh nghiệp có dấu hiệu nghi ngờ (hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng…) Nguyễn Tường Duy đã bỏ túi cả tỷ đồng.

Hành vi của Nguyễn Tường Duy rõ ràng có dấu hiệu hình sự và phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Thế nhưng, việc “ăn bẩn” này không phải chỉ mình Duy mới phải gánh hậu quả.

Với những lượng hàng kém chất lượng, hàng không an toàn được đưa vào thị trường do hành vi “ăn bẩn” của cán bộ nêu trên thì không biết đã có bao nhiêu người tiêu dùng phải nhận trái đắng.

thongquan-1452474838
Trong khi người dân đang rất lo lắng về an toàn thực phẩm dịp tết thì hay tin cán bộ hải quan nhận hối lộ để cho xe thông quan (ảnh minh họa).

Trong khi càng vào gần dịp Tế nguyên đán thì nỗi lo về an toàn thực phẩm, về chất lượng hàng hóa càng được người dân lưu tâm thì ở đâu đó đã có cán bộ “thả cửa” cho hàng hóa mặc sức vào thị trường.

Vậy đấy, một người “ăn bẩn” là cả cộng đồng mắc bệnh.

Nỗi lo tham nhũng

Từ cuối tháng 11/2015, tất cả các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Tổng cục hải quan đã ban hành nghị quyết, trong đó cam kết 100% cán bộ, đảng viên nói không với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, không vi phạm kỷ luật lao động.Nhưng khi mà các bản Nghị quyết vẫn chưa ráo mực, thì ngay mới đây, một cán bộ hải quan đã bị bắt khẩn cấp để điều tra hành vi… tham nhũng.

Chống tham nhũng mà chỉ bằng hô hào khẩu hiệu thì khó mà chống tham nhũng được. Nỗi lo của người dân, của những lãnh đạo có tâm, của đại biểu Quốc hội về sự lây lan của “bệnh” tham nhũng không phải là không có cơ sở.

Bản thân Nguyễn Tường Duy chỉ là một cán bộ hải quan bình thường nhưng lại có thể “bỏ túi” đến tiền tỷ như thế thì thử hỏi nếu ở một ví trí cao hơn Duy có thể làm những gì? Liệu hành vi Duy chỉ là cá biệt, đơn lẻ về tham nhũng hay đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm? Câu trả lời xin dành cho những người có trách nhiệm.

Nỗi lo cho doanh nghiệp nước nhà

Doanh nghiệp của chúng ta đang sống trong một môi trường có đầy đủ các quy định pháp luật, một nhà nước pháp quyền. Thế nhưng, cứ nhìn vào vụ việc cán bộ hải quan bắt doanh nghiệp phải đóng tiền “ngầm” để được thông quan thì mới thấy họ đang phải sống bằng “lệ” thay vì luật.

Mà cái lệ ấy vô hình chung sẽ tạo ra sự bất bình đẳng, tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh. Doanh nghiệp nào giỏi quan hệ, mạnh về kinh tế, lắm mánh khóe chắc sẽ “ăn đứt” các doanh nghiệp khác.

Thực sự đáng lo…lo lắm rồi!

Ý kiến của bạn

Bình luận