VSIP phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam

Tác giả: VĂN QUYẾT

saosaosaosaosao
Doanh nhân 30/01/2017 15:34

Với quy mô hơn 2.500 ha tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) khởi đầu trên cơ sở ý tưởng hợp tác của chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore do Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề xuất với Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong.

khu-dan-cu-vsip1

Sau thỏa thuận giữa hai Thủ tướng, Tập đoàn Sembcorp Industrial Parks (trước đây là SembCorp Parks Holdings) - một trong những công ty lớn nhất và năng động nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cùng thực hiện Dự án VSIP với Becamex IDC Corp tại Việt Nam. Trong hai thập kỷ qua, VSIP đã thu hút tổng vốn đầu tư lên đến 9 tỷ USD từ hơn 630 công ty đa quốc gia. Bên cạnh việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cao giá trị kinh tế từ đóng góp của khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài, VSIP cũng thành công khi tạo ra những tác động tích cực cho xã hội, cải thiện cuộc sống người dân địa phương, tạo ra hơn 174.000 việc làm trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cho biết: “Từ những ngày đầu, Dự án VSIP đặt mục tiêu trở thành trung tâm thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp của VSIP với cơ sở hạ tầng hiện đại. Dự án VSIP đi tiên phong về tư tưởng quản lý và tổ chức điều hành vì đây là khu công nghiệp đầu tiên có ban quản lý riêng vừa sâu sát, vừa kịp thời và uyển chuyển để hỗ trợ giải quyết ngay những khó khăn của nhà đầu tư”.

Theo ông Hùng, VSIP cũng vận dụng tốt kinh nghiệm quý giá của các đối tác Singapore trong hoạch định và thu hút đầu tư quốc tế và cả đầu tư nội địa, đồng thời xây dựng và triển khai rất sớm chiến lược tiếp thị quốc tế và đào tạo một đội ngũ năng động đi đến nhiều quốc gia mời gọi đầu tư. Nhờ đó, đến nay Dự án VSIP đã thu hút vốn đầu tư từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hinh dai dien VSIP I
Trong hai thập kỷ qua, VSIP đã thu hút tổng vốn đầu tư lên đến 9 tỷ USD từ hơn 630 công ty đa quốc gia

Ngoài ra, Dự án VSIP giúp kích hoạt tiềm năng kinh tế của các tỉnh, thành nơi VSIP hoạt động, từ Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An đến Quảng Ngãi. Trong đó, Bình Dương là một điển hình cho những đóng góp của VSIP vào sự phát triển của đất nước. VSIP góp phần quan trọng chuyển đổi Bình Dương từ một tỉnh có tỷ trọng nông nghiệp 97% vào năm 1996, trở thành địa phương có tốc độ công nghiệp hóa hàng đầu trong cả nước. Cơ cấu kinh tế của Bình Dương đã chuyển dịch mạnh mẽ, công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo, chiếm tỷ trọng đến 97% năm 2016.

“Chúng tôi kỳ vọng có thể nhân rộng sức tăng trưởng của các dự án VSIP khác trong các năm tới để đóng góp vào lộ trình phát triển toàn diện của Việt Nam. Bên cạnh việc phát triển các dự án chuẩn quốc tế, chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp tiện ích khép kín để phục vụ nhu cầu của các công ty hoạt động trong khu vực đó. VSIP luôn tâm niệm lấy khách hàng làm trọng tâm. Ngày nay, các tập đoàn kỳ vọng nhiều hơn ở các cơ sở hoạt động và ngày càng đề cao yếu tố hạ tầng tiên tiến và kỹ năng của người lao động. Chúng tôi nhận thấy lòng tin ngày càng cao của các nhà đầu tư khi triển khai kinh doanh tại Việt Nam. Đây là tiền đề khả quan để VSIP duy trì đà thu hút vốn nước ngoài”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, VSIP chú trọng xây dựng mô hình chuỗi cung ứng mới, trong đó phát triển công nghiệp phụ trợ, cải thiện quy trình kho vận và tạo điều kiện trao đổi hàng hóa nguyên liệu để các doanh nghiệp tận hưởng tối đa các tiện ích từ khu công nghiệp VSIP. Từ đó, VSIP có thể trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận