Đường ra KCN Đình Vũ-Hải Phòng: Nỗi ám ảnh của người dân

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 05/08/2016 14:27

Đường sá xuống cấp, hư hỏng khó có thể lưu thông qua là những hỉnh ảnh phóng viên ghi nhận được tại tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ.

IMG_3136
Tuyến đường bị ùn tắc mỗi khi mưa lớn

Nỗi ám ảnh kinh hoàng

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, trong thời gian qua, tuyến đường trục đi qua khu công nghiệp Đình Vũ đã xuống cấp, nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Theo đó, đường tỉnh lộ 356 (thuộc phường Đông Hải 2, quận An Hải, Tp. Hải Phòng) và QL 5 kéo dài - 2 nhánh đường nối đường đôi ngã ba khu kinh tế Đình Vũ với các doanh nghiệp trong khu kinh tế đã bị hư hỏng nặng. Tuyến nhánh 356 cũ, đoạn rẽ ra ngã ba cũng hư hỏng nặng sau một loạt mưa lớn vừa qua tạo ra những hố sâu, rộng gần hết mặt đường. Và tuyến nhánh đường 5 kéo dài từ đoạn Đình Vũ ra ngã ba khu kinh tế đã hư hỏng nặng từ khi nâng cấp đoạn đường đôi kết nối với đường cao tốc Đình Vũ - Hà Nội. Các phương tiện lưu thông qua đây vô cùng khó khăn, rất nhiều phương tiện, xe taxi, xe công - ten - nơ đã bị lầy, lún không thể di chuyển gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

DSC_1475
Các phương tiện rất khó khăn để di chuyển.

Trước thực trạng này, các lái xe đã tự tìm lối thoát cho mình bằng cách đi ngược chiều sang làn bên cạnh để tránh các "bẫy hố chết người" này. Làn đường nhỏ, lượng xe công ten nơ, xe tải lưu thông nhiều khiến cho "giải pháp" đi ngược chiều của các lái xe là vô cùng nguy hiểm. Khi lượng xe công ten nơ đi đúng làn lớn, các phương tiện đi ngược chiều phải tìm chốn "ẩn nấp" cho mình bên các bãi đất nhỏ phía trái đường. Điều đáng nói, trục đường này bụi cát mù mịt tầm nhìn khá hạn chế, vô cùng nguy hiểm cho các phương tiện xe máy đi ngược chiều bên cạnh các xe lớn.

DSC_1465
Các lái xe đã tự tìm lối thoát cho mình bằng cách đi ngược chiều sang làn bên cạnh để tránh các "bẫy hố chết người" này.
DSC_1473
Nhưng đây là "giải pháp" vô cùng nguy hiểm, đặc biệt đối với xe máy.

Trao đổi với phóng viên, anh L.Đ.A lái xe tải cho biết “Một chuyến hàng được trả chẳng được bao nhiêu mà tiền sửa chữa bù hao thì nhiều, hôm nào tắc đi đoạn đường mấy chục cây mà hết mười mấy tiếng đồng hồ, mất rất nhiều thời gian vận chuyển”.

Cũng như anh Đ.A, chị T.H “Đường xá xuống cấp, chúng tôi đi làm rất khổ, đi cả đoạn dài 4-5 km toàn cát bay mịt mù, nhiều hôm không nhìn thấy đường, trời mưa thì lầy lội, xe máy còn khó đi nữa là xe công – ten - nơ, xe tải. Trong công ty, hầu hết mọi người đều chia ra đi cùng nhau theo cặp để những hôm trời mưa ngập còn có người dắt, người đẩy cho đỡ vất vả, đến được chỗ làm bùn đất bám từ đầu đến chân. Trời nắng bùi cát bay mịt mù cũng khổ mà trời mưa ngập bùn đất cũng khổ”.

Trên trục đường này, lưu lượng xe trọng tải lớn, xe Howo từ các dự án rất nhiều. Đặc biệt, có rất nhiều xe Howo chở đất đá với thành thùng được cơi nới khá cao từ các dự án liên tục đi qua trục đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây xuống cấp và hư hỏng đường. Tuyến đường trục đi qua khu công nghiệp Đình Vũ bị xuống cấp này gây cản trở cho sự phát triển của thành phố và khu vực, vì đây là con đường chính dẫn vào các bến cảng Hải Phòng và kết nối các tỉnh miền Bắc.

anh
Chiếc xe công-ten-nơ bị sụt hố không thể di chuyển, tài xế và phụ xe phải chờ cứu hộ

Nỗi khổ của doanh nghiệp

Tình trạng đường xá như vậy cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cảng biển, các doanh nghiệp chủ hàng cũng như doanh nghiệp vận tải. Trao đổi với phóng viên, đại diện một doanh nghiệp trong khu kinh tế Đình Vũ cho biết “Xe công – ten – nơ của công ty thường xuyên không thể vào để nhận hàng chuyển cho khách vào những giờ hành chính. Mặc dù vận chuyển hàng của mình đi cho đối tác những chúng tôi lại không thể chủ động được giờ giấc giao hàng và thời gian vận chuyển. Điều này còn phải phụ thuộc thời gian xe vào được công ty và xe đi ra khỏi khu kinh tế. Hầu hết chúng tôi phải ở lại công ty muộn để chờ xe hàng vận chuyển vào nhận hàng. Nhiều khách hàng gọi điện hỏi bao giờ nhận được hàng chúng tôi chỉ biết trả lời rằng xe đã đi còn khi nào nhận được thì chúng tôi không thể trả lời. Nếu gặp phải khách hàng khó tính thì thật sự rất dễ mất mối làm ăn”.

Được biết, các doanh nghiệp trong khu kinh tế Đình Vũ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh, Sở GTVT về thực trạng này. Một số doanh nghiệp còn làm đơn xin được đầu tư sửa chữa đoạn đường và có quyền quản lý đối với tuyến đường những cho đến nay chưa được chấp thuận.

FullSizeRender-3
Mưa lớn khiến đường ngập úng 

Bao giờ mới được khắc phục?

Trước đơn kiến nghị của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đình Vũ, ngày 25/7 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng giao Sở GTVT Hải Phòng chủ trì cùng các sở, ngành khẩn trương nghiên cứu, đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Về phía Sở GTVT, Sở GTVT Hải Phòng đánh giá hiện nay tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ đang được triển khai thi công và trên đoạn tuyến còn một số dự án khác đang được thi công như dự án cầu Bạch Đằng. Đồng thời, lưu lượng xe công-ten-nơ lưu thông qua đoạn tuyến này tăng cao làm phá hoại phần mặt đường cũ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và đi lại của nhân dân. Sở GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án khu vực các công trình GTVT tổ chức triển khai sửa chữa mặt đường bi hư hỏng để đảm bảo ATGT trên tuyến và Ban Quản lý dự án đã, đang yêu cầu các nhà thầu triển khai sửa chữa mặt đường đảm bảo các phương tiện lưu thông được thuận lợi và an toàn.

DSC_1503
Những ổ voi, ổ gà chiếm hầu hết diện tích mặt đường

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Tiến Nam, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết về phía thanh tra giao thông, Thanh tra Sở đã có kế hoạch cụ thể về tăng cường đảm bảo công tác TTATGT trên tuyến đường 356. Theo đó, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng địa phương liên quan phối hợp bố trí lực lượng điều tiết giao thông, giảm ùn tắc trên tuyến đường này.

“Hiện nay, lực lượng thanh tra mỏng nên có nhiều khó khăn. Mấy hôm mưa to do ảnh hưởng bão, tuyến đường ùn tắc kéo dài, lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông đã làm việc hết mình để phân luồng, giảm ùn tắc”, ông Nam cho biết thêm.

Được biết, tuyến đường 365 trước đây chưa có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa lớn đường bị ngập úng. Hiện nay, để nâng cấp mở rộng tuyến đường này, thành phố, Sở GTVT đang tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước cho tuyến đường. Hệ thống thoát nước đang được xây dựng tuy nhiên với việc thi công chậm chạp, dở dang, những rãnh lớn được đào hai bên đường cũng với việc đất đá đào lên chưa kịp thời xử lý khiến cho lòng đường trở nên hẹp hơn, các phương tiện qua lại khó khăn hơn. Hai rãnh nước lớn chạy song song với đường giao thông là những chiếc “bẫy tử thần”, đặc biệt khi mùa mưa bão tới, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

Đồng thời, tại khu vực này, công tác kiểm soát tải trọng xe cũng bị buông lỏng. Thực tế cho thấy, mỗi ngày hàng trăm chiếc xe chở đầy cát, sỏi phục vụ thi công các dự án năm trong khu công nghiệp trùm kín bạt nối nhau thi nhau “băm nát” đướng sá, cầu cống đường mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng xử lý. Phải chăng các xe quá tải phục vụ các dự án nơi đây được “bảo kê” bởi một nhóm lợi ích nào đó?

Mặc dù UBND, Sở GTVT đã có chỉ đạo cụ thể khắc phục tuyến đường trục này nhưng cho đến nay, thực trạng tuyến đường vẫn hư hỏng như vậy. Đồng thời, lưu lượng xe trọng tải lớn, xe tải lưu thông liên tục qua đây sẽ tiếp tục làm mặt đường xuống cấp. Vậy cho đến bao giờ con đường chính dẫn vào các bến cảng Hải Phòng mới đẹp, người dân mới hết khổ?

Ý kiến của bạn

Bình luận