Volkswagen đã gian lận khí thải từ năm 2007?

Diễn đàn khoa học 01/10/2015 20:51

Những cuộc điều tra mới nhất cho thấy những lãnh đạo của Volkswagen rất có thể đã biết những điểm yếu của động cơ diesel ngay từ năm 2007.

VW_Golf_TDI_Clean_Diesel_WAS_2010_8983
Clean Diesel? Cụm từ có lẽ sẽ chỉ còn tác dụng gây cười sau vụ bê bối động trời của Volkswagen

Volkswagen đã nhận được "tối hậu thư" của Thủ tướng Angela Merkel rằng hãng phải tuyệt đối trung thực trong thời điểm này. Dường như điều đó khiến họ không thể chối cãi trước thông tin các điều tra viên phát hiện rằng một số nhà điều hành của Volkswagen đã biết đến các vấn đề của động cơ dầu TDI 2.0 thế hệ mới ngay từ năm 2007, 2 năm trước khi họ thương mại hóa dòng động cơ này.

Điều đáng ngại ở đây là dường như các lãnh đạo Volkswagen biết rất rõ những yếu điểm của động cơ dầu Diesel nhưng họ vẫn nhắm mắt làm ngơ trước những cảnh báo của đối tác và chính quyền. Vụ bê bối hiện tại đơn giản chỉ là giọt nước làm tràn ly vì ngay từ năm 2007, hãng cơ khí danh tiếng Bosch đã trực tiếp gửi thư đến Volkswagen, cảnh báo họ không được sử dụng chế độ thử (test mode) trên động cơ thương mại. Như đã biết, Volkswagen đã dùng một giải pháp phần mềm đặc biệt nhằm đánh lừa thiết bị kiểm tra: thiết bị "defeat device" sẽ đưa động cơ về trạng thái thử nghiệm để giảm lượng khí thải nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải khắt khe của nước Mỹ. Khi hoạt động thực tế, động cơ sẽ hoạt động hết công suất nhằm đem lại hiệu năng vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc và cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đó là năm 2007, 2 năm trước khi hãng xe Đức thương mại hóa dòng động cơ TDI 2.0L đời mới. Việc một đối tác lớn như Bosch phải lên tiếng như thế cho thấy việc gian lận chỉ số khí thải của động cơ Diesel được biết đến bởi nhiều người chứ không giới hạn trong nội bộ những quan chức cấp cao của Volkswagen.

Một "phốt" khác cũng góp phần dẫn đến vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô của Volkswagen xảy ra vào năm 2011. Tại thời điểm đó, một cuộc kiểm toán nội bộ đã tìm ra những vấn đề với động cơ diesel của Volkswagen - sự việc khiến các nhà chức trách Đức phải tổ chức một cuộc điều tra gian lận đối với ông Martin Winterkorn, CEO Volkswagen. Volkswagen không có động thái sửa sai tích cực nào ngoài việc đình chỉ tạm thời ông Heinz-Jakob Neusser, Giám đốc phát triển Volkswagen, ông Ulrich Hackenberg, Giám đốc R&D Audi và ông Wolfgang Hatz, Giám đốc R&D Porsche. 

Hơn nữa, gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô không chỉ đơn thuần tráo đổi vị trí của các nhà lãnh đạo mà họ còn tạo ra một trang web nhằm cung cấp cho khách hàng Mỹ thông tin về các đợt thu hồi xe, vấn đề của từng dòng xe và phương pháp giải quyết. Tuy nhiên, trang web này chẳng khác nào một con bù nhìn rơm vì hiện tại, nó chẳng chứa thông tin chi tiết nào ngoài video của CEO hãng, một lá thư cho thấy tình hình hiện tại cùng dòng chữ "Volkswagen quyết tâm tìm ra giải pháp nhanh nhất có thể". Thật khôi hài khi cụm "nhanh nhất có thể" đã tồn tại 4 năm và đến tận bây giờ hãng mới thực sự cố gắng giải quyết mọi chuyện nhằm gỡ gạc chút danh tiếng và uy tín còn sót lại.

Liệu chỉ có mình Volkswagen gian lận?

Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt hãng xe khác cũng bị "soi" sau vụ gian lận khí thải của Volkswagen. CAFEE, tổ chức đã tìm ra chiêu trò của Volkswagen tuyên bố chiếc BMW X5 3.0d mà họ cũng thử nghiệm không cho thấy dấu hiệu gian lận nào và đạt tiêu chuẩn Mỹ. Tuy nhiên, một báo cáo mới cho thấy một chiếc BMW khác: X3 xDrive20d đã vượt quá ngưỡng khí thải NOx cho phép đến 11 lần. Theo các nhà chức trách Anh, rất nhiều mẫu xe chạy dầu diesel có nguồn gốc Châu Âu hiện đang có mức phát khí thải CO2 nhiều hơn thông số công bố lên tới 50% - sự chênh lệch này chỉ là 8% trong thập kỷ trước. Dù chừng đó là chưa đủ để chứng minh BMW hay Mercedes-Benz cũng giở trò gian lận tương tự Volkswagen nhưng nó cho thấy một thực tế phũ phàng: xe dùng động cơ dầu diesel không thực sự xanh như nhiều người vẫn nghĩ.

Mind-the-gap-640x515
Các mẫu xe nổi tiếng của Châu Âu cũng có mức khí thải thực tế cao hơn nhiều so với công bố

Nếu các điều tra viên chứng minh được nhiều hãng xe Châu Âu đều gian lận khí thải, số phận của xe diesel trên cả Châu Âu và Mỹ có lẽ sẽ bị định đoạt. Việc nộp phạt và khắc phục hậu quả cũng sẽ giáng những đòn nghiêm trọng vào túi tiền của những ông lớn như BMW hay Mercedes-Benz giống như cách Volkswagen mất hơn 20 tỷ USD chỉ sau vài ngày. Đây quả là một quãng thời gian tăm tối cho cả ngành công nghiệp ôtô Châu Âu. 

Ý kiến của bạn

Bình luận