Vĩnh Phúc: Tăng cường xử lý xe quá tải, góp phần giảm thiểu TNGT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 26/07/2016 04:29

Trong 2 tháng cao điểm cuối năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc đã đặt quyết tâm cao và thực hiện quyết liệt, có hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT) cũng như đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm thiểu TNGT.

_MG_1288
Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường kiểm soát tải trọng xe 

CAO ĐIỂM 24/24H “DIỆT TRỪ” XE QUÁ TẢI

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT về việc mở đợt cao điểm tăng cường xử lý đối với xe ôtô chở quá tải, xe ôtô cơi nới thành, thùng trái phép trong 2 tháng cuối năm 2015, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng như Công an tỉnh, Sở GTVT phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức đợt cao điểm KSTTPT. Trong thời gian thực hiện kế hoạch cao điểm, ngoài hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động thực hiện 24/24h với 7 ngày trong tuần thì lực lượng CSGT công an tỉnh, công an các huyện, thành, thị đã phối hợp với lực lượng TTGT Cục Quản lý đường bộ I và TTGT Sở GTVT sử dụng các bộ cân xách tay thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn các huyện và tại các lối ra của mỏ khai thác vật liệu, các bến cảng và cổng ra, vào của một số nhà máy trên địa bàn tỉnh; tập trung xử lý đối với các trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng, xe ô tô cơi nới thành, thùng trái phép, đồng thời các lực lượng chức năng đã tổ chức cho 35 doanh nghiệp vận tải và 26 đơn vị cảng, bến bãi khai thác vật liệu ký cam kết không chở quá tải trọng phương tiện.

Kết quả trong 2 tháng cao điểm này, các lực lượng chức năng của địa phương đã phối hợp cùng TTGT của Cục Quản lý đường bộ I phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 275 trường hợp (chiếm 84,6% tổng số trường hợp kiểm tra). Trong đó, vi phạm quá tải là 228 trường hợp; vi phạm kích thước thành, thùng hàng là 8 trường hợp; các lỗi vi phạm khác là 39 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt các trường hợp vi phạm gần 750 triệu đồng. Với các biện pháp quyết liệt trên, qua 2 tháng thực hiện cao điểm, ý thức của lái xe cũng như chủ phương tiện được nâng lên rõ rệt. Hiện tượng xe ô tô chở quá tải trọng đã giảm rất nhiều, góp phần vào việc kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2015.

Qua thực tế triển khai đợt cao điểm KSTTPT, theo ông Đào Văn Minh - Phó giám đốc Sở GTVT, số xe ôtô chở hàng hóa quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng xe đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp lái xe hoạt động trốn tránh, khi kiểm tra còn có tình trạng chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, công tác KSTTPT còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Khi kiểm tra, lái xe không xuất trình được Giấy chứng nhận kiểm định để đối chiếu thực tế kích thước thùng chở hàng; một số chế tài xử lý hành vi vi phạm trong nghị định xử phạt chưa đủ mạnh để xử lý đối với các trường hợp vi phạm; biên chế của lực lượng TTGT còn “mỏng”. Do vậy, công tác tuần tra, kiểm soát chưa thực hiện liên tục tất cả các giờ (nhất là vào ban đêm) và các ngày trong tuần.

_MG_1258

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO ATGT

Tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được trong năm 2015, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm TTATGT năm 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.Các ngành chức năng và Ban ATGT các huyện, thành, thị căn cứ chức năng nhiệm vụ đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, trong đó công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT được đặt lên hàng đầu: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hàng chục nghìn tờ rơi tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, tuyên truyền về việc không chở hàng quá tải trọng cho phép; tuyên truyền và hướng dẫn về việc đăng ký xe máy điện...; phối hợp tuyên truyền trực tiếp cho quần chúng nhân dân, cán bộ các hội, đoàn viên thanh niên tổ chức tuyên truyền ký cam kết thực hiện đảm bảo TTATGT cho cán bộ, giáo viên, học sinh trên toàn tỉnh; thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn, khu đông dân cư.

Song song với công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vi phạm, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân gây TNGT như: Vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe... Đặc biệt, lực lượng Công an địa phương đã tăng cường hoạt động của các tổ công tác 141 nên đã duy trì được tình hình TTATGT trên các tuyến đường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản hơn 33.802 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe 2.082 trường hợp; đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 26.852 trường hợp với số tiền gần 15,1 tỉ đồng, trong đó xử lý gần 900 trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng.

Cùng với đó, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được duy trì hoạt động 24/24h với 7 ngày trong tuần. Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã cân kiểm tra 1.111 xe, trong đó có 195 xe vi phạm, đã ra quyết định xử phạt và nộp vào kho bạc với số tiền 666,1 triệu đồng.

Một trong những hoạt động bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh đó là đã duy trì hoạt động của lực lượng quần chúng, với tổng số 226 người tham gia giữ gìn TTATGT tại 48 điểm trên đường bộ và 7 chốt gác đường ngang dân sinh. Lực lượng này đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm TTATGT tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, các khu vực chợ cóc, các ngã ba, ngã tư có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, các đường ngang dân sinh.

Theo ông Hoàng Văn Hoan - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc, để phát huy kết quả đã đạt được, Ban ATGT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng cuối năm 2016 với các nội dung chính: Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT; xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm thực thi công vụ hoặc TNGT tăng trên địa bàn phụ trách; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT với các hình thức phong phú, đa dạng song song với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; tập trung xử lý theo chuyên đề như: Xe ô tô chở quá tải, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn..., đồng thời tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp và lái xe vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, nhất là xe khách và xe taxi; tăng cường kiểm tra đối với các xe ôtô quá chu kỳ đăng kiểm, quá niên hạn sử dụng...

Với các giải pháp trên, hy vọng tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ tiến triển theo chiều hướng tốt, TNGT được kiềm chế và đẩy lùi.

Ý kiến của bạn

Bình luận