Việt Nam vượt Singapore ở hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

16/05/2016 14:38

Năm nay Việt Nam có 4 dự án đoạt giải Ba, vượt trội so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore chỉ đoạt một giải Ba và một giải Tư; Thái Lan một giải Nhì và một giải Ba...

Ngày 15/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao thưởng cho đoàn học sinh Việt Nam dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2016 (Intel ISEF 2016). Năm nay, Việt Nam có 4 dự án đoạt giải Ba, tăng 3 giải so với năm 2015 (chỉ có một giải Tư). So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, thành tích của Việt Nam năm nay có phần vượt trội hơn khi Singapore chỉ đoạt một giải Ba và một giải Tư; Thái Lan đoạt một giải Nhì, một giải Ba; Malaysia đoạt một giải Ba... 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục cho những học sinh đoạt giải. 

intel-6665-1463364510
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho những học sinh đạt giải trong Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2016. 

Bốn dự án của Việt Nam cùng đoạt giải Ba lĩnh vực Hóa học, Khoa trái đất và môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử gồm: Nghiên cứu tổng hợp một số phức chất có khả năng ức chế tế bào ung thư từ tinh dầu hương nhu và bạch kim của em Nguyễn Hà My, Nguyễn Quang Long (THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội); Nghiên cứu tận dụng Phytolith trong rơm rạ để cố định một số kim loại nặng và giảm phát thải CO2 từ đất của em Phạm Vũ Tuấn Phong, Nguyễn Bảo Ngọc (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Khu vực phía Nam và Tây Nguyên có 2 dự án giành giải Ba gồm: Thiết bị di chuyển chuyên dụng vượt địa hình cho người già và người khuyết tật của em Nguyễn Hoàng Ngân, Phạm Thanh Trúc (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM); Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân của em Nguyễn Thu Minh Châu, Hoàng Lữ Đức Chính (THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt, Lâm Đồng).

Việt Nam là một trong số 40 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải trên tổng số 77 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Intel ISEF2016. Bộ Giáo dục cho biết, Ban tổ chức Intel ISEF đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng nghìn em tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng.

Intel ISEF 2016 được tổ chức tại Phoenix, Arizona, Mỹ, từ ngày 8 đến 13/5 với 77 nước tham dự. Tổng số dự án dự thi là 1.374, tổng số học sinh tham dự là 1.778.

Ý kiến của bạn

Bình luận