Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tăng năng suất lao động

Bạn đọc 03/04/2015 16:59

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi giao ban Quý I với phương châm tích cực, quyết liệt và đổi mới hơn nữa để tăng năng xuất lao động của ngành GTVT, lấy truyền thống làm nền, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.


Bo truong phat bieu chi dao

Bộ trưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Giải ngân vượt tiến độ

Đánh giá những kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành ngay từ những ngày đầu năm 2015, hầu hết các mặt công tác đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Đặc biệt là công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch; công tác quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông được tăng cường và thực hiện tốt hơn so với cùng kỳ những năm trước. Trong công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngay trước thềm năm mới, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân…

Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Trong đó, nổi bật là việc hoàn thành thoái 100% vốn nhà nước tại 2 tổng công ty lớn thuộc Bộ và tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần đầu đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Việc đổi mới công tác tuyển chọn cấp trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thông qua thi tuyển tiếp tục được triển khai hiệu quả. Việc sắp xếp lại hệ thống báo chí của ngành GTVT đã đi trước một bước, đúng với tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội – từ thiện, đền ơn – đáp nghĩa được quan tâm, thực hiện tốt. Công tác phát động phong trào thi đua, triển khai các hoạt động hướng đến 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được thực hiện quyết liệt, khẩn trương.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, công tác huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT trong Quý I tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Theo kế hoạch huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư KCHTGT trong năm 2015 dự kiến đạt khoảng 37.300 tỷ đồng. Kế hoạch giải ngân trong năm 2015 dự kiến đạt khoảng 41.980 tỷ đồng. Tuy nhiên, Quý I đã khởi công 4 dự án (Trung Lương – Mỹ Thuận; tuyến tránh Sóc Trăng; cửa ngõ TP. Bạc Liêu; QL38 từ cầu Yên Lệnh – Nút giao Vực Vòng), với tổng mức đầu tư 17.482 tỷ đồng đạt 46% kế hoạch năm; vượt 80% so với kế hoạch Quý I. Giá trị giải ngân đạt khoảng 9.597 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch năm; đạt 100% kế hoạch Quý I. Trong Quý II/2015, dự kiến sẽ khởi công 8 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng; giải ngân đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.

Ứng dụng khoa học công nghệ thu phí không dừng

Ứng dụng khoa học công nghệ thu phí tự động không dừng kiểm soát tải trọng xe

Doanh nghiệp “sướng” nhưng chưa đã

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ ra nhưng tồn tại như: Chất lượng xây dựng văn bản QPPL chưa thực sự đạt yêu cầu, đặc biệt là Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải chưa tạo ra được các giải pháp đột phá, chưa bổ sung quy định để giải quyết những bất cập của ngành Hàng hải trong thời gian qua. Việc triển khai thực hiện các đề án đã được phê duyệt tại một số cơ quan, đơn vị chưa bảo đảm tiến độ và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định, văn bản QPPL mới. Vẫn còn nhiều xe quá tải chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Một số công trình, dự án vẫn còn chậm tiến độ. Công tác quản lý hệ thống đường bộ còn hạn chế, một số công trình đang trong thời hạn bảo hành đã xuất hiện hư hỏng cục bộ, hệ thống ATGT (biển báo, sơn kẻ đường, dải phân cách…) tại một số tuyến quốc lộ còn bất cập nhưng các đơn vị quản lý chưa kịp thời phát hiện và khắc phục. Kết quả giải ngân các nguồn vốn không đảm bảo kế hoạch đề ra, nhất là việc giải ngân các dự án BOT còn chậm, mới chỉ đạt dưới 20% kế hoạch năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, doanh nghiệp vận tải rất mừng với sự quyết liệt đổi mới của ngành GTVT, tuy nhiên “chúng tôi sướng, nhưng chưa đã”. Ông Thanh đưa các lý do đường tốt, xe quá tải giảm hẳn, điểm thu phí không dừng tại Quảng Bình đã tiết kiệm được thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp… Nhiều biển báo còn chưa rõ ràng, điểm bán vé tại các trạm BOT chưa phù hợp đoạn đường quá ngắn bắt chúng tôi đạt tốc độ tối thiểu trong khi lại lên dốc điều này khó thực hiện khi bị xử phạt gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp. Ông Thanh cũng đưa ra ví dụ tại cao tốc Hà Nội – Lào Cai cần sớm đưa các trạm dừng nghỉ vào hoạt động để lái xe, người dân nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng kiến nghị cần cổ phần hóa 100% các bến xe, tránh tình trạng như hiện nay các nhà đầu tư đang kêu trời vì cổ phần hóa nửa vời.

Tinh thần đổi mới phải đưa vào chính sách

IMG_0331

Quang cảnh Hội nghị

Đánh giá những kết quả của Quý I, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá chúng ta mới chỉ hoàn thành ở mức độ “tròn vai”, các văn bản QPPL trình lên chưa thể hiện được đầy đủ tinh thần đổi mới của Hiến pháp 2013, chưa thể hiện được sự đổi mới cải cách thủ tục hành chính, chưa thể hiện được sự đổi mới, quyết liệt trong đầu tư phát triển KCHTGT.

Bộ trưởng cho rằng công tác KSTTX, quản lý kinh doanh vận tải tiếp tục được duy trì, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhưng còn diễn biến phức tạp, việc chọn điểm chưa đúng, cho nên còn một số địa phương, doanh nghiệp vận tải chưa thực hiện đúng quy định, còn vi phạm, gây bức xúc cho nhân dân; cùng với đó, chất lượng một số ít dự án còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo, công tác phát hiện, xử lý chưa kịp thời.

Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tiếp tục triển khai quyết liệt, đổi mới và thường xuyên liên tục cải cách thủ tục hành chính, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, bằng những hành động cụ thể, mà trước hết tinh thần đó phải đưa được vào công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL, đề án, chiến lược quy hoạch; tập trung hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong Quý II/2015 (đặc biệt là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), nhiều dự án phải hoàn thành vào 30/6 và kết thúc vào 30/9; đồng thời đẩy nhanh công tác giải ngân.

Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục thực hiện các đề án xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT, trong đó triển khai đồng loạt trên tất các lĩnh vực; tập trung công tác cổ phần hóa theo đúng lộ trình đã đề ra, trong đó xã hội hóa các trung tâm đăng kiểm, đẩy mạnh xã hội hóa bến xe và cổ phần hóa theo chương trình đã đề ra.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh cần tập trung nâng cao năng suất lao động, bằng việc ứng dụng khoa học – công nghệ, vật liệu mới, tổ chức lao động, làm việc khoa học, với định mức, đơn giá hợp lý; tiếp tục thi tuyển các chức danh cấp trưởng và sẽ thi tuyển chức danh cấp phó; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, lao động; đồng thời chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Bộ Bộ GTVT, Đảng bộ Khối Cơ quan Trung ương và Đại hội Đảng toàn quốc; tập trung triển khai các công việc cụ thể trong Chương trình chào mừng 70 năm Ngày truyền thống Ngành GTVT, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, coi đó là động lực để đổi mới, tăng tốc phát triển.

Minh Trí

Ý kiến của bạn

Bình luận